BY StolenHeart
9 Apr 19 12:13 pm

สรุปเนื้อเรื่อง Borderlands 1, 2 และ Pre Sequel

181 Views

รอกันมานานมาก ๆ ในที่สุด Borderlands 3 ก็ประกาศออกมาเสียที ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าเกมเมอร์ต่างก็ยินดียิ่งนักที่จะได้กลับไปเกรียนอย่างสุดมันอีกครั้ง และในวันนี้เราจะทบทวนความจำเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมภาคหลักกันก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง

สำหรับลำดับเหตุการณ์ของเนื้อเรื่องนั้นจะเรียงจากภาค 1, Pre Sequel และ 2 ตามลำดับ ส่วนเนื้อเรื่อง Tales From the Borderlands นั้นจะต่อเนื่องมาจากภาค 2 และมีความยาวพอสมควร ดังนั้นจึงขอยกยอดไปพูดถึงในคราวหลังครับ

เนื้อเรื่องของ Borderlands 1

ยุคอนาคตปี 2864 มนุษยชาติได้ขยายตัวตั้งรกรากในดวงดาวต่าง ๆ ทั่วกาแลกซี่ แม้เทคโนโลยีจะก้าวหน้าแต่มนุษยชาติก็ยังคงค้นหาความรุ่งโรจน์อยู่เสมอ วันหนึ่งได้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสมบัติของมนุษย์ต่างดาวที่ซ่อนอยู่ในดาว Pandora ที่อยู่สุดขอบของกาแลกซี่ และเต็มไปด้วยอันตรายมากมาย เดิมทีดาวแห่งนี้เป็นแหล่งเก็บเกี่ยวแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์ แต่ก็เต็มไปด้วยอันตรายจากเหล่าสัตว์ประหลาดมากมาย และรวมไปถึงเหล่านักขุดทองและกองโจรที่มีอยู่เต็มไปหมดอีกด้วย

แม้จะอันตราย แต่ก็มีเหล่าคนที่เรียกตัวเองว่า Vault Hunter เข้ามาแสวงโชคหาสมบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหล่า Vault Hunter ที่สามารถค้นพบ Vault ที่แรกบนดาว Pandora ได้สำเร็จก็คือ Roland, Brick, Lilith และ Mordecai จากการช่วยเหลือของ Guardian Angel ที่คอยช่วยเหลือพวกเขามาตลอดทาง

ท้ายที่สุดพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับ The Destroyer ที่ปรากฏตัวออกมาหลังจากประตูของ Vault เปิดออก เมื่อจัดกันมันลงได้ The Destroyer ก็ดูดพวกเขาเข้าไปในอีกมิติหนึ่ง โดยความเคลื่อนไหวทั้งหมดของพวกเขานั้นถูกบริษัท Hyperion จับตามองอย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่แรกเริ่มผ่านระบบดาวเทียมที่ลอยอยู่เหนือดาว Pandora นั่นเอง

เนื้อเรื่องของ Borderlands The Pre Sequel

นายช่างหน้าใหม่แห่ง Hyperion

ไม่กี่ปีต่อมา Vault Hunter อีกกลุ่มหนึ่งที่ประกอบไปด้วย Athena, Claptrap, Nisha, Wilhelm, Timothy และ Aurelia ได้รับการว่าจ้างจากโปรแกรมเมอร์ของบริษัท Hyperion ชื่อว่า Jack ให้ออกตามหา Vault ที่อยู่ในดวงจันทร์นอกดาว Pandora ซึ่งระหว่างการเดินทางไปยังจุดนัดพบที่ฐานทัพ Helios บนดวงจันทร์นั้น พวกเขาก็ถูกพวก Lost Legion กองกำลังของ Dahl ที่นำโดยพันเอก Tungsteena Zarperdon ลอบโจมตีเสียก่อน จนตกลงมายัง Helios และต้องหลบหนีออกมาพร้อมกับ Jack เพื่อเอาตัวรอดก่อน

หลังจากเอาตัวรอดมาได้และพบกับ Jack ที่ดาว Elpis พวกเขาก็พูดคุยกันถึงเป้าหมายที่ต้องทำนอกเหนือจากการค้นหา Vault บนดวงจันทร์ นั่นก็คือเอา Helios กลับคืนมาจากพวก Lost Legion ให้ได้ ซึ่งพวกเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจาก Moxxi เจ้าของบาร์และนักประดิษฐ์แสนสวย Janey Spring แม่ค้าเศษเหล็ก และ Meriff นายอำเภอของเมือง Concordia เพื่อเอา Helios กลับคืนมา ก่อนที่ Zarperdon จะเอา Helios ยิงถล่มดาว Elpis จนไม่เหลือซาก

