BY Nuttawut Apiratwarakul
1 Jun 23 4:43 pm

รีวิว Class ทั้ง 5 จาก Diablo IV แบบสั้น ๆ ช่วยตัดสินใจก่อนเล่นจริง

476 Views

หลังได้สัมผัสกับตัวเกมก่อนใครเพื่อน วันนี้ผมขอใช้ประสบการณ์เวลาชีวิตที่หมดไปกับ Diablo ภาคเก่า ๆ หลายพันชั่วโมงขอรีวิวตัวละครทั้ง 5 ตัวที่ Diablo IV จะมีให้เลือกใช้ 

เผื่อจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกตัวละครเล่นสำหรับเพื่อน ๆ หลายคนที่ยังตัดสินใจกันไม่ได้ 

ย้ำกันก่อนว่าจากที่ผมสัมผัสมาทั้ง 5 อาชีพสามารถไปถึง End Game ได้จริง ล้มบอส ล้มดันเจี้ยนระดับยากสุดได้จริง แต่มีประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างกันมาก ๆ ในหลายส่วน  

ดังนั้นจริง ๆ แล้วเราก็แนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกเล่นตัวที่อยากเล่นที่สุดได้เลย เพราะสุดท้ายแล้วทีมงานก็สัญญาเอาไว้แล้วว่าจะมีการปรับสมดุลของเกมอยู่ตลอดแน่นอน 

Necromancer 

โดดเด่นในเรื่องของการเข้าถึงง่าย มีแนวทางการพัฒนาตัวละครที่ชัดเจน เป็น Class ที่สามารถปั้นให้เก่งได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องรู้ลึกถึงระบบต่าง ๆ หรืออาศัยการวางแผนที่ชัดเจนมากนัก 

จุดเด่นคือสามารถปั้นตัวเก็บเลเวลได้อย่างรวดเร็วผ่าน Skill สาย Bone Spear ซึ่งจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสายการเล่นที่อาจถูก Nerf ได้ในภายหลังเพราะทรงพลังมากในเรื่องการจัดการศัตรูแบบกลุ่มทั้งหน้าจอ 

ข่าวร้ายก็คือ Necromancer ในสาย Summon ที่ถือเป็นตัวละครสายที่หลายคนอยากเล่นนั้นยังมีความแกร่งไม่มากพอในช่วงท้ายเกม และ Necromancer เป็นอาชีพที่ช้ามากที่สุดในเกม ตัวช่วยด้าน Skill ที่ทำให้เคลื่อนที่ไปมาในฉากได้อย่างลื่นไหลนั้นเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ Necromancer แทบจะไม่มี

ถ้าไม่ติดขัดว่าต้องเป็นสายกองทัพโครงกระดูก Necromancer ก็สามารถเล่นใน End Game ได้อย่างสบายและมีความเก่งกาจในช่วง End Game ไม่แพ้อาชีพอื่นเหมือนกัน ในแง่การเล่นเป็นแบบ Party หรือแบบกลุ่มนั้น Necromancer มีความสามารถอยู่ในระดับกลางแต่ได้ประโยชน์จากการได้ศพจำนวนมากที่เพื่อนช่วยสร้างขึ้นมา  

โดยรวมแล้ว Necromancer ไม่ใช่ Class ที่แย่ถึงสาย Summon จะโดน Nerf ไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นผู้เล่นสาย Casual และอยากรู้สึกทรงพลังได้ง่าย ๆ ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม 

Rogue

เก็บเลเวลได้ง่ายที่สุดในเกมและมีความสามารถในการเคลื่อนที่รวดเร็วที่สุด  โดนเด่นในตอนต้นด้วย Skill สาย Twisting Blade ซึ่งทรงพลังมาก ๆ เรียกได้ว่าสามารถจัดการกับ Boss และศัตรูทั้งฉากได้อย่างรวดเร็วปั๊มเลเวลช่วงต้นได้เร็วกว่าคนอื่นแบบทิ้งห่าง

อย่างไรก็ตามพอมาถึง End Game หรือการเล่นเป็นกลุ่ม Rogue จะเจอกับความท้าทายยิ่งกว่า Class อื่น ๆ เพราะถึงตัว Rogue จะทำ Damage ได้มหาศาลแต่ความสามารถในการเอาชีวิตรอดของ Rogue นั้นนอกจากจะขึ้นอยู่กับของที่ใส่และ Build ที่สร้างมาแล้วยังต้องอาศัยฝีมือจริง ๆ ของคนเล่นด้วย

เพราะนี่เป็น Class ที่ตายได้ง่ายที่สุด ดังนั้นคนเล่นจะต้องรู้และวางแผนตลอดว่าจะเอาตัวรอดยังไง ทำยังไงถึงจะไม่ตายท่ามกลางกองทัพศัตรูท่วมจอ  

โดยรวมแล้วในการเล่น End Game ช่วงปลายท้ายสุด Rogue จะเป็นอาชีพที่เล่นได้ยากที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ใครชอบการเล่นที่ท้าทายฝีมือ ชอบการหลบ ชอบการพิสูจน์การบังคับตัวละคร ก็อาจจะเหมาะกับ Rogue นี่เอง

อีกจุดที่ต้องพูดถึงคือ Build ในการเล่นสายโจมตีระยะไกล สายโจมตีระยะไกลค่อนข้างมีความยากในการเล่นสูงกว่าสาย Twisting Blade ค่อนข้างชัดเจน ด้วยการออกแบบของ Skill และพลังจาก Legendary ซึ่งส่วนนี้ก็อาจจะมีการปรับสมดุลกันได้ในภายหลัง

