BY Settasilp Poonbumphen
29 Sep 13 10:04 pm

เกมเมอร์เดือด ทำไม GTA V ไม่ได้คะแนนเต็ม!?

0 Views

บทความแปลจากเว็บไซต์ต่างประเทศที่ทั้งดราม่าและสอดแทรกสาระได้อย่างน่าสนใจ เมื่อเกมเมอร์ต่างประเทศโวยทำไม GTA V ได้แค่ 9 เต็ม 10

วันนี้ขอทำตัวเลียนแบบอีจ่าดราม่า ขจัดขนหมากันซักหน่อยกับการรายงานข่าวความดราม่าที่เกมเมอร์ต่างประเทศได้สร้างไว้ จนทำให้นักเขียนท่านหนึ่งต้องเดือดดาลว่า “เฮ้ย! มันเกิดอะไรขึ้นกับวงการเกม(วะ)” “ทำไมพวกเอ็งเป็นกันแบบนี้” กับเหตุการณ์ที่เว็บไซต์อย่าง Gamespot ให้คะแนนรีวิวเกม Grand Theft Auto V แค่ 9/10 ทำให้เกมเมอร์ต่างต้องเดือดดาลกันทั่ว  เนื้อหาจะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้นไปอ่านกันเลยดีกว่าครับ

คำเตือน: บทความนี้มีทั้งคำหยาบคาย คำเสียดสีและการประชดประชัน หากคุณเป็นเกมเมอร์ที่มีความอดทนต่ำผมขอให้คุณข้ามไปอ่านข่าววงการเกมส์ในบทความอื่นๆครับ

——————————————————————————-

( ตั้งแต่ส่วนนี้เป็นต้นไปคือการแปลจากต้นฉบับในรูปแบบที่เข้าใจง่าย )

เกมเมอร์…พวกคุณทำตัวแย่มาก

เราต้องพูดถึงผลตอบรับที่พวกคุณมีต่อบทความรีวิวเกมโดยเฉพาะ Grand Theft Auto V จาก Gamespot 

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“ทำไมพวกเ-ิงให้อีนี่มารีวิว GTA V ฟะไอ้เว็บเฮงซวย!? กูไปดีกว่าสราส”

ขอเกริ่นต้นเรื่องกันสักหน่อย Grand Theft Auto V ภาคต่อของสุดยอดตระกูลเกมดังที่พึ่งออกวางจำหน่ายบนเครื่องคอนโซล  Gamespot เว็บไซต์เกมชื่อดังได้ทำบทความรีวิวเกมนี้ออกมาไม่ต่างจากที่เว็บอื่นๆเขาทำกัน ซึ่ง Carolyn Petit นักเขียนเจ้าของบทความเองก็ได้พูดถึงเกมนี้ในด้านที่ดีๆไว้มากไม่เบาเลยทีเดียวและเธอยังให้คะแนนเกมนี้สูงถึง 9/10 อีกด้วย

“เกมนี้มันเป็นอะไรที่แหวกแนว , สนุกสนานและเนื้อหาภายในเกมที่เจ๋งมากพอที่จะผลักดันโลกในเกมให้มันดูเจ๋งมากขึ้นไปอีกด้วย”

– Carolyn Petit

สำหรับคะแนน 9/10 หลายคนอาจจะคิดว่า “เฮ้ย ก็โอเคนะ” “คะแนนแบบนี้ไม่ค่อยได้กันเท่าไหร่” “เกมมันดีสมราคาจริงๆ” เพราะสิ่งที่เราคุ้นกันดีว่าคงไม่ใช่ทุกเกมที่จะได้คะแนนถึง 9 จากเต็ม 10 เพราะถึงแม้จะเป็นเกมระดับยักษ์ฟอร์ม AAA ก็ตามทีก็ใช่ว่าจะได้กันโดยง่าย

…แต่สำหรับกรณี GTA V นี้เรื่องราวกลับไม่เป็นเช่นนั้น

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“9.0/10…? ทำไมยังมีพวกรีวิวเกมแบบนี้บนโลกด้วยวะ อีเหี้ยเอ๊ย !”

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“เพราะคนทำเกมนี้มันเกลียดผู้หญิงไงมันเลยใส่ความเกลียดผู้หญิงลงไปในเกม สัส เมิงนี่แม่งโง่จริงๆ”

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“เมิงทำพลาดและแม่งก็เหมือนการฆ่าตัวตายผ่านเว็บไซต์ว่ะ นี่แม่งเป็นการรีวิวที่กากที่สุดในประวัติศาสตร์การรีวิวเกมเลยด้วยซ้ำ เมิงแม่งไม่สมควรจะมาทำอะไรแบบนี้ด้วยซ้ำ เมิงเป็นอนุรักษ์นิยมตั่วแม่ , เรียกร้องความสนใจ , ไม่เข้าใจห่าอะไรเลยด้วยซ้ำ เมิงมันก็แค่ริเบอร่านหีแตดที่ยกประเด็นสตรีเพศมาใช้ในการรีวิวเกม รีวิวนี้แม่งมีอคติแบบจัดเต็ม ไร้ซึ่งความเป็นกลาง และก็น่าสมเพชเหมือนอย่างที่ตัวละครในเกมแม่งเป็นด้วยว่ะ”