Jack ได้สืบจนพบว่า Meriff นั้นคือผู้อยู่เบื้องหลังในการปล่อยสัญญาณรบกวนยานของเหล่า Vault Hunter ที่ Jack นัดแนะมา เมื่อบุกเข้าไปถึงสำนักงานได้สำเร็จ เขาก็แกล้งยอมแพ้และบอกว่าจะยอมช่วยเหลือ Jack และพรรคพวก แต่เมื่อ Jack เผลอก็แอบยิงใส่จากด้านหลัง และก็ถูกยิงสวนจนเสียชีวิตในที่สุด

เข้าสู่ด้านมืด

Jack และ Moxxi จำเป็นต้องใช้แผนสอง นั่นก็คือสร้างกองทัพหุ่นยนต์มาต่อกรกับกองกำลังของ Zarperdon บน Helios ซึ่งพวกเขาก็ได้บุกไปยังฐานทัพของ Dahl เพื่อเข้าถึงตัว Felicity AI ที่ใช้สำหรับควบคุมหุ่นยนต์ แต่ AI ตนนี้มีความรู้สึกนึกคิด และไม่อยากให้ความวุ่นวายเกิดขึ้นเพราะตัวเธอจะต้องถูกเปลี่ยนเป็นอาวุธเอาไว้คร่าชีวิตคนอื่น ซึ่งเธอไม่อยากทำนั่นเอง

แต่ Jack ก็ได้เผยด้านที่ชั่วร้ายของเขาออกมา และทำการลบความทรงจำของ Felicity จนหมด และเปลี่ยนเธอเป็นเครื่องจักรสังหารและผลิตหุ่นยนต์เพื่อเอาไปใช้บุก Helios พร้อมกับเปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น Handsome Jack ซึ่งหลังจากที่จัดการกับตัวรบกวนสัญญาณและสร้างกองทัพหุ่นยนต์ได้แล้ว Jack ก็ได้ติดต่อไปหาอดีต Vault Hunter สองคนที่มาพักร้อนอย่าง Lilith และ Roland มาช่วยเหลือในการบุกเข้า Helios ด้วยอีกแรง

ในที่สุดเหล่า Vault Hunter และ Jack ก็สามารถบุกเข้าถึงตัวของ Zarperdon ได้สำเร็จ ซึ่งเธอได้ครอบครองพลังจากใน Vault มาเป็นของตน ซึ่งทำให้เธอแข็งแกร่งขึ้นมาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของ Jack และ Vault Hunter แต่อย่างใด

หลังจากทุกอย่างเรียบร้อย Jack ก็พยายามหาทางรีบูทระบบของ Helios ใหม่อีกครั้ง ซึ่งพวกเขาต้องเดินทางเข้าไปยังใจกลางของ Helios ซึ่งเป็นดวงตาที่อยู่ด้านใน และก็พบว่าด้านในของ Helios คือดวงตาของ The Destroyer บอสใหญ่จากภาคแรกที่ถูกนำมาสร้างเป็นแกนพลังงานหลักของ Helios ในตอนนี้และ Jack ก็ต้องการครอบครองพลังจากมัน

Moxxi และ Lilith ที่ได้เห็นด้านที่ชั่วร้ายของ Jack จึงเข้าขัดขวางและทำลายดวงตาของ Helios ทิ้งเพื่อไม่ให้ Jack ได้ครอบครองพลังอันมหาศาลนี้ และนั่นคือเหตุผลที่เธอยอมช่วยเหลือเขามาจนถึงตรงนี้ และทำให้ Jack โมโหจนคลั่ง ซึ่งเขาและ Vault Hunter คนอื่น ๆ ก็เดินทางกลับไปยัง Elpis เพื่อหาหนทางอื่นในการครอบครองพลังที่ยิ่งใหญ่นี้ต่อไป

กำเนิด Handsome Jack ที่แท้จริง

Jack ตัดสินใจเดินทางกลับไปยัง Vault ที่อยู่บนดาว Elpis ที่ถึงแม้จะถูกเปิดออกไปแล้วโดย Zarperdon แต่ในนั้นก็เต็มไปด้วยผู้พิทักษ์จำนวนมากที่เฝ้าอยู่ภายใน และหลังจากที่ Jack และ Vault Hunter จัดการกับ The Sentinel ไปแล้ว พวกเขาก็สามารถเข้าไปสู่ด้านในได้สำเร็จ แต่ก็ไม่พบอะไรนอกจากสัญลักษณ์ประหลาดที่สื่อถึง Vault เท่านั้น

