BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Jan 19 5:04 pm

สัมภาษณ์ James Nadiger ผู้เขียนบท Far Cry New Dawn

4 Views

รายละเอียดใหม่ที่สำคัญของตัวเกม มุมมองเบื้องหลังที่น่าสนใจ บอกได้เลยว่าแฟน Far Cry ห้ามพลาด

ถือเป็นโอกาสดีหลัง GamingDose ได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์และพูดคุยกับคุณ James Nadiger หนึ่งในทีมงานผู้พัฒนาเกม Far Cry: New Dawn มีข้อมูลอะไรน่าสนใจ โดยการสัมภาษณ์ครั้งนี้ทาง GamingDose เข้าร่วมสัมภาษณ์พร้อมกับสื่อไทยอีกสองแห่งซึ่งก็คือ www.beartai.com และ www.thaigamewiki.com

เนื้อหามีรายละเอียดที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งเบื้องหน้าและฉากหลักของเกม Far Cry: New Dawn

คุณ James Nadiger เจ้าของตำแหน่ง Associate Narrative Director จากทีม Ubisoft Montreal

กระแสตอบรับของเกม Far Cry 5 รวมไปถึงกระแสตอบรับจากแฟน ๆ ฝั่งเอเชียเป็นยังไงบ้าง ?

พวกเราพอใจกันมากครับ เรามีผู้เล่นกว่า 10 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใหญ่มาก โดยรวมแล้วเราดีใจกับกระแสตอบรับของตัวเกมมากจริง ๆ แล้วนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ผมมาไทเป เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้มาเจอกับแฟนเกมฝั่งนี้ของโลก ผมดีใจมากที่ได้มาที่นี่ ผมคิดว่าส่วนที่สนุกอย่างหนึ่งของเกมตระกูล Far Cry คือที่มันเป็นเกมที่ เข้าถึงได้ง่าย เป็นเกมที่มอบทางเลือกให้กับผู้เล่น คุณสามารถออกไปสำรวจโลกในเกมได้ตามต้องการ เล่นแบบลอบเร้น หรือออกไปลุยแหลก ทุกอย่างเป็นไปได้ใน Far Cry

ช่วยเล่าถึงเนื้อหาย่อของเกม Far Cry: New Dawn หน่อยครับ

Far Cry: New Dawn เป็นเกมภาคต่อแบบ Standalone จาก Far Cry 5 เนื้อเรื่องของเกมเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์วันสิ้นโลกในเกม Far Cry 5 นาน 17 ปี

ตัวเกมจะนำเสนอเรื่องราวใหม่โดยตัวละครใหม่คุณจะสวมบทเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยพิเศษ ที่ถูกเรียกมาช่วยเหลือเหล่าผู้รอดชีวิตต่อสู้กับกลุ่มคนเถื่อน Highwaymen โดยกลุ่ม Highwaymen คือกลุ่มผู้รอดชีวิตที่ออกเดินทางปล้นสะดม ไล่ล่าหาเสบียงไปตามพื้นที่ต่าง ๆ พวกเขามีผู้นำเป็นตัวร้ายฝาแฝดคนใหม่ Mickey และ Lou ครับ

คุณคิดว่าจุดแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่าง New Dawn และ Far Cry ภาคเก่าคืออะไร ?

นอกจากเรื่องราวเนื้อหาใหม่แล้ว เรายังตื่นเต้นที่จะได้นำ Far Cry เข้าไปยังเรื่องราวหลังวันสิ้นโลกซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากทำกันมานานแล้วครับ มันเป็นเรื่องราวที่สดใหม่ ในมุมมองที่สดใหม่

เราเพิ่มระบบการเล่นแบบ RPG เข้าไปเล็กน้อยในเกม คุณจะเห็นได้จากศัตรูและอาวุธภายในเกม เมื่อคุณออกเก็บทรัพยากรในเกมคุณจะได้ Craft สร้างอาวุธใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อจัดการกับศัตรูที่แกร่งขึ้น มันถือเป็นการทดลองใหม่สำหรับเกมตระกูล Far Cry