ใช่แล้วครับ เกมเมอร์ต่างพากันเดือดพล่าน เกมเมอร์พากันเดือดด้วยเหตุผลที่ว่า GTA V ไม่ได้คะแนนเต็ม พวกเขาโกรธที่มีคนโจมตีเกมที่เขารักด้วยประเด็นทางเพศ พวกเขาโกรธที่มีคนพูดว่าเขาคิดอย่างไรกับเกมนั้นๆซึ่งมันย้อนแย้งกันชัดๆ

ในบทความรีวิวของเธอ เธอได้เขียนถึงการที่ตัวละครหญิงในเกมนั้นไม่ได้ทำออกมาอย่างตั้งใจให้มันดีอย่างที่ควร เธอใช้แม้กระทั่งคำว่า”ความเกลียดชังที่มีต่อเพศหญิง” แต่มันก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆเท่านั้น  ผมขอพูดให้ชัดอีกครั้งว่ามันสั้นแค่ไหน ในวิดีโอรีวิวที่เธอทำออกมานั้นมีความยาวทั้งหมดถึง 8 นาทีแต่ทว่าประเด็นสตรีเพศที่เธอพูดถึงนั้นกลับมีไม่ถึงครึ่งนาทีเลยด้วยซ้ำ และถึงแม้ว่าเธอจะพูดไปแบบนั้นแต่นั่นก็ไม่ได้กระทบกับความรู้สึกที่เธอมีแต่เกมนี้มากเท่าไหร่นัก  เธอยังคงชื่นชอบเกมนี้อยู่อย่างที่หลายคนเป็นกัน…แต่เกมเมอร์ทั้งหลายกลับทำตัวราวกับเด็กที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้ซะอย่างนั้น

เกมเมอร์ทั้งหลาย ผมมีหลายอย่างจะบอกคุณ

ข้อแรกการรีวิวไม่ใช่รูปธรรม

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“นี่คือสิ่งที่นักเขียนในทุกวันนี้เป็นอยู่… แม่งไม่มีใครสนด้วยซ้ำว่าสตรีเพศเป็นยังไงในวิดีโอเกมเมื่อสองปีก่อน แต่ตอนนี้ผู้หญิงแม่งเสือกเล่นเกมกันมากขึ้นทำให้อยู่ดีๆแม่งก็กลายเป็นประเด็นขึ้นมาซะอย่างนั้น รีวิวโคตรกากและแม่งไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมเลยว่ะ จริงๆไอ้นี่แม่งควรจะเป็นแค่”ความคิดเห็น” แทนที่จะเป็น”ข้อเท็จจริง” ไอ้เหี้ย Gamespot”

หืมม ? รูปธรรม ? อ่อ คุณอยากได้ความเป็นรูปธรรมจาก GTA V งั้นเหรอ ? อ่ะ…นี่เลย

“Grand Theft Auto V ก็คือเกม , ในเกมนี้ผู้เล่นสามารถเล่นได้สามตัวละคร , ขับรถได้ , เกมนี้มีภาพกราฟฟิก , มีเสียง และถ้ากดปุ่ม Trigger ด้านขวาบางครั้งก็ยิงปืนได้ด้วย”

ความเป็นรูปธรรมก็คือสิ่งของหรืออะไรก็ตามที่มันมีอยู่จริงและไม่สามารถบิดพลิ้วได้ตามประสบการณ์การรับรู้ของแต่ละคน  ความเป็นรูปธรรมมันเอาไว้บอกว่ามีไอ้นั่น มีไอ้นี่นะ มันเหมือนกับที่เราบอกได้ว่าภาพนั้นมีจริงนะ เราได้อะไรจากการทำนั่นทำนี่นะ ไอ้พวกนี้แหละคือ”ความเป็นรูปธรรม”

แต่เกมเมอร์นั้นเข้าใจว่าการรีวิวคือการพูดถึงข้อเท็จจริงที่มันเป็น พวกเขาไม่รู้สึกอะไรถ้าจะบอกว่า”กราฟฟิกเกมนี้จัดได้ว่าสวยงามมากเลยทีเดียว” ( ถึงแม้มันจะเป็นนามธรรมและเป็นความเห็นส่วนตัว ) พวกเขาไม่ว่าอะไรถ้านักเขียนเขียนไว้ว่า “ระบบในเกมนี้ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี” ( และมันก็เป็นนามธรรมด้วยซ้ำ ) และก็จะไม่มีใครทักท้วงถ้าหนังสือเกมจะเขียนไว้ว่า “เนื้อเรื่องภายในเกมนี้ถือว่าเทพมากๆ” ( แน่นอนว่ามันก็เป็นนามธรรมด้วยเช่นกัน )