แต่เมื่อ Jack ได้สัมผัสมัน ภาพนิมิตที่เกี่ยวข้องกับ Vault ทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วกาแลกซี่ก็ปรากฏขึ้นต่อหน้าเขา รวมไปถึงการตื่นขึ้นของเหล่านักรบเผ่าพันธุ์ต่าง ๆ ในดวงดาวแต่ละแห่ง แต่ยังไม่ทันที่เขาจะได้ดูจนหมด Lilith ก็ปรากฏตัวมาต่อยเข้าที่สัญลักษณ์และเผาหน้า Jack จนเสียโฉม ก่อนที่จะหนีไป

Jack ในตอนนี้ได้เสียสติไปอย่างถาวรจากการโจมตีของ Lilith และภาพนิมิตที่ได้เห็น ซึ่งเขาสาบานที่จะล้างแค้น Lilith และเหล่าโจรที่อยู่บนดาว Pandora ทุกคน ส่วน Athena ที่เห็นว่าฮีโร่คนที่เธอเคยช่วยบน Helios นั้นได้จากไปแล้วก็จากเขาไปในที่สุด

เนื้อเรื่องของ Borderlands 2

Handsome Jack เถลิงอำนาจ

ห้าปีต่อมา Handsome Jack สามารถเข้ายึดครองบริษัท Hyperion ทั้งหมดได้สำเร็จ และแต่งตั้งตัวเองให้กลายเป็นผู้ปกครองจอมเผด็จการแห่ง Pandora และเคลมว่าตัวเองคือผู้ที่เปิด Vault ในดวงดาวแห่งนี้ได้สำเร็จ รวมไปถึงอ้างว่าเป็นผู้ที่สามารถพิชิต The Destroyer ได้อีกด้วย

แม้ Handsome Jack จะเป็นจอมแอบอ้างและบ้าอำนาจ แต่เขาก็ทำให้ความสงบเกิดขึ้นในดาว Pandora ได้จริง ๆ แต่ก็เป็นความสงบที่เกิดขึ้นจากความกลัวในอำนาจของเขา

ในเวลาต่อมา Vault Hunter กลุ่มใหม่ได้มาตามคำเชิญของ Handsome Jack โดยมี Vault Hunter หลายคนที่มาตามคำเชิญของเขา แต่แท้จริงแล้วเป็นการลวงมาฆ่าเพื่อตัดตอนไม่ให้มีคนค้นพบความลับใน Vault อีก

แต่ก็มีผู้รอดชีวิตมาได้ทั้งหมด 6 คนคือ Axton, Zer0, Salvador, Maya, Gaige และ Krige ที่ได้รับการช่วยเหลือจาก Claptrap เจ้าหุ่นกระป๋องพูดมากจากกองขยะในดินแดนสุดหนาวเหน็บ และ Guardian Angel ที่ติดต่อหาพวกเขาเพื่อนำทางไปยังเมือง Sanctuary และให้ติดต่อไปยังกลุ่ม Crimson Raider กลุ่มผู้ต่อต้านบริษัท Hyperion เพื่อต่อกรกับ Handsome Jack

ความช่วยเหลือจากคนคุ้นหน้า

เมื่อไปถึงเมือง Sanctuary เหล่า Vault Hunter ก็ได้รับภารกิจให้ไปช่วยเหลือ Roland ผู้นำคนใหม่ของกลุ่ม Crimson Raider ที่ถูกจับตัวไปโดยนักล่าเงินรางวัลนาม Firehawk แต่กลายเป็นว่า Firehawk นั้นก็คือ Lilith ซึ่งเธอนั้นมีพลังเพิ่มขึ้นจากแร่ Eridium ที่เธอได้มาจากการดูดซับพลังของ The Destroyer นั่นเอง

Lilith บอกกับเหล่า Vault Hunter ที่จริงแล้ว Roland นั้นถูกพวกโจรจับตัวไปในถิ่นของพวกมัน และก็เป็นหน้าที่ของพวกเขาในการพาตัว Roland ออกมา และก็ทำได้สำเร็จ

