BY Aisoon Srikum
7 Jul 22 4:51 pm

เกมดีจากแดนมังกร รวม 9 เกมสุดเจ๋งจากผู้พัฒนาจีนที่คุณไม่ควรพลาด

234 Views

ขึ้นชื่อว่าเกมจากประเทศจีน หลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบ เพราะเหตุผลนานับประการ และนั่นอาจทำให้ใครหลายคนมองข้ามเกมบางเกมไป โดยที่เกมเหล่านั้นถือว่ายอดเยี่ยมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งธีมเกม ที่เป็นแนวจอมยุทธ์สไตล์จีน หรือบางเกมก็ทำออกมาเพื่อขายความเป็นสากล ให้ทุกคนเข้าถึงได้ และนี่คือ 9 เกมดีจากแดนมังกร ที่คุณควรลองหามาเล่นดูสักครั้ง

1. Warm Snow

store : ประหยัด 20% สำหรับ 暖雪 Warm Snow บน Steam (steampowered.com)

ใครที่ชอบเกมแนว Roguelike และชอบเกม Hack & Slash ในสไตล์เดียวกันกับเกม Hades จะบอกว่านี่คือ Hades เวอร์ชั่นจีนก็ได้ เรื่องราวเกี่ยวกับเทพที่พิโรธมนุษย์ เพราะดันมีพวกตระกูลใหญ่ ไปร่วมมือกับฝั่งปีศาจต่อต้านเทพ จนส่งหิมะที่อบอุ่นลงมา แต่ผู้คนที่ได้รับกลิ่นไอหิมะ จะกลายพันธุ์กลายไปเป็นสัตว์ประหลาด เราจะได้เล่นเป็นจอมยุทธ์พเนจร ออกต่อสู้กับเหล่ามารร้าย สำหรับเกมนี้สไตล์การเล่นนั้น แทบจะเหมือน Hades ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่น ที่เป็นแบบ Roguelike และเป็นเกมแอ็คชั่นความเร็วสูงไม่ต่างกัน แต่เกมนี้ก็มีธีม และงานศิลป์ของตัวเองที่เป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนมาก และเป็นอีกเกมที่บู๊ได้มันมากจริง ๆ

2. Sands of Salzaar

store : ประหยัด 40% สำหรับ 部落与弯刀 Sands of Salzaar บน Steam (steampowered.com)

ว่ากันว่านี่เป็นเกมสไตล์ Mount & Blade ของจีนเลยก็ว่าได้ สำหรับ Sands of Salzaar ที่เคยเป็นกระแสทั่วโลกอยู่พักหนึ่งตอนที่ตัวเกมได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยเกมนี้จะให้คุณสวมบทบาทเป็นแม่ทัพ นำทัพสู่สงคราม เกณฑ์ทหาร ฝึกฝนกองทัพของตัวเอง และมีความหลากหลายทั้งในแง่ตัวละคร อาชีพ กลุ่มกองทัพที่ปรับแต่งได้ และอีกมากมาย เป็นเกมที่ระบบเยอะมาก ๆ ใครที่ชอบเกมแนว RPG พร้อมการจัดการบริหารกองทัพและทำสงคราม เกมนี้เป็นอีกเกมจากจีนที่แฟนเกมทั่วโลกต่างยอมรับว่า สุดยอดในแง่ของคอนเทนต์และฟีเจอร์เกม

3. Sword & Fairy 7

store : ประหยัด 23% สำหรับ Sword and Fairy 7 บน Steam (steampowered.com)

หากคุณสงสัยว่าทำไมเราถึงหยิบเอาภาค 7 มาแนะนำกันเลย แล้วภาค 1-6 ล่ะ ไปไหน ? คำตอบคือซีรีส์ Sword and Fairy หรือเซียนกระบี่พิชิตมารในแต่ละภาคนั้น แทบจะไม่ค่อยมีความเกี่ยวโยงกันเลยด้วยซ้ำ ทั้งแบบซีรีส์และแบบวิดีโอเกม โดยภาคก่อน ๆ ของเกมนั้น ใช้ชื่อ Chinese Paladin และยังหาเล่นได้บน Steam แต่ด้วยความเก่า และแนวเกมที่เก่าของมัน อาจจะทำให้เล่นไม่สนุก แต๋ Sword and Fairy ภาค 7 นี้ถือว่ายกระดับมาแบบ Next-Gen ทั้งกราฟิกและเนื้อหา เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องน่าติดตาม และมีคัทซีนที่ยาวเหมือนภาพยนตร์ แต่เกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็นเกม Action RPG แบบกึ่ง Open World ใครที่กำลังมองหาเกมเนื้อเรื่องดี ภาพสวย แอ็คชั่นสนุกแบบหนังจีน เกมนี้ถือว่าครบเครื่อง