เรายังมีสิ่งที่เรียกว่า Expedition ซึ่งเป็นอีกระบบที่เราตื่นเต้น  เพราะนี่จะถือเป็นครั้งแรกในเกมตระกูล Far Cry ที่เนื้อหาจะไม่ได้ดำเนินอยู่ในสถานที่แห่งเดียว  ผลจากระเบิดนิวเคลียร์ในวันสิ้นโลกเกิดขึ้นในทั่วทุกที่

ปกติแล้วเนื้อหาของ Far Cry จะเกิดขึ้นในเกาะหรือประเทศเพียงแห่งเดียว แต่ด้วยระบบ Expedition เราจะได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่อื่น ๆ ในอเมริกา

Far Cry New Dawn

ทำไมถึงพัฒนาเกมนี้เป็นภาคแยกไม่ใช่ DLC ?

เราต้องการให้แน่ใจว่าตัวเกมสามารถเข้าถึงได้โดยผู้เล่นทุกคน เราไม่อยากให้มีใครรู้สึกว่าต้องเล่น Far Cry 5 ก่อนมาสนุกกับเกมนี้ จริง ๆ แล้วถ้าคุณไม่เคยเล่นภาค 5 หรือไม่เคยเล่น Far Cry มาก่อนเลยนี่ถือเป็นโอกาสที่สมบูรณ์แบบในการกระโดดเข้ามาร่วมวง สนุกไปกับเนื้อหาใหม่ และได้เห็นว่าเกม Far Cry มันมีความสนุกยังไง

ถ้าคุณเล่นภาค 5 มาก่อนคุณก็สามารถกลับมาเล่นเพื่อจะได้เห็นว่าเพื่อนและศัตรูเก่าของคุณเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง หลังเวลาผ่านไป 17 ปี

และบางทีถ้าคุณไม่ได้เล่นภาค 5 แต่สนุกกับ New Dawn คุณก็สามารถย้อนกลับไปสนุกกับภาค 5 ได้เช่นกัน

คุณมีความคิดเห็นยังไงกับการที่มีแฟนเกมบางคนคิดว่า New Dawn เป็นการ Recycle ของเก่าจากภาคที่แล้วกลับมาใช้ใหม่ ?

ผมว่านี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นเพราะนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เราทำเกมภาคต่อโดยตรง และจริงอยู่ที่เรากลับไปยังเขต Hope County แต่ผมว่าเราทุกคนคงจะเห็นด้วยว่า Hope County ใหม่นี้ถูกเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เหนือยันใต้ เพราะเหตุการณ์ระเบิดนิวเคลียร์

หนึ่งในสิ่งที่เราทำคือการเปลี่ยนแปลงสถานที่บางจุดในเกม Far Cry 5 ให้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่นเรามีเมืองชื่อ Fall’s End ใน Far Cry 5  มันเป็นเมืองโล่ง ๆ ที่มีถนนตัดกลาง เป็นจุดที่เราได้พบตัวละคร Mary May ในภาคที่แล้ว มันเป็นเหมือนสถานที่รับภารกิจหลักของเกม

แต่ใน Far Cry New Dawn เมืองถูกทิ้งร้างไปและกลายเป็นฐานทัพของเหล่า Highwaymen เราออกแบบตัวเมืองขึ้นมาใหม่ให้กลายเป็นฐานทัพ  มีพื้นที่ให้คุณเข้าจู่โจมหลายจุด มีจุดให้คุณใช้ลอบเร้นเข้าไป ดังนั้นแม้ว่ามันจะเป็นเมืองเล็ก ๆ เมืองเดิมแต่มันถูกเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และอีกหลายจุดในแผนที่ก็ถูกเปลี่ยนแปลงในแบบเดียวกันครับ

ไม่ใช่แค่ในด้านกราฟฟิกหรือการตกแต่งแต่การออกแบบด้าน Gameplay ก็ถูกเปลี่ยนแปลงไป

อะไรคือจุดแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่าง Far Cry 5 และ Far Cry New Dawn

เนื้อหาหลังวันสิ้นโลกเป็นจุดแตกต่างที่สำคัญของเกม สภาพแวดล้อมในเกมเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน อีกจุดก็คือระบบ RPG การที่ระบบ Progression เปลี่ยนไปเป็นการสร้างปืนหรืออาวุธที่ดีขึ้นก็เปลี่ยนประสบการณ์การเล่นไปเหมือนกัน