หลังจากนั้นพวกเขาก็กลับมาที่ Sanctuary เพื่อวางแผนการต่อไป Roland และ Lilith ทราบมาว่ากุญแจที่ใช้ในการเปิด Vault นั้นกำลังขนส่งมาทางรถไฟของพวก Hyperion และเป็นหน้าที่ของเหล่า Vault Hunter ที่ต้องไปช่วงชิงมา

และด้วยความช่วยเหลือจาก Mordecai อดีตสมาชิก Vault Hunter รุ่นแรก และ Tiny Tina อีหนูจอมระเบิด ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงขบวนรถไฟเพื่อค้นหากุญแจที่ว่า และก็ได้เผชิญหน้ากับ Wilhelm อดีต Vault Hunter ที่เคยร่วมงานกับ Jack ในการค้นหา Vault บน Elpis เมื่อห้าปีก่อน ซึ่งเขาได้ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นหุ่นยนต์เต็มตัวไปแล้ว

การทรยศจากผู้คุ้มครอง

หลังจากจัดการ Wilhelm ได้สำเร็จ เหล่า Vault Hunter ก็ได้รับ Power Core มา ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่เมือง Sanctuary สามารถนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานของ Energy Shield โล่พลังงานที่จะป้องกันการโจมตีของพวก Hyperion ได้ แต่กลับกลายเป็นว่า Power Core ที่พวกได้มานั้นเป็นกับดัก ซึ่งทำให้โล่พลังงานของเมืองปิดตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากคำแนะนำของ Guardian Angel ที่แนะนำให้พวกเขาไปหา Power Core มาเพื่อปิดระบบนั่นเอง

แต่ด้วยไหวพริบของ Lilith ทำให้เธอสามารถเปิดระบบฉุกเฉิน พาเมือง Sanctuary ทั้งเมืองลอยขึ้นฟ้าหนีไปก่อนที่จะถูกพวก Hyperion ยิงถล่มได้สำเร็จ เพราะเดิมทีนั้น Sanctuary เคยเป็นยานอวกาศขนาดใหญ่มาก่อนที่จะกลายสภาพเป็นเมืองอย่างที่เห็นในตอนนี้

ทางด้าน Handsome Jack ก็ดำเนินแผนการของตัวต่อไป โดยเป้าหมายของเขาคือการเปิด Vault แห่งที่สองบนดาว Pandora เพื่อปลดปล่อยนักรบโบราณคนใหม่ออกมาและควบคุมพวกมันให้จัดการกับเหล่าโจรบน Pandora ให้สิ้นซาก ซึ่งการที่ปลดปล่อยพวกมันได้นั้นต้องใช้กุญแจเปิด Vault ที่จะถูกชาร์จพลังงานใหม่ในทุก 200 ปี และเขาก็บังคับให้ Angel ที่มีพลังของ Siren ชาร์จพลังให้กับกุญแจดอกนี้เพื่อเร่งเวลาให้เร็วขึ้นนั่นเอง

สำนึกผิด

แม้ Guardian Angel จะเคยทรยศเหล่า Vault Hunter มาแล้ว แต่ครั้งนี้เธอต้องการให้พวกเขาช่วยเธอจริง ๆ จึงได้ติดต่อไปหา Roland และพรรคพวกอีกครั้งและบอกแก่พวกเขาว่า กุญแจสำหรับเปิดเข้าสู่ Vault ที่แท้จริงนั้นอยู่กับเธอในโรงงานของ Hyperion และนอกจากนั้นเธอยังมอบข้อมูลสำคัญของระบบการรักษาความปลอดภัยในนั้นอีกด้วย แม้ Lilith จะไม่อยากเข้าไปยุ่ง แต่เหล่า Vault Hunter คนอื่นก็ไม่มีทางเลือกมากนักและตัดสินใจบุกเข้าไปตามคำแนะนำของ Guardian Angel

และในระหว่างนั้น เหล่าอดีตสมาชิก Vault Hunter รุ่นแรกก็กลับมาร่วมทีมกันอีกครั้ง เช่น Brick ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้นำกลุ่มโจร The Slab และ Mordecai ที่ต้องสูญเสียคู่หูอย่าง Bloodwing ที่ต้องตายจากฝีมือของ Jack ไปก็กลับมาร่วมต่อสู้ด้วย