ถ้างั้นเกมเมอร์ต้องการอะไร ? เกมเมอร์แค่ต้องการให้นักเขียนพูดถึงภาพกราฟฟิก , ระบบเกม , เนื้อเรื่องและองค์ประกอบในเกมอีกนิดหน่อย เพราะนั่นเป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจ  หากว่ามีใครสักคนมารีวิวเกมและไม่ได้พูดถึงแต่ประเด็นเหล่านั้นพวกเขาก็จะรู้สึกว่า”มีอะไรบางอย่างขาดหายไป”

แต่เกมเมอร์ไม่เคยสนใจว่าประเด็นสภาพเพศหรือการเหยียดชนชั้นจะเป็นเช่นไร อาจจะไม่มากแต่ก็อย่างน้อยหนึ่งคอมเมนท์ตรงนี้แล้วล่ะ

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“กูแทบไม่เชื่อตัวเองว่าจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในการรีวิวเกม”

แต่สิ่งที่เป็นรูปธรรมในเหตุการณ์นี้เลยก็คือการที่เกมเมอร์ไม่สนใจประเด็นสตรีเพศในเกมเลย พวกเขาสนใจแต่เพียงว่า Bloom ในเกมนี้จะสวยมั้ย ภาพในเกมจะงามแค่ไหนแต่ไม่ว่ายังไงก็ตามประเด็นเรื่องเพศไม่เคยอยู่ในความคิดของเกมเมอร์เลยและมันก็ไม่ควรอยู่ในรีวิวด้วย

ข้อสองประเด็นการเหยียดเพศมันสำคัญนะ

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“ทำไมบทความนี้มันมาอยู่บน Gamespot แต่ไม่ไปอยู่บนเว็บเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศวะ อ๋อ เพราะนี่แม่งคือการรีวิวเกมไงโว้ยยยย”

เกมเมอร์มากมายเล่น Grand Theft Auto V จนจบเกมโดยไม่เคยสนใจบทบาทของตัวละครหญิงในเกมเลยด้วยซ้ำ พวกเขาก็แค่เข้าเกมมาเพื่อฆ่าตัวละครอื่นหรือขโมยรถไปขับเล่นโดยไม่เคยรู้สึกถึงเศษเสี้ยวประเด็นการเหยียดเพศเลยแม้แต่น้อย และเมื่อพวกเขาเห็นบทความรีวิวที่พูดถึงประเด็นเรื่องเพศก็จะรู้สึกว่า “เฮ้ย ประเด็นนี้มันไม่ใช่เรื่องหนักหนาสาหัสอะไรเลยนะเว้ย”

มันก็ไม่ผิดอะไรถ้าคุณจะแค่ซื้อเกมมาเล่นเพื่อปลดปล่อย เล่นฆ่าเวลาหรืออะไรก็ตามโดยไม่ต้องสนประเด็นเหล่านี้ซึ่งแน่นอนว่ามันก็เป็นเรื่องของคุณ

แต่ประเด็นเหล่านี้มันมีผลกับคนอื่น มันมีผลกับคนที่รู้สึกถึงประเด็นนั้นๆ หากคุณคิดไม่ออกก็ลองคิดดูว่าคุณเป็นผู้ชายแต่ตัวเกมมีเพศที่สามจะเป็นตุ๊ด เกย์ กระเทย ทอม ดี้หรืออะไรก็ตามเป็นตัวละครหลักสิ เมื่อถึงวันนั้นคุณก็จะรู้สึกว่าประเด็นเรื่องเพศมันมีผลกับคุณนะ แน่นอนครับ ประเด็นการเหยียดสตรีเพศก็มีผลกับผู้หญิงนั่นเอง  ต่อให้คุณไม่ใช่ผู้หญิงก็ตามแต่ทว่าหากคุณคุ้นเคยกันดีกับประเด็นอ่อนไหวอย่างการเหยียดชนชั้น เหยียดเพศคุณก็ไม่อาจที่จะปล่อยให้เรื่องแบบนี้มันหลุดลอยไปง่ายๆโดยไม่ต้องพูดถึง

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“ผมอยากอ่านรีวิวเกมที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและความสนุก ไม่ใช่การหักคะแนนเพราะเรื่องเหยียดเพศหรือประเด็นอะไรแบบนี้”

