BY KKMTC
19 Apr 22 6:09 pm

รู้จัก PSX เกมคอนโซล PlayStation 2 รุ่นใต้เงาที่ทุกคนมองข้าม

663 Views

เกมเมอร์หลายคนไม่ปฏิเสธว่า PlayStation 2 เป็นตำนานเกมคอนโซลของ Sony ที่ได้ตำแหน่งเป็นเครื่องเกมที่มียอดขายดีที่สุดตลอดกาลอันดับ 1 และสร้างความทรงจำดี ๆ ให้กับเหล่าเกมเมอร์วัยเด็กมากมาย

แน่นอนว่า Sony มีการผลิต PS2 หลายโมเดล เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องให้ดีขึ้นจากโมเดลเดิม หรือพัฒนาเครื่องรุ่นใหม่ที่มีราคาขายถูกกว่ารุ่นปกติ แต่มี PS2 โมเดลหนึ่ง ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมาก่อน โดยโมเดลนั้นมีชื่อว่า “PSX” หรือ PS2 รุ่นใต้เงาที่หลายคนมองข้าม

PSX กับการพยายามเป็น 2 อย่างในเครื่องเดียว

Psx

ก่อนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ PSX เราต้องเข้าใจเรื่องราวเบื้องต้นของ PlayStation 2 ซะก่อน

อย่างที่เกมเมอร์หลายคนน่าจะทราบกันดี PlayStation 2 คือเกมคอนโซลเจเนอเรชัน 6 ของ Sony ที่ออกวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2000 หรือหลังวันวางจำหน่าย SEGA Dreamcast ในเวลา 1 ปี

PS2 ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นทั้งด้านยอดขาย และเสียงวิจารณ์จากคนเล่นเกมกับนักรีวิวฮาร์ดแวร์ ด้วยจำนวนเกมในวันเปิดตัว PS2 มีตัวเลือกให้เล่นมากมาย เช่น Tekken Tag Tournament, Dynasty Warriors 2, TimeSplitters, Gran Turismo 3 A-Spec, เป็นเครื่องเกมตัวแรกของโลกที่สามารถอ่านแผ่นดิสก์ DVD, เครื่องวางจำหน่ายในราคาสมเหตุสมผล และมีอายุการผลิตกับวางจำหน่ายบนท้องตลาดเกิน 10 ปี ทำให้ปัจจุบัน PS2 ยังครองแชมป์เป็นเกมคอนโซลที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลราว 155 ล้านเครื่อง

หลังจาก PS2 ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ทาง Sony ยังคงผลิตเกมคอนโซล PS2 หลายโมเดล เพื่อปรับปรุง Quality-of-Life, เพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้นโดยราคาวางจำหน่ายยังคงเท่าเดิม หรือผลิต PS2 รุ่นใหม่ที่มีราคาถูกขึ้น

Ps2 Slim

PS2 Slim บางสมชื่อเลยทีเดียว

แน่นอน PS2 Slim คือโมเดลรุ่นเล็กที่ได้รับความนิยมจากเหล่าเกมมอร์หลายคน ด้วยขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาใส่กระเป๋าได้ง่าย ความทรงพลังของฮาร์ดแวร์ไม่แตกต่างจากรุ่นปกติ และมีราคาขายถูกลง แต่มี PS2 โมเดลหนึ่ง ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมาก่อน โดยโมเดลนั้นมีชื่อว่า “PSX”

PSX (หรือบางคนเรียกว่า PlayStation X) เป็นเกมคอนโซล PS2 โมเดลพิเศษที่ออกวางจำหน่ายในปี 2003 เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น โดยรูปร่างหน้าตาของมันมีความแตกต่างจาก PS2 รุ่นปกติอย่างเห็นได้ชัด

แต่ถ้าบอกว่า PSX เป็นเกมคอนโซลก็อาจจะ “ไม่ถูกต้อง” เท่าไหร่นัก เพราะอ้างอิงจากข้อมูล PSX คือเครื่อง DVR (digital video recorder) ที่ไว้ใช้สำหรับบันทึกอัดหน้าจอโทรทัศน์ โดยในเครื่องมีคอนโซล PS2 ติดตั้งมาพร้อม สามารถเล่นเกมได้ทั้ง PS1 กับ PS2

Psx (2)

PSX รุ่นสีเหลือง

เนื่องจาก Sony ตั้งเป้าหมายแล้วว่า PSX ออกแบบมาเพื่อต้องการตีตลาดกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปมากกว่ากลุ่มเกมเมอร์ บริษัทจึงโปรโมตเครื่องเล่นดังกล่าวโดยไม่ใช้ชื่อแบรนด์ “Sony Computer Entertainment” และ “PlayStation” แต่หันมาใช้ชื่อแบรนด์ว่า “Sony Corporation” ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน มากกว่าเครื่องเล่นเกม

แม้ไม่มีประวัติความเป็นมาชัดเจนว่าทำไม PSX ถึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา แต่เนื่องจาก PS2 เป็นเกมคอนโซลตัวแรกที่อ่านแผ่นดิสก์ DVD ได้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า Sony มองเห็นศักยภาพของ PS2 ในอนาคต พวกเขาจึงผลิต PSX ขึ้นมา เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนต้องการเครื่องบันทึกวิดีโอ และเครื่องเกมพร้อมกันจบภายในตัวเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ PSX มีไอเดียน่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่เครื่องดังกล่าวกลับประสบความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า โดยมีรายงานว่า PSX มีการผลิตเพื่อวางจำหน่ายเพียง 7,000-8,000 ชุด และด้วยยอดขายที่ตกต่ำ ทำให้ PSX มีอายุขัยเพียง 2 ปีเท่านั้น