ในที่สุด ด้วยความร่วมมือกันจากหลายฝ่าย ทำให้เหล่า Vault Hunter ทั้งรุ่นแรกและรุ่นที่สองเข้าโจมตีฐานทัพของ Hyperion ที่ซึ่ง Guardian Angel ถูกควบคุมตัวเอาไว้ และการณ์กลับกลายเป็นว่าเธอก็คือลูกสาวของ Handsome Jack ที่คอยช่วยเหลือพ่อของเธอมาตลอด แถมเธอยังเป็น Siren ที่ทรงพลังมากอีกด้วย ซึ่งเธอได้ขอร้องให้เหล่า Vault Hunter ทำลายเครื่อง Eridium Injection ทิ้งเสียเพื่อหยุดยั้งแผนการของพ่อของเธอลง นั่นคือการหยุดยั้งไม่ให้กุญแจสู่ Vault ถูกชาร์จพลังงานจนเต็ม

แต่การทำลายเครื่อง Eridium Injection นั้นจะมีผลต่อชีวิตของเธอ ซึ่ง Angel ก็ยอมรับมัน แม้ Jack จะส่งหุ่นยนต์มาจัดการกับเหล่า Vault Hunter แต่ก็ไม่สำเร็จ เครื่อง Eridium Injection ถูกทำลายลงจนหมด ซึ่งก่อนจากไปเธอก็ยังทิ้งท้ายด่า Handsome Jack ว่าเป็นพ่อที่บัดซบที่สุดที่เธอเคยรู้จัก

การดิ้นรนครั้งสุดท้าย

แม้ Handsome Jack จะโกรธแค้นจากการสูญเสียลูกสาวและแผนการทุกอย่างไป แต่เขาก็มีแผนสำรองเสมอ เขาได้วาร์ปเข้ามาฆ่า Roland ทิ้งอย่างเลือดเย็นจากด้านหลัง พร้อมกับจับตัว Lilith ไป เพราะเธอคือ Siren อีกคนที่มีพลังมหาศาลและสามารถชาร์จพลังให้กับกุญแจ Vault ได้เหมือนกับ Angel นั่นเอง

แต่ก่อนสิ้นสติไป Lilith ก็ใช้พลังเฮือกสุดท้าย พาตัวเหล่า Vault Hunter ทั้งหมดวาร์ปกลับไปยัง Sanctuary เพื่อไปเตรียมความพร้อม โดยพวกเขาก็ได้ค้นพบที่ตั้งของ Vault แห่งที่สองที่ Jack จะใช้ปลุกชีพของนักรบโบราณจนพบ และทุ่มเททุกอย่างเพื่อต่อสู้กับกองกำลัง Hyperion ที่เตรียมพร้อมรออยู่แล้ว

แม้จะมาถึงได้สำเร็จพร้อมกับจัดการกับ Jack ได้ แต่ก็สายเกินไป เขาสามารถเรียกนักรบโบราณออกมาจาก Vault ได้สำเร็จ  จากพลังของ Lilith ซึ่ง Jack ได้สั่งให้มันจัดการเหล่า Vault Hunter ให้สิ้นซาก แต่ด้วยการร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเหนียวแน่น ทำให้พวกเขาสามารถจัดการกับนักรบโบราณตนนี้ได้สำเร็จ

หลังจากการต่อสู้อันยาวนาน ในที่สุด Jack ก็ถูกสำเร็จโทษเพื่อหยุดยั้งความทะเยอทะยานของเขาไว้เท่านี้ ซึ่ง Lilith ก็ตัดสินใจที่จะทำลายกุญแจของ Vault ทิ้งเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก แต่โดยไม่ได้ตั้งใจ Lilith ได้เปิดระบบข้อมูลลับของ Vault เข้าและพบว่ายังมี Vault อีกมากมายที่ถูกซ่อนอยู่ในดวงดาวต่าง ๆ ทั่วกาแลกซี่ ซึ่งหมายความว่าภารกิจของพวกเขายังไม่จบนั่นเอง

หลายเดือนต่อมา Lilith สามารถจับตัว Athena มาได้สำเร็จ พร้อมกับเค้นความจริงจากเธอเกี่ยวกับเรื่องของ Jack และแรงจูงใจการค้นหา Vault ของเขา เมื่อรู้เรื่องราวทั้งหมด Lilith ก็เตรียมที่จะจัดการกับ Athena แม้คนอื่น ๆ จะคัดค้าน แต่ก็ถูกขัดขวางโดยสิ่งมีชีวิตลึกลับที่กล่าวว่า สงครามกำลังเริ่มต้น และจำเป็นต้องเตรียม Vault Hunter ทุกคนที่มีเพื่อรับมือกับศึกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนเรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ก็รอติดตามกันได้ในสรุปเนื้อเรื่องภาค Tales from Borderlands และภาค 3 ในคราวต่อไปครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top