4. Bright Memory & Infinite

store : ประหยัด 20% สำหรับ Bright Memory: Infinite บน Steam (steampowered.com)

ถือว่าเป็นเกมม้ามืดที่เปิดตัวมาในช่วงปี 2018 และปี 2021 เพราะเกมนี้เริ่มต้นจากทีมผู้พัฒนาที่มีอยู่เพียงคนเดียวเท่านั้น ก่อนจะขยับขยายทีมงานให้ใหญ่ขึ้น สิ่งที่โดดเด่นของเกมนี้คือ การนำเสนอฉากแอ็คชั่นชนิดเวอร์วังอลังการ เกินกว่าที่เกมแอ็คชั่นใด ๆ จะกล้าทำได้ แถมนำเสนอตัวเอกเป็นสาวสวย แต่ก็ไม่ได้ยัดเยียดมากจนเกินไป เกมนำเสนอในรูปแบบเกม FPS เดินหน้ายิงแหลกสุดมัน ไม่ต่างอะไรจาก Doomguy เลยก็ว่าได้ แต่ตัวเกมทั้งสองภาค ติดปัญหาเดียวกันเลยคือ เกมมันสั้นจนเกินไป เล่าอะไรเร่งรีบไปหมด โดยเฉพาะภาค Infinite ที่เป็นภาคต่อนั้น สั้นไม่พอ แถมยังจบแบบทิ้งเชื้อไว้รุนแรงมาก ก็ไม่รู้ว่าเกมจะทำภาคต่อไหม แต่ใครที่ชอบเกม FPS ยิงแหลก เน้นมันเข้าว่า นี่คือเกมที่ไม่ควรพลาด

5. Tale of Immortal

store : ประหยัด 20% สำหรับ 鬼谷八荒 Tale of Immortal บน Steam (steampowered.com)

หากคุณชื่นชอบหนังจีน นิยายจีน ที่ให้บรรยากาศพเนจรร่อนเร่ทั่วยุทธภพ ตกเหวเจอคัมภีร์ลับ เกมนี้จะให้อารมณ์นั้นกับคุณได้อย่างเต็มที่ Tale of Immortal จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครของตัวเองขึ้นมา สร้างลักษณะนิสัยใจคอ ว่าจะเป็นคนดี คนเลว จากนั้นออกผจญภัยในยุทธภพ และจะไปทำอะไรก่อน ก็แล้วแต่ผู้เล่น เจอจอมยุทธ์อื่น จะช่วยเหลือ ชวนคุย จีบ ทำความสัมพันธ์ ฝากตัวเข้าสำนัก หรือจะเดินทางท่องยุทธภพ ตกเหวเจอคัมภีร์ลับ เจอกระบี่วิเศษ เจอถ้ำอสูร เรียกได้ว่าเกมนี้ ใครชอบความเป็นหนังจีน นิยายจีน จะเต็มอิ่มมาก ข้อเสียคือเกมมีการ Generate World ใหม่บ่อยเกินไป ทำให้อารมณ์การเล่นสะดุดตลอดเวลา และมันเ็นเกมที่ต้องใช้ภาษาค่อนข้างเยอะ หลายระบบที่ต้องเรียนรู้ แต่ใครที่ชอบนิยายจีน หนังจีน นี่คือเกมของคุณจริง ๆ

6. Eastern Exorcist

store : ประหยัด 40% สำหรับ 斩妖行 Eastern Exorcist บน Steam (steampowered.com)

แนว 2D Side Scrolling เอง ทางจีนก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน เพราะ Eastern Exorcist คือเกมผจญภัยแบบ Side Scrolling ที่เราจะได้รับบทมือปราบผี ที่ต้องรับมือกับเหตุการณ์ที่เหล่าภูติผีเริ่มบุกรุกดินแดนมนุษย์ แถมด้วยความใจดีของตัวเอก ทำให้เพื่อนร่วมรบถูกบุกสังหาร จนเขาต้องออกจากสำนักและกลายไปเป็นจอมยุทธ์หมอผีพเนจร ความสนุกของเกมนี้คือการผสมผสานเกมการเล่นแบบ Souls-Like เข้ามาเบา ๆ ทำให้เกมไม่ยาก และไม่ง่ายจนเกินไป และเกมมีรูปแบบการเล่นที่รวดเร็วพอสมควร ใครสายลุย สายบู๊ น่าจะถูกใจได้ไม่ยาก

