BY StolenHeart
10 Mar 20 12:28 pm

รู้จัก Spawn ฮีโร่พันธุ์นรก แขกรับเชิญคนล่าสุดของ Mortal Kombat

187 Views

เชื่อว่าหลังจากการเปิดตัวเผยโฉมของฮีโร่คนนี้ในเกม Mortal Kombat เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น น่าจะสร้างความฉงนสงสัยให้กับแฟนเกมชาวไทยหลายคนที่อายุยังน้อย ว่าฮีโร่มาดเท่สุดโหดคนนี้เป็นใคร มาจากไหน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้มากขึ้น วันนี้ GamingDose จะพาทุกคนมารู้จักกับเขาคนนี้กัน

ความเป็นมา

ก่อนที่จะกลายมาเป็นฮีโร่ Spawn เคยเป็นมนุษย์ที่มีชื่อว่า Abert Francis Simmons เขาเกิดในเมือง Detroit รัฐ Michigan เป็นลูกคนกลางจากพี่น้องสามคน จากพ่อที่เป็นพนักงานขายเดินทางไปทั่วประเทศ และแม่ที่เข้าลัทธิบูชาปีศาจ ซึ่งเมื่อ Simmons เติบใหญ่ เขาก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพนาวิกโยธิน ก่อนที่จะมาเข้าร่วมในหน่วยปฏิบัติการลับของสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา

ด้วยความสามารถที่มีอย่างล้นเหลือ ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เขาถูกทาบทามเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองหรือ CIA และได้เข้าร่วมกับหน่วยรักษาความปลอดภัยระดับสูงของอเมริกา เป็นมือสังหารที่มีความสามารถสูงและเชื่อใจได้มากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งในระหว่างนี้เขาก็ได้แต่งงานกับ Wanda Blake อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ทว่าความสุขนั้นก็ไม่ได้ยั่งยืน เพราะเขาถูกหักหลังโดยเพื่อนร่วมทีมระหว่างทำภารกิจใน Botswana อย่างโหดเหี้ยม และด้วยผลกรรมจากการที่เขาลงมือสังหารผู้คนไปมากมาย ทำให้ดวงวิญญาณของเขาถูกส่งลงนรกทันที ทว่าด้วยจิตใจที่ยังมีห่วงต่อภรรยาที่อยู่บนโลก ทำให้เขาทำข้อตกลงกับเจ้านรก Malebolgia ในการเป็น Hellspawn หรือปีศาจจากนรก ทำภารกิจปราบปรามคนชั่วและงานสกปรกเพื่อพวกมัน แลกกับการได้เห็นหน้าภรรยาของตัวเองเป็นครั้งสุดท้าย

Simmons คืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในฐานะ Spawn แต่ความทรงจำของเขาบนโลกเหลืออยู่น้อยมาก และกว่าที่ร่างกายจะชินกับพลัง เขาก็พบว่าเวลาบนโลกได้ผ่านไปแล้วถึงห้าปีเต็ม และภรรยาของเขาก็แต่งงานใหม่กับเพื่อนสนิท Terry Fitzgerald มีลูกด้วยกันหนึ่งคน ด้วยความคิดถึงอย่างที่สุด Simmons ได้แปลงร่างกลับเป็นคน แต่เป็นร่างของ Terry เข้าไปพบภรรยา และร่วมรักกัน และทำให้เธอตั้งท้องเด็กแห่งชะตากรรมที่จะมีผลต่อโลกแห่งความเป็นจริงในอนาคตข้างหน้าต่อไป

Spawnหลังจากคืนร่างกลับมา Spawn ก็ได้ออกปราบปรามเหล่าคนชั่วอย่างโหดเหี้ยม ทั้งเหล่าเด็กแก๊ง พ่อค้ายา หรือพวกชอบข่มขืน แต่หลังจากนั้นเขาต้องเผชิญหน้ากับศัตรูจากสวรรค์ที่ออกตามล่าพวก Hellspawn อย่างดุดัน ซึ่งเนื้อเรื่องในฉบับคอมิกส์ของ Spawn นั้นก้าวไปไกลมากจนถึงขนาดที่ว่าตัวของเขานั้นสามารถปราบพระเจ้าและซาตานลงได้ และกลายเป็นพระเจ้าของสวรรค์และนรกไปโดยปริยาย

ปัจจุบันนี้ Spawn มีหนังสือการ์ตูนออกวางจำหน่ายออกมาหลายภาค ทั้งภาคหลักที่เล่าเรื่องราวของ Simmons ต่อสู้กับกองทัพจากสวรรค์และนรก ไปจนถึงภาคแยกที่พูดถึง Spawn ในยุคอื่น ๆ ซึ่งถ้าให้เล่าทั้งหมดก็เกรงว่าจะยาวเกินไป จึงขอสรุปมาเพียงแค่ช่วงต้นกำเนิดเท่านั้นเพื่อความกระชับครับ