Far Cry 5 เป็นเรื่องราวการต่อสู้กับเหล่าสมาชิกลัทธิ ส่วน New Dawn เป็นเรื่องราวการพัฒนา Prosperity การสร้างฐานและเขตอันปลอดภัยขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับ Highwaymen คุณยังสามารถเลือกได้ว่าจะอัพเกรดฐานหลักยังไง ยกตัวอย่างเช่นหากคุณชอบใช้ระบบ Gun For Hire เราก็มีการอัพเกรดฐานฝึกซ้อมเพื่อให้สมาชิก Gun For Hire ของคุณเก่งยิ่งขึ้น

แต่ถ้าคุณไม่ชอบใช้ Gun For Hire คุณอาจเลือกอัพเกรด Workbench หรือ Garage เพื่อสร้างอาวุธและยานพาหนะที่ดีขึ้นกว่าเดิม

อะไรเป็นเหตุผลหลักในการนำระบบ RPG เข้ามาใส่ในเกม

ตอนที่เราสร้างโลกนี้ขึ้นมา พื้นที่เขตแดนไร้กฎหมายซึ่งคุณไม่สามารถไปหาซื้อปืนจากร้านได้อีกต่อไป หัวใจหลักมันคือการต่อสู้โดยใช้สิ่งที่คุณมีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การตามหาทรัพยากรเพื่อสร้างอาวุธที่ดีที่สุดที่คุณทำได้ขึ้นมา  ส่วนนี้ของเกมเป็นส่วนที่ส่งผลต่องานภาพและระบบการเล่นของเรา

พูดถึงการหาของมาใช้ หนึ่งในอาวุธใหม่ที่เท่มากในภาคนี้คือปืนยิงใบเลื่อย Saw Launcher  เราจะได้เห็นอะไรแบบนั้นในเกมอีกรึเปล่าครับ ?

คุณจะได้ใช้งาน Saw Launcher ตั้งแต่ช่วงต้นของเกม และหลังจากนั้นคุณจะสามารถสร้าง Saw Launcher ที่ดียิ่งขึ้นได้ Saw Launcher อันแรกที่คุณมีจะสามารถยิงใบมีดเลื่อยได้อันเดียว แต่หลังจากคุณสร้าง Saw Launcher แบบอัพเกรดคุณจะได้ใช้ Saw Launcher แบบ 3 ใบเลื่อย นอกจากนั้นเรายังมีใบเลื่อยที่มีความสามารถพิเศษ

ผมคิดว่า Saw Launcher เป็นปืนที่สมบูรณ์แบบในการสื่อถึงการใช้สิ่งที่มีใกล้ตัวมาเป็นอาวุธ ใน Far Cry 5 เรามีปืนยิงพลั่วซึ่งเป็นปืนที่ใช้สนุกเหมือนกัน ไอเดียของการสร้างของบางอย่างขึ้นมาซึ่งทั้งสนุกและก็บ้านิดหน่อยเข้ากันได้ดีกับโลกของ Far Cry New Dawn

Far Cry 5 มีอาวุธไม่กี่ชนิด ส่วนนี้จะถูกเปลี่ยนแปลงในภาคนี้รึเปล่าครับ ?

ใน New Dawn ผมว่าเรามีปืนอยู่หลายแบบครับ ผมไม่มีตัวเลขที่เจาะจง แต่เรามีปืนระดับ 1 ปืนระดับ 2 และปืนระดับ 3 ยิ่งคุณสร้างปืนใหม่ขึ้นมาคุณก็จะยิ่งสามารถต่อสู้กับศัตรูเก่ง ๆ ได้มากขึ้น เรามีอาวุธที่เหมาะกับสายการเล่นทุกรูปแบบ

เรามีอาวุธที่ติดที่เก็บเสียง เรามีธนู สำหรับผู้เล่นสายลอบเร้น หรือคุณจะเลือกใช้ลูกซองหรือปืนยิงจรวดก็ได้เหมือนกัน

Farcry5

เราได้เห็นตัวละครจากภาคที่แล้วย้อนกลับมาในภาคนี้หลายคน คนที่ผมสนใจมากที่สุดคือ Joseph Seed บทบาทในภาคนี้ของเขาคืออะไรครับ ?

