BY StolenHeart
25 Jan 19 11:42 am

รู้ก่อนเล่น กับระบบ Zapping ใน Resident Evil 2

23 Views

Resident Evil 2 มีระบบพิเศษอย่างหนึ่งที่ไม่มีในภาคอื่นที่เรียกว่า Zapping ซึ่งมันก็กลายเป็นหนึ่งในระบบการเล่นที่น่าจดจำมากเพราะส่งผลต่อการเล่นในรอบที่สองอย่างที่สุด และทำให้ได้เห็นสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ก่อนที่เราจะได้สัมผัสกับ Resident Evil 2 ในวันนี้ เรามาทำความรู้จักกับระบบ Zapping นี้กันครับ

ระบบ Zapping คือระบบการดำเนินเนื้อเรื่องที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ผ่านมุมมองของตัวละครหลักสองคนอย่าง Leon และ Claire และเนื้อเรื่องของทั้งสองตัวละครจะเชื่อมโยงกัน ซึ่งการทำงานของระบบนี้จะเริ่มจากที่ผู้เล่นผ่านเนื้อเรื่องของตัวละครในส่วนเนื้อเรื่อง A มาแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องเท่านั้นที่เชื่อมโยงถึงกัน การเลือกเก็บของและกระทำสิ่งต่าง ๆ ในรอบแรกก็จะมีผลกระทบต่อการเล่นในเนื้อเรื่องในส่วนที่สองหรือเนื้อเรื่อง B ด้วย เช่นการเลือกหยิบสิ่งของบางอย่างในเกมรอบแรกในพื้นที่บางจุดของภาคต้นฉบับ ที่เราจะเลือกหยิบของไปได้เพียงหนึ่งชิ้นเท่านั้นในเนื้อเรื่อง A และส่วนที่เหลือไว้ก็จะไปปรากฏในเนื้อเรื่อง B แบบนี้เป็นต้น

ซึ่งในเกมภาคต้นฉบับนั้น การตัดสินใจที่ส่งผลต่อการเล่นในรอบที่สองนั้นมีดังต่อไปนี้

  • ปลดล็อกเงื่อนไขในการเจอกับ Brad Vickers ในร่างซอมบี้ ซึ่งถ้าหากในเนื้อเรื่อง A ได้ทำเงื่อนไขสำเร็จและไม่ได้ฆ่าเขา เขาก็จะมาปรากฏตัวในเนื้อเรื่อง B ด้วย รวมไปถึงถ้าหากในเนื้อเรื่อง A มีการเปลี่ยนชุดตัวละคร ก็จะมีการแสดงให้เห็นในเนื้อเรื่อง B ด้วย
  • การฆ่า Marvin Brannagh ซึ่งถ้าผู้เล่นไม่ฆ่าเขาในเนื้อเรื่อง A หลังจากที่กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว เขาก็จะมาปรากฏตัวในเนื้อเรื่อง B ต่อ
  • มีการใช้ไอเท็ม Cord เพื่อปิดหน้าต่างของในสถานีตำรวจในเนื้อเรื่อง A ไม่ให้ซอมบี้บุกเข้ามาใน Hallway ได้ โดยในเนื้อเรื่อง B นั้นพวกซอมบี้จะสามารถพังเข้ามาใน Hallway ได้สำเร็จ แต่ถ้าไม่ใช้งานไอเท็ม Cord ในเนื้อเรื่อง A ตรงทาง hallway นั้นจะมีซอมบี้มารออยู่ฝูงใหญ่ทำให้อันตรายมากกว่าเดิม
  • หากฆ่าจระเข้ยักษ์ในเนื้อเรื่อง A ในเนื้อเรื่อง B มั้นก็จะไม่ปรากฏตัวออกมา แต่ถ้าปล่อยให้มันหนีไป มันก็จะมาในเนื้อเรื่อง B ด้วย

  • การเผาพุ่มเถาวัลย์ในห้องพัก A ของสถานีวิจัยในช่วงท้ายเกม ถ้าในเนื้อเรื่อง A ได้มีการเผาไปแล้ว ในเนื้อเรื่อง B ก็จะไม่ปรากฏออกมาให้เห็น
  • ถ้ามีการปล่อยแก็สต่อต้าน O.W ในห้องทดลองของเนื้อเรื่อง A จะทำให้ Ivy อ่อนแอลง แต่จะมีผลให้ในเนื้อเรื่อง B ที่ Ivy จะแข็งแกร่งขึ้น โดยสามารถทำให้ผู้เล่นติดพิษได้
  • ห้องทดลองลับที่ต้องสแกนลายนิ้วมือ โดยจะไม่สามารถเปิดได้ในเนื้อเรื่อง A แต่ถ้าหากมีการสแกนลายนิ้วมือไว้ก่อน ก็จะสามารถมาเปิดห้องลับได้ในเนื้อเรื่อง B โดยจะมีกระสุนของปืน Submachine Gun ให้เก็บด้วย

ส่วนในเกมฉบับ Remake แม้จะไม่ได้มีการยืนยันมาจากทีมพัฒนามาก่อนว่าระบบ Zapping นี้จะกลับมา แต่ก็มีการเล่นในแบบเนื้อเรื่อง A และ B เช่นกัน (เหมือนเป็นการพูดเลี่ยงบาลีว่าไม่ใช่ระบบ Zapping แบบของเก่า) ซึ่งเงื่อนไขก็ยังคงเหมือนเดิมคือจบเกมในส่วนเนื้อเรื่อง A เสียก่อนจึงจะสามารถเล่นในเนื้อเรื่อง B ได้จากการโหลดเซฟเกม

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมของสิ่งที่อยู่ในเกมฉบับ Remake นั้นจะเป็นอย่างไร ก็ติดตามอ่านจากพวกเรา GamingDose กันได้เร็ว ๆ นี้ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top