พลังและความสามารถ

Spawn เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่น่าจะเรียกได้ว่ามีพลังระดับพระเจ้าเลยก็ว่าได้ ถึงขนาดที่ว่าแฟนการ์ตูนหลายคนยังต้องยกให้เก่งกว่าฮีโร่ที่ได้รับความนิยมหลายคนของค่าย Marvel และ DC เลยด้วยซ้ำ แม้ในช่วงแรกจะยังไม่เก่งมากเพราะยังไม่รู้ขีดความสามารถของตน แต่ก็สามารถใช้งานอาวุธที่เคยใช้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ได้ เช่นมีด ปืน และอื่น ๆ แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือเขามีอาวุธเพิ่มเข้ามาอีกอย่างเป็นโซ่ตรวนจากนรกที่ยืดหดได้ดังใจ ไม่ว่าเป้าหมายอยู่ไกลแค่ไหนก็ไม่รอดเงื้อมมือเขาไปได้

ร่างกายของ Spawn สามารถฟื้นฟูจากอาการบาดเจ็บได้รวดเร็ว และที่สำคัญคือไม่มีวันตาย(เพราะตายไปแล้ว) ซึ่งวิธีปราบเขามีเพียงแค่อาวุธศักดิ์สิทธิ์จากสวรรค์หรือนรกเท่านั้น และอาวุธเหล่านั้นก็หาได้ยากจนแทบไม่มีใครครอบครอง รวมไปถึงยังสามารถแปลงร่างกายเป็นใครก็ได้เพื่อตบตา เหมือนเช่นตอนที่แปลงร่างเป็น Terry เพื่อไปพบกับภรรยา และยังหายตัวได้อีก เรียกว่าร่างกายของเขานั้นแกร่งกล้ายิ่งกว่าฮีโร่คนอื่นจริง ๆ

นอกจากวิชาการต่อสู้แล้ว เรื่องของการสืบค้นข้อมูลของเขานั้นก็เป็นเลิศไม่แพ้กัน ด้วยประสบการณ์การทำงานในสมัยเป็นสายลับตอนยังชีวิตอยู่ ช่วยให้เขาค้นพบเบาะแสที่ต้องการอย่างรวดเร็ว แถมยังสัมผัสถึงอันตรายและสิ่งที่น่าสงสัยที่อยู่รอบตัวได้อย่างทันทีทันใดอีกด้วย

แต่จุดอ่อนที่ชัดเจนที่สุดของ Spawn ที่มีกำลังมหาศาลก็คือ พลังเหล่านี้จะหมดไปได้ เพราะแหล่งพลังของเขานั้นคือ Necroplasm ที่มีต้นกำเนิดมาจากนรก ซึ่งเขาต้องลงกลับไปยังนรกเพื่อเติมพลังให้กลับมาเต็มยามจำเป็น แต่เนื้อเรื่องในช่วงหลัง พลังของ Spawn นั้นอัปเกรดขึ้นไปไกลมากจนเทียบได้กับระดับของพระเจ้า ทำอะไรก็ได้ตามที่คนเขียนจะจินตนาการออกมา เรียกว่าถ้าเจอกันซึ่งหน้า Spawn มีสิทธิ์ชนะสูงมากทีเดียว

การปรากฏตัว

นอกจากในหนังสือการ์ตูนแล้ว Spawn ยังเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในปี 1997 นำแสดงโดย Micheal Jai White และ John Leguizemo แต่ทำรายได้ไปไม่ปังนักเพียงแค่ 87.87 ล้านเหรียญจากทุนสร้าง 45 ล้านเหรียญ แต่แม้จะไม่ปังตอนฉายโรง แต่มันเป็นหนังที่ถูกพูดถึงและดังขึ้นมาบ้างจากการขายวิดีโอ จนมีคนรู้จักอยู่ประมาณหนึ่ง และมีอนิเมชั่นออกฉายในช่อง HBO อยู่ช่วงหนึ่งด้วย

นอกจากภาพยนตร์แล้ว Spawn ยังถูกนำไปสร้างเป็นเกมอยู่หลายครั้งในช่วงต้นยุค 2000 และเคยเป็นแขกรับเชิญในเกม Soulcalibur II เฉพาะบนเครื่อง Xbox มาแล้ว ก่อนที่จะเข้ามาเป็นแขกรับเชิญใน Mortal Kombat 11 ในเวลาต่อมานั่นเองครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: Spawn Wiki

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top