ผมจะไม่ลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก เพราะผมอยากให้ผู้เล่นได้ไปสัมผัสเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ที่ผมบอกได้คือใน New Dawn นั้น Joseph Seed พยายามสร้างสังคมกลับขึ้นมาใหม่ โดยการรวบรวมกลุ่มคนขึ้นมาและพวกเขาเรียกตนเองว่า New Eden

พวกเขาต่อต้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ ปืน หรือรถ  พวกเขาต้องการใช้ชีวิตโดยอาศัยใกล้ชิดอยู่กับธรรมชาติและไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับคนอื่น นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่ใช่ศัตรูของเหล่าผู้คนใน Hope County อีกต่อไปและพวกเขาก็จะไม่ใช่ศัตรูของผู้เล่นด้วย

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าตอนนี้ทุกคนจะเป็นมิตรกันไปหมดครับ เรื่องร้ายไม่ได้ถูกให้อภัย หมายความว่าตอนนี้ใน Hope Country มีกลุ่มคนอยู่สองกลุ่มคือเหล่าผู้รอดชีวิตใน Prosperity กับกลุ่ม New Eden ของ Joseph และทั้งสองกลุ่มต่างถูกคุกคามโดยฝ่าย Highwaymen

แล้วตัวเอกของเกมในภาคที่แล้วล่ะครับ ?

ชะตากรรมของ Deputy จะถูกเปิดเผยใน Far Cry New Dawn ครับ แต่นั่นเป็นของที่ผมอยากให้ผู้เล่นได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง

แฟน ๆ รักตัวร้ายของเกมตระกูลนี้และที่ผ่านมาตัวร้ายของ Far Cry ก็ดูมีความซับซ้อน ต่างจากตัวร้ายในภาคนี้ที่ดูเหมือนว่าจะมี “ความลึก” ของตัวละครไม่เท่าตัวร้ายเก่า ๆ จุดนี้คุณคิดว่ายังไงบ้าง ?

Mickey และ Lou ยังเป็นเด็กในตอนที่เกิดระเบิดขึ้น หลังจากนั้นพวกเธอก็ถูกสอนตั้งแต่ยังเด็กว่า “ผลลัพธ์สำคัญกว่าวิธีการ” เหล่า Highwaymen แตกต่างจากสมาชิกกลุ่ม New Eden พวกเขาไม่รู้วิธีปลูกพืช ไม่รู้วิธีการสร้างสิ่งต่าง ๆ พวกเขารู้แต่การแย่งชิง  พวกเขาเรียนรู้ว่าทุกอย่างยอมรับได้ขอเพียงคุณมีชีวิตรอดไปอีกหนึ่งวัน

พวกเธอโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย เหล่า Highwaymen สร้างภาพลักษณ์อันโหดร้ายขึ้นมาเพราะในโลกนี้ทุกคนพยายามเอาชีวิตรอด ทุกคนต่อสู้อย่างหนัก

หากเทียบกับตัวร้ายของ Far Cry ในภาคก่อน ผมว่าที่ผ่านมาตัวร้ายของ Far Cry มีความแตกต่างกันทั้ง Vaas, Pagan และ Joseph รวมไปถึง Mickey และ Lou ทุกคนแตกต่างกัน และเพราะแบบนั้นแฟน ๆ เลยมีเสียงตอบรับต่อตัวร้ายต่างกันไป บางคนชอบตัวร้ายคนนี้แต่ไม่ชอบตัวร้ายอีกคน ซึ่งผมว่านั่นไม่ได้ผิดอะไร

สิ่งหนึ่งที่เป็นโครงร่วมของตัวร้าย Far Cry คือการที่พวกเขา “เชื่อมั่น” ว่าสิ่งที่พวกเขาทำเป็นวิธีการเดียวในการเอาชีวิตรอดและพวกเขาก็พยายาม “เกลี่ยกล่อม” ให้คุณหันมามองโลกในมุมของพวกเขา Mickey และ Lou  ก็ไม่ต่างกัน

