BY BOM
17 Dec 18 5:56 pm

วัดกันตัว ๆ Epic Games Vs Steam

191 Views

สำหรับเรื่องที่พูดคุยกันในวงการเกมตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนจะเด่นเท่าเรื่องของการที่ Epic Games ได้ประกาศเปิด Store ของตัวเอง พร้อมตั้งเป้าเอาชนะ Steam ให้ได้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม Epic Game Store ถึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถเบียดยักษ์ใหญ่อย่าง Steam ได้ วันนี้เราจึงนำเอาทั้งสองแพลตฟอร์มมาเปรียบเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด

ผู้ใช้

Steam มียอดผู้ใช้เฉลี่ยเดือนละ 90 ล้านคน ( 24 ตุลาคม 2018) ในขณะที่ Epic Game หากวัดจากผู้ใช้งานเกม Fortnite เดือนละประมาณ 40 ล้านคนทำให้ ซึ่งดูทรงแล้ว Steam นั้นมีจำนวนผู้ใช้กินขาดในเรื่องของจำนวนผู้ใช้ แต่อย่าลืมว่า 1.) Epic Games มีเกมเด่นเพียงแค่ Fortnite เกมเดียว  2. ผู้เล่นเกม Fortnite กว่า 69% ยินดีที่จ่ายเงินให้กับเกมนี้ ถือเป็นข้อต่อรองที่ถือว่ามีน้ำหนักพอสมควร ทำให้ Epic Games ยังพอมีหมัดเอาสวน Steam อยู่บ้าง

จำนวนเกม

Steam ในตอนนี้ถือว่าเป็น Store ที่ขายเกมแบบ Digital มากที่สุด โดยครอบคลุมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเกม Action , Adventure , RPG และเกม 18+ ทำให้ในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นเกม AAA หรือเกมอินดี้ต่างก็ทำเกมลง Steam ทั้งสิ้น ในขณะที่ Epic Games ในตอนนี้มีเกมเพียง 16 เกมเท่านั้น ทำให้ Steam มีทางเลือกในการเล่นเกมที่หลากหลายกว่า แต่ Epic Game ก็ชดเชยด้วยการพยายามดึงเอาทีมพัฒนาเกมต่าง ๆ มาขายในร้านค้าของเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งส่วนแบ่ง 88 : 12 รวมทั้งหากให้ Unreal Engine มาทำเกมขายใน Epic Game Store จะไม่เสียส่วนแบ่งรายได้อีกด้วย เงื่อนไขนี้ก็คือว่าดึงดูดเหล่าทีมผู้พัฒนาอย่างมาก

ราคา

ด้านราคา Steam ด้วยการที่อยู่มานานทำให้พวกเขาสามารถปรับราคาให้เหมาะสมกับโซนต่าง ๆ ได้อีกทั้งยังมีเทศกาลลดราคาอย่างมากมายหลายรอบต่อปี เพื่อดูดเงินจากในกระเป๋าเหล่าเกมเมอร์ นอกจากนี้ยังมีระบบ Eco System ของ Steam เองอย่าง Steam Market ทำให้สามารถดึงเงินจากเหล่าเกมเมอร์ได้มากมาย  ในขณะที่ Epic Game มีเพียงราคากลางเท่านั้น ทำให้เกมใน Epic Store หากตีเป็นราคาไทยค่อนข้างแพงพอสมควร นี่คือโจทย์หลักที่ Epic Game ต้องแก้หากจะบุกตลาดนาน ๆ ชาติ ถึงกระนั้น Epic Game ยังมีนโยบายในการแจกเกมฟรีเดือนละเกม ก็คือว่าเป็นสิ่งที่ดึงดูดเหล่าเกมเมอร์ได้พอสมควร

ระบบ Community

อย่างที่ได้กล่าวมาในข้อที่แล้ว Steam กินขาดในเรื่อง Community โดยระบบของ Steam ได้รองรับระบบ Community อย่างเต็มตัวตัวตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยอย่างการคุยด้วยเสียง ไปจนถึงระบบ Mod และสถานที่ให้เหล่าเกมเมอร์ได้เข้าไปพูดคุยกันกัน เรียกได้ว่าครบวงจร ในขณะที่ Epic Game นั้นกำลังตั้งไข่มากกว่า ระบบ Community ของเกมยังอยู่ใน Forum ซึ่งล้าสมัยไปแล้วในปัจจุบัน

แนวโน้มในอนาคต

แม้ในตอนนี้ Steam จะเป็นเบอร์หนึ่งสำหรับวงการร้านขายเกมแบบดิจิตอล ถึงกระนั้น Epic Game ก็พุ่งทะยานมาอย่างรวดเร็วด้วยกำลังทรัพย์จากผู้เล่น Fortnite และ Unreal Engine ที่อยู่ในมือ ทำให้ Epic Game สามารถที่จะเอาเบียดขึ้นมาเทียบเท่ากับ Steam ได้อย่างไม่ยากเย็น ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์อย่างเต็ม ๆ คือเกมเมอร์อย่างเรา ๆ นี่เอง

สำหรับใครอยากฟังความคิดเห็นว่าทาง GamingDose คิดอย่างไรกับเรื่องนี้สามารถติดตามได้ในด้านล่างครับผมทั้ง Spotify และ Youtube ครับผม

https://open.spotify.com/episode/2wCks5M3i9KdISQ7WcR7Nj?si=9zku6h0GTQao8z8-W-o0cQ

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top