Sorcerer

จอมอาคมประจำภาคใหม่ จุดเด่นของ Sorcerer มีอยู่ด้วยกันสองด้าน ข้อแรกคือนี่จัดเป็นอาชีพที่เล่น “ง่าย” ที่สุด ด้วยรูปแบบของ Skill และตัวพลังจาก Item ทำให้ ตัวละคร Sorcerer สามารถเก่งได้ง่ายกว่าอาชีพอื่นในเกม และผู้เล่นก็สามารถสนุกไปกับเกมโดยไม่ต้องอาศัยการวางแผนหรือแอบไปส่องลอก Build จากคนอื่น 

อีกจุดที่เป็นจุดเด่นสำคัญก็คือนี่น่าจะเป็น Class ที่มีความหลากหลายมากที่สุดแล้ว ณ ตอนนี้ ธาตุทั้งสาม มี Build ที่เล่นได้จริงตั้งแต่ต้นไปจนถึงปลาย End Game โดยรวมแล้วนี่ถือเป็น Class ที่ค่อนข้างสมดุล และน่าจะไม่โดน Buff หรือ Nerf มากนักหลังเกมวางจำหน่ายไปแล้ว

ในฝั่งของ End Game ก็มีหลาย Build ที่สามารถพาตัวละครไปได้ไกล แต่อาจจะไม่ได้ Over Power ในระดับอาชีพอื่น ๆ โดยเฉพาะ Druid และ Barbarian  โดยรวมแล้วความสามารถของ Sorcerer อยู่ในระดับกลาง ๆ แต่เป็นอาชีพที่เล่นได้สนุกด้วยความหลากหลายของสายการเล่นและระบบผสมคาถา

Druid

อาชีพที่หลายคนคิดว่าอาจจะอ่อนแอที่สุดในเกมหลังการเล่นในช่วง Beta ที่ผ่าน ๆ มา แต่พอถึงเวลาเป็นเกมเต็มจริง Druid กลับผงาดขึ้นมาเป็น Class ที่แกร่งที่สุดเป็นอันดับสองเป็นรองแค่ Barbarian เท่านั้น

ต้องบอกก่อนว่า Druid น่าจะเป็นอาชีพที่เล่นยากที่สุดและมีความลำบากในช่วงการเก็บเลเวลต้นเกมมากที่สุดแล้ว เพราะรูปแบบการเล่น Skill รวมไปถึงพลังต่าง ๆ ที่ Druid มี ไม่เอื้ออำนวยในการสังหารศัตรูจำนวนมากในช่วงต้นเกม แถม Druid ก็ไม่มีความเร็วในการเคลื่อนที่อีกด้วย

แต่พอมาถึงช่วง End Game ความแกร่งของ Druid จะฉายแววแบบชัดเจน ทั้งความสามารถในการเอาชีวิตรอด การทำ Damage หรือการสนับสนุนเพื่อนร่วม Party 

ความเก่งของ Druid มาจากพลังของ Legendary หลายชิ้นที่สนับสนุน Support กันเป็นอย่างดี ทำให้ Druid ลำบากในช่วงต้นแต่เก่งมากเมื่อคุณมี Item ต่าง ๆ เริ่มครบชุดหรือดวงดีได้ของดีระหว่างช่วงกลางเกม

Barbarian  

ทรงพลังจนทิ้งห่างจาก Class อื่น ๆ ในตอนนี้ คือคำนิยามของ Barbarian ในช่วงท้ายเกม 

ถ้าจะมีอาชีพไหนที่จัดได้ว่า Overpower จนอาจจะโดน Nerf เป็นรายแรก ก็บอกได้เลยว่า Barbarian นี่แหละที่น่าจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เข้าคิวรอโดนทุบเป็นรายแรก 

เริ่มกันที่ข้อเสียก่อน นี่คืออาชีพที่มีช่วงต้นเกมลำบากที่สุด เพราะรูปแบบการโจมตีทั้งหมดของอาชีพนี้เป็นการโจมตีในระยะประชิด แต่พอเมื่อขึ้นเริ่มตั้งตัวได้และเริ่มมี Item สำหรับ Build สาย Whirlwind  แล้วละก็ นี่เป็นอาชีพและสายที่เก่งที่สุดแล้วในเกม ณ ตอนนี้

Whirlwind ของ Barb เรียกได้ว่านำหน้าทุกสิ่งทุกอย่างในเกมไปแบบหลายช่วงตัว แน่นอนว่าความหลากหลายอาจจะดูน้อย (และจริง ๆ ก็มี Build อื่นที่น่าจะพอเล่นได้ในช่วง End Game)  แต่ถ้าเน้นเรื่องของพลังและความเก่งล้วน ๆ ปัจจุบัน Barbarian เก่งสุดในตอนท้ายเกมแบบไม่ต้องสงสัยเลย

 

ย้ำกันอีกรอบว่าทั้งหมดที่ว่ามาเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผมจากประสบการณ์การเล่นในช่วงแรก พอถึงเวลาเล่นจริงผู้เล่นทั่วโลกอาจจะค้นพบสายการเล่นที่หลากหลายหรือมี Item ล้ำ ๆ ที่โหดยิ่งกว่า และจริง ๆ แล้