ปัญหาคือไม่ใช่แค่เกมเมอร์ที่มองว่าการเหยียดเพศมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญแต่ทว่าคนทั่วไปก็คิดเช่นนั้น ผมขอพูดซ้ำอีกรอบนะ บางคนเขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมประเด็นเหยียดเพศถึงจะต้องได้รับการพูดถึง อันที่จริงแล้วเขากำลังดูถูกคนที่หยิบประเด็นนี้มาพูดด้วยซ้ำ ผมขอพูดช้าๆชัดๆให้มันชัดเจนกันไปเลยว่า “การเหยียดเพศนั้นเป็นปัญหา

โอเค มันอาจเป็นเรื่องใหม่ที่เรายังไม่คุ้นกับการเหยียดสตรีเพศเพราะเราอยู่ในโลกที่ผู้ชายเป็นใหญ่ แต่ขอให้ลองปรับมุมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องผู้ชาย/ผู้หญิงแต่เป็นคนขาวกับคนดำ หากว่าเกมทำตัวละครผิวสีให้เป็นไอ้โง่ดั่งลาหรือสัตว์ทั่วไปล่ะจะเป็นยังไง ? มันจะดูไม่ดีใช่มั้ย มันดูน่าจะเป็นใช่หรือไม่ เช่นกันครับ มันก็ไม่ต่างอะไรกันกับการเหยียดเพศ

แต่ถ้าหากว่าคุณคิดว่าเรื่องเพศนั้นไม่เกี่ยวข้องแล้วล่ะก็มันคงจะไม่มีคอมเมนท์เหยียดเพศอะไรแบบนี้อย่างแน่นอน

เกมเมอร์เดือดทำไม GTA V ไม่ได้ 10

“อย่าให้ผู้หญิงแม่งมารีวิวเกมแบบนี้อีกนะ !”

ทำไมผมถึงต้องเขียนเรื่องนี้ ?

อันที่จริงผมเองก็ไม่อยากเขียนเรื่องนี้เท่าไหร่นัก แต่ผมเองก็เชื่อว่าสังคมคนเล่นเกมเป็นสิ่งที่สวยงาม พวกเรา…เกมเมอร์เป็นกลุ่มคนที่ดี พวกเราเป็นสังคมที่เหมาะกับผู้คนทุกรูปแบบไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แต่ผมไม่อาจปล่อยให้เรื่องแบบนี้มันปล่อยผ่านไปได้  ผมไม่อาจทนเห็นกลุ่มคนเล่นเกมแสดงความคิดเห็นอะไรแบบนี้ ทำตัวแบบนี้และสุดท้ายกลุ่มคนเล่นเกมก็จะโดนดูถูกเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ ยังไงผมก็ต้องยืนหยัดทำอะไรสักอย่างกับเรื่องนี้  ถึงแม้บทความนี้จะไม่ใช่การเคลื่อนไหวที่ยิ่งใหญ่ ผมไม่ใช่คนเด่นคนดัง แต่ผมก็หวังว่าการแสดงความคิดเห็นของผมครั้งนี้จะทำให้เกมเมอร์ทั้งหลายรับรู้ได้ว่า “แบบนี้มันไม่ใช่เรื่องดี” 

——————————————————————————-

– Devinhttp://devinandrewwhite.com )

ผมขออนุญาติดัดแปลงและตัดทอนเนื้อหาบางส่วนที่เกินความจำเป็นออกเพื่อให้รวบรับและเข้าใจง่ายนะครับ ผมคิดว่านี่เป็นประเด็นที่ดีมากๆที่เกมเมอร์ไทยควรได้อ่านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยที่กลุ่มคนเล่นเกมยังดูไม่ดีในสายตาคนส่วนใหญ่ จัดได้ว่าอยู่ในระดับเลวร้ายเลยเสียด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกาหรือแม้กระทั่งประเทศในทวีปเดียวกัน

ผมว่าเราไม่อาจนั่งรอให้คนอื่นปรับเปลี่ยนความคิดว่าเกมนั้นไม่ดีได้หรอกครับ เราต่างหาก คนเล่นเกมต่างหากที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ต้องลุกขึ้นปรับปรุงตัวเพื่อทำให้สังคมจะตระหนักได้ว่าคนเล่นเกมนั้นไม่ได้เลวร้ายนะ  ปรับปรุงตัวให้สังคมรู้สึกว่าเราเองก็มีดีเหมือนกัน เราไม่จำเป็นต้องไปก่อตั้งกองทุนระดับหลายสิบหลายร้อยล้าน เราไม่จำเป็นต้องเดินต่อต้านแสดงการต่อต้านเชิงสัญลักษณ์ด้วยซ้ำ  เราดูแลตัวเอง สร้างวินัยให้ตนเอง เลือกที่จะทำตัว เลือกที่จะเสพสื่อ เลือกที่จะอ่าน เลือกที่จะนำสิ่งดีๆเข้าสู่ตัวเองและคนรอบข้าง แค่นั้นก็มากพอแล้วล่ะครับ

 

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top