7. Loopmancer

store : Loopmancer บน Steam (steampowered.com)

เกมนี้จะวางจำหน่ายในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เรื่องราวที่ผสมผสานกันหลากหลายแนว ระหว่างความเป็นไซไฟ ผสมกับลูปการย้อนเวลา เมื่อนายตำรวจคนหนึ่งต้องสืบหาสาเหตุของคดีบางอย่างในเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ในโลกยุคไซเบอร์พังค์ เกมนำเสนอการเล่นแบบ 2D Side Scrolling และมีกลิ่นอายความเป็น Roguelite ด้วย ทุกครั้งที่ตาย เราจะย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่ พร้อมด้วยเบาะแสใหม่ ๆ สกิลเสริม พลัง และอาวุธใหม่ ๆ มาให้เราได้ใช้ เกมนี้เป็นเกมจากทีมนักพัฒนาที่มีเพียง 21 คนเท่านั้น และในช่วง Demo นั้น เกมได้กระแสตอบรับที่ค่อนข้างดี ส่วนตัวเกมเต็ม ๆ จะวางจำหน่าย 13 กรกฎาคมนี้ ก็ลองไปพิสูจฯ์กันด้วยตัวเองได้ว่ามันจะเจ๋งแค่ไหน

8. Neon Abyss

store : ประหยัด 50% สำหรับ Neon Abyss บน Steam (steampowered.com)

เกมนี้ไม่ใช่เกมใหม่ ออกมาได้เป็ฯปีแล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก Neon Abyss โดดเด่นเรื่องการเป็นเกมแนว Roguelike + Metroidvania ที่มีคุณค่าในการเล่นซ้ำสูงมาก ทั้งเล่นเพื่อปลดล็อคฉากจบจริง และเล่นเพื่อตามหาไอเทมลับต่าง ๆ ที่เรายังไม่เจอ เพราะเกมมีพลังมากมายให้เราได้ปลดล็อค รวมไปถึงอาวุธปืนหลากหลายชนิด ที่เล่นรอบเดียวจบอาจจะยังเจอปืนไม่ครบด้วยซ้ำ มีุทั้งปืนทรงพลังทั่วไป ปืนแปลก ๆ ปั่น ๆ เช่นการยิงตัวโน้ตออกมาโจมตีศัตรู ในแง่ของการนำเสนออาวุธปืนนั้น หลากหลายไม่แพ้เกม Loot & Shoot อย่าง Borderlands เลย แต่ส่วนสำคัญของมันคือการเล่นซ้ำได้หลากหลายรูปแบบ เป็นอีก Hidden Gem ในช่วงปี 2020 ที่หลายคนไม่ค่อยจะรู้จัก แต่การันตีเรื่องความสนุกแน่นอน

9. Nobody The Turnaround

store : Nobody – The Turnaround บน Steam (steampowered.com)

เกมสุดท้ายนี้ เราเคยเขียนแนะนำเกมนี้กันไปแล้ว เพราะถือว่าเป็นเกมที่สร้างสรรค์มาก ๆ ในการจำลองชีวิตคนต่างจังหวัดเข้ามาหางานทำในเมืองหลวงได้เป็นอย่างดี Nobody The Turnaround จะเป็นเกมที่เล่าถึงมุมมองปัญหาต่าง ๆ ของแต่ละผู้คน ในช่วงแรก เกมจะเล่าถึงเรื่องราวของชายที่ครอบครัวเป็นหนี้ จึงต้องเข้าเมืองหลวงมาทำงานหาเงินไปใช้หนี้ และต้องบริหารเงินให้ดี ในการใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นใช้ซื้ออาหาร ของกิน และจ่ายค่าเช่าที่พัก เรียกได้ว่าจำลองการใช้ชีวิตแบบจริง ๆ ของจริง นอกจากนั้นส่วนอื่น ๆ ของเกมก็ยังนำเสนอเนื้อหาอื่น ๆ เช่น เด็กที่มีปัญหากับครอบครัวและการเรียนเป็นต้น คาดว่าช่วงที่เกมเต็มออก นี่จะเป็นอีกเกมที่มีการนำเสนอที่ดีมาก ๆ แน่นอน

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top