กลุ่มผู้รอดชีวิตมองไปยังอดีตเพื่อหาทางสร้างสังคมเก่ากลับขึ้นมาใหม่ กลุ่ม New Eden มีโอกาสในการสร้างอนาคตที่ดีกว่าขึ้นมาพวกเขาเลยมองไปยังอนาคต  แต่สิ่งเดียวที่เหล่า Highwaymen สนใจคือ “ปัจจุบัน” เพราะวันนี้พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดพวกเขาเลยจะแย่งชิงทรัพยากรที่คุณมีไปจากคุณโดยไม่สนใจว่าจะต้องทำร้ายคุณรึเปล่า  ถ้าคุณเห็นด้วยกับเราก็จงเข้าร่วม แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับเรา เราก็จะจัดการคุณ

เมื่อคุณเล่นตัวเกมไปเรื่อย ๆ คุณจะได้พบกับ Mickey และ Lou นอกจากนั้นในฐานของเหล่าศัตรูคุณจะได้พบบันทึกเสียงของพวกเธอ คุณจะได้เห็นพวกเธอในมุมที่ต่างออกไป

หนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในภาคนี้คือเลขพลังโจมตีบนหน้าจอ ทำไมพวกคุณตัดสินใจใส่มันเข้าไปในเกม ?

จริง ๆ แล้วนักออกแบบเกมของเราแอบใส่มันเข้าไปในเกมตอนที่เรากำลังทดสอบความยากและระบบ Progression และเมื่อพวกเราได้ลองเล่น เราก็พบว่ามันรู้สึกดีมากเพราะมันช่วยให้คุณเห็นภาพระบบ Progression ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อคุณมีอาวุธที่ดีขึ้น ต่อสู้กับศัตรูที่เก่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่นหากคุณมีอาวุธระดับ 1 และต่อสู้กับศัตรูระดับ 3 มันเป็นไปได้ที่คุณจะชนะแต่มันจะเป็นการต่อสู้ที่ยากมาก การมีตัวเลขพลังโจมตีช่วยบอกให้คุณรู้ว่าจุดอ่อนของพวกมันอยู่ตรงไหน ยกตัวอย่างเช่นการโจมตีแบบ Headshot ตัวเลขก็จะเยอะขึ้น  การมีตัวเลขช่วยให้คุณเห็นภาพชัดเจนว่า “เอาล่ะผมต้องพยายามเต็มที่ในการต่อสู้กับศัตรูตัวนี้”

นอกจากนั้นผมคิดว่ามันยังไปด้วยกันได้ดีกับการออกแบบระบบ Rank ของอาวุธและศัตรูในเกม

ภาคนี้จะมีระบบ Multiplayer และส่วนของ User Generated Content รึเปล่าครับ ?

New Dawn จะไม่มีโหมด Arcade ครับ ครั้งนี้เราจะเน้นไปที่เรื่องราวใน New Dawn แต่เราจะยังมีระบบ Coop แบบเดียวกับใน Far Cry 5 และระบบ Expedition ก็รองรับการเล่นแบบ Coop ด้วยเช่นกัน

สำหรับ Expedition นั้นจะเป็นระบบที่ส่งผู้เล่นออกไปลุยในแผนที่นอก Hope County โดยเรามีแผนที่ในโหมดนี้ถึง 7 ด่านด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นสถานที่ชื่อดังในประเทศอเมริกา คุณจะได้ออกไปลุยเข้าไปขโมยของจาก Highwaymen และหนีกลับออกมาทางเฮลิคอปเตอร์

ทุกครั้งที่คุณทำภารกิจสำหรัย Expedition จะมีความยากเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ  ศัตรู Rank 1 อาจกลายเป็นศัตรู Rank 2 จุดเริ่มภารกิจและจุดหลบหนีก็จะถูกเปลี่ยนไป จุดที่ซ่อนของก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ดังนั้นทุกครั้งที่คุณเล่นมันจะท้าทายมากขึ้นมอบรางวัลที่ดีขี้นและมีฉากการเล่นที่เปลี่ยนไป มันสามารถเล่นได้สนุกกับทั้งเพื่อนแบบ Coop หรือกับ Gun For Hire หรือเพื่อนร่วมทีมในเกมของคุณ

แผนที่ในโหมด Expedition จะถูกเพิ่มเข้ามาหลังเกมวางจำหน่ายรึเปล่าครับ ?