PSX เกมคอนโซลรุ่นทะเยอทะยาน ที่หลายคนมองข้าม

Psx (3)

สาเหตุที่ PSX ไม่ประสบความสำเร็จได้มีหลายปัจจัยด้วยกัน แต่เหตุผลหลักที่ PSX ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า ก็ไม่มีทางหนีพ้นเรื่องราคาขาย และการดีไซน์ที่ไม่ลงตัว ซึ่งส่งผลทำให้การใช้งานยากลำบากเกินความจำเป็น

PSX วางจำหน่ายในราคา 79,800 เยน (ราว 24,000 บาท) สำหรับรุ่น 160GB และ 99,800 เยน (ราว 30,900 บาท) สำหรับรุ่น 250GB ซึ่งเป็นราคาขายที่แพงกว่า PS2 รุ่นปกติ และเครื่อง DVR ทั่วไปเกือบ 2 เท่า แน่นอน นี่ไม่ใช่ราคาที่คนทั่วไปจะซื้อมาครอบครองได้

หาก PSX เป็นเครื่อง DVR คุณภาพสูง การตั้งราคาขายเกิน 20,000 บาท อาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับบางคน เพราะอย่างน้อย ผู้บริโภคได้ซื้อของที่มี “คุณภาพสมกับราคา” หรือ “ได้รับสิ่งที่คุณจ่ายไป” แต่ปัญหาคือ PSX เป็นเครื่อง DVR ที่มีข้อเสีย ซึ่งอาจเป็น Dealbreaker สำหรับหลายคน

อ้างอิงจากผู้รีวิวเกมคอนโซล Juicy Game ค้นพบว่า PSX มีปัญหาในด้านการออกแบบดีไซน์ และความคงทน โดยกล่าวในรายละเอียดว่า PSX มีน้ำหนักเยอะถึง 5.8 กิโลกรัม กับระบายความร้อนได้ไม่ดี ส่งผลทำให้เครื่องร้อนง่าย และมีโอกาสเครื่องเสียหายเร็วจากการใช้งานระยะยาว

Psx (4)

ภาพจาก Juicy Game 

นอกจากนี้ Crappy Games วิจารณ์ PSX ว่าเลเซอร์สำหรับอ่านแผ่นดิสก์ DVD กับ HDD เสียหายค่อนข้างง่าย รวมถึงซอฟต์แวร์ใน PSX ใช้รหัสให้ทำงานร่วมกับเลเซอร์และ HDD ที่มาภายในระบบเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดย Third-Party มาทดแทนอุปกรณ์ที่เสียหายได้

สุดท้าย การดีไซน์เครื่อง PSX โดยรวม ออกแบบทำให้ประสบการณ์การใช้งานยากลำบากกว่า PS2 รุ่นปกติ โดยช่องเสียบจอยคอนโทรลเลอร์ DualShock 2 จากเดิมที่อยู่ด้านหน้า ได้ย้ายให้ไปเสียบที่ด้านหลังแทน แล้วด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้อุปกรณ์เสริมบางตัวของ PS2 ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ PSX

แม้ PSX มีข้อดีตรงส่วนที่ HDD มีพื้นที่ให้เก็บข้อมูลถึง 160GB กับ 250GB ซึ่งเป็นจำนวนปริมาณที่เยอะมากสำหรับปี 2003 รวมถึงใช้ GUI (Graphic User Interface) ชื่อดังอย่าง XrossMediaBar ซึ่งถูกนำไปพัฒนาใช้ต่อในเกมคอนโซล PSP กับ PlayStation 3 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า HDD 160GB และ 250GB มันเป็นสเปกที่ดูเกินความจำเป็นไปมากสำหรับยุคนั้น

Psx (5)

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน PSX คือมีซอฟต์แวร์สำหรับใช้ตัดต่อวิดีโอ ภาพถ่าย และเพิ่มไฟล์เสียงได้ติดตั้งมาพร้อมในเครื่อง แต่แน่นอน การจ่ายเงินราคาแพงเพื่อใช้งานฟีเจอร์เด็ดฟีเจอร์เดียวนั้น อาจไม่ใช่สิ่งที่คุ้มค่าเท่าไหร่นัก

แม้ PSX เป็นเครื่อง DVR ไฮบริดผสมกับเกมคอนโซลที่ประสบความล้มเหลว แต่ปัจจุบัน มันกลายเป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่คอนักสะสมหลายคนต้องการครอบครอง รวมถึงผู้หลงใหลในวงการ Tech และเครื่องเกม Retro มักหยิบหัวข้อ PSX มาพูดคุยอยู่เสมอ แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีทั้งข้อดีกับข้อเสีย ทำให้บางคนชี้ว่า PSX เป็นเพชรงามที่ถูกซ่อนในกองขยะ แต่บางคนจะมองว่าเป็นเกมคอนโซลที่ไม่มีอะไรน่าจดจำ ก็ไม่ผิดเช่นกัน

ที่มา: Juicy Game, Crappy Games

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top