สิ่งเดียวที่ผมบอกได้ตอนนี้คือตอนเกมวางจำหน่ายเราจะมีแผนที่ใน Expedition 7 แผนที่ครับ

คุณกังวลรึเปล่าว่าแฟนจะรู้สึก “เบื่อ” หลัง Far Cry ออกวางจำหน่ายติดกัน ?

ไม่เลยครับ ผมคิดว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีในการปล่อยตัวเกม เพราะเนื้อหาของเราสานต่อจาก Far Cry 5 และกระแสตอบรับของ Far Cry 5 ก็ยอดเยี่ยม เพราะเราเป็นภาคต่อโดยตรงผมว่าเราจึงไม่ควรรอนานเกินไป

และเพราะตัวเกมเป็นเกม Standalone หากคุณไม่ได้เล่น Far Cry มานาน ผมว่านี่เป็นโอกาสที่สมบูรณ์แบบในการกลับมาหรือถ้าคุณชื่นชอบภาค 5 มาก ๆ และอยากได้เนื้อหาเพิ่มเราก็มีนี่เตรียมไว้ให้ ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนดั้งเดิมหรือเป็นแฟนปกติ Far Cry New Dawn ก็ถือว่านำเสนอสิ่งดีและเป็นโอกาสที่ดีของคุณ

เพราะเนื้อหาของ New Dawn สานต่อจากภาคเก่านั่นหมายความว่าคุณเริ่มพัฒนา New Dawn ตั้งแต่ตอนพัฒนา Far Cry 5 รึเปล่าครับ

ตอนที่เราตัดสินใจกันแล้วว่าหนึ่งในฉากจบของ Far Cry 5 จะเป็นฉากวันสิ้นโลกพวกเราตื่นเต้นกันมาก เพราะอย่างแรกฉากหลังแบบหลังวันสิ้นโลกถือเป็นเนื้อหาของ Far Cry ที่เราอยากทำกันมานาน เพราะเราคิดว่าเนื้อหาแนวนี้เหมาะสมกับ Far Cry สุด ๆ นี่จึงเป็นโอกาสใหญ่ของเรา และเราก็สร้างตัวละครที่น่าจดจำหลายตัวใน Hope County ซึ่งเราอยากจะเห็นพวกเขาได้มีบทกลับมาอีก

ตอนที่เรารู้ว่าเรื่องราวใน Far Cry 5 จะจบลงเราก็รู้แล้วครับว่าอยากจะสานต่อเรื่องราวต่อไปอีกใน New Dawn

Far Cry New Dawn

ทำไมตัวเกมภาคนี้ถึงเน้นสีชมพูครับ ?

ตอนที่เราเริ่มลงมือศึกษาหาข้อมูลว่าโลกหลังสงครามนิวเคลียร์จะเป็นยังไง เราได้เข้าไปขอคำแนะนำจากนักอุตุนิยมวิทยาผู้ทำงานกับรัฐบาลหลายประเทศในการศึกษาวิจัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากวันสิ้นโลกหรือสงครามนิวเคลียร์เกิดขึ้นจริง เรายังศึกษาข้อมูลของสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงบนโลกเราที่เรียกว่า Super Bloom

Super Bloom คือสิ่งที่เกิดขึ้นในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย เมื่อไมมีฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานานมาก ๆ เมื่อฝนกลับมาเหล่าเมล็ดพืชที่คอยอยู่ก็กลับมาเติบโตพร้อม ๆ กัน และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นใน New Dawn เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกจริง

และเพราะรู้ว่านี่คือเกม Far Cry เราจึงอยากสร้างโลก Open World ที่สวยงาม เรายังคิดอีกด้วยว่าเมื่อไม่มีมนุษย์มาขัดขวางธรรมชาติย่อมกลับคืนมาได้แบบเต็มที่

เรานำข้อมูลต่าง ๆ ที่ค้นคว้าในโลกจริงนำมาสร้างเป็นโลกของ Far Cry แบบเฉพาะตัวขึ้นมา

สำหรับแฟนเกมยิงที่อาจจะไม่ชอบระบบ RPG ในภาคนี้ล่ะครับ ระบบบางอย่างสามารถปิดไปได้หรือเปล่า ?

ผมคิดว่าสาเหตุที่เราเรียกระบบของเราว่าระบบ Lite RPG ก็เพราะว่าถึงเราจะมีระบบพัฒนาอาวุธและตัวละคร และการพัฒนาส่วนอื่น ๆ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าการต่อสู้กับศัตรูที่เก่งกว่าจะ “เป็นไปไม่ได้” เลย มันอาจจะยากแต่คุณสามารถต่อสู้กับศัตรูได้ทุกตัว

แต่ผมคิดว่าเมื่อคุณได้ลองเล่นกับระบบ ลองสร้างอาวุธที่ดีขึ้น คุณจะรู้สึกดีทันทีและคุณจะเข้าใจว่าทำไมเราเลือกใช้ระบบนี้ และเพราะระบบ Rank ในเกมถูกแบ่งออกเป็นเพียงแค่ 4 ระดับ ดังนั้นผมคิดว่ามันไม่ได้จำกัดการเล่นของคุณมากเหมือนในเกม RPG อื่น ๆ

คุณสนใจจะนำระบบ Battle Royale มาใส่ในเกม Far Cry รึเปล่าครับ ?

ระหว่างการพัฒนาเกมแล้วทุกอย่างเป็นไปได้ครับ แต่ผมคงไม่สามารถจะยืนยันหรือปฎิเสธอะไรในเรื่องนี้ได้  พวกคุณอยากเห็น Battle Royale Far Cry กันรึเปล่าล่ะ ?

Far Cry New Dawn

คุณมีความคิดเห็นยังไงในเรื่องที่ว่า Far Cry New Dawn ดูเหมือนจะมีส่วนของ “ความตลก” อยู่ในเกมจำนวนมาก ?

ผมคิดว่าที่ผ่านมา Far Cry ก็ส่วนผสมของทั้งดราม่า เรื่องอันตราย และเราก็มีส่วนบ้า ๆ อยู่ในเกมเหมือนกัน ผมว่าจุดเด่นอีกอย่างของ Far Cry คือการที่เรามีตัวละครที่ตรง ๆ มีตัวละครแปลก ๆ ผมว่าพวกเขาทั้งหมดเข้ากับโลกในเกมในแบบเฉพาะของตัวเอง

อย่างในชีวิตจริงผมคิดว่าบางครั้งเรื่องราวก็เปลี่ยนจากเรื่องจริงจังไปเป็นเรื่องสุดขั้วได้อย่างรวดเร็ว และผมว่า Far Cry เองก็ไม่ต่างกันในมุมนั้น

มีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ ชาวไทยบ้างครับ ?

ผมตื่นเต้นมากที่ทุกคนจะได้สัมผัสกับ Far Cry New Dawn เราอยากสร้าง Far Cry แบบวันสิ้นโลกกันมานานมาก ตัวเกมภาคนี้เป็นเกมแบบ Standalone ดังนั้นหากคุณเล่นภาค 5 มาแล้วคุณก็จะได้กลับมาเห็นทั้งเพื่อนและศัตรูหน้าเก่าอีกครั้งและมันก็จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ยอดเยี่ยม

หากคุณไม่เคยเล่นตัวเกมภาค 5 ภาคนี้ก็ถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นสนุกกันได้ทุกคน คุณจะสวมบทเป็นตัวละครใหม่เจอกับเรื่องราวใหม่ตัวร้ายใหม่ดังนั้นทุกคนสามารถสนุกกันได้กับเกมภาคนี้ครับ

เรามีกิจกรรมและเนื้อหาที่สนุกมาก ๆ รอคุณอยู่ในเกมครับ

Far Cry New Dawn มีกำหนดวันวางจำหน่ายสำหรับ PC, Xbox และ PlayStation 4 ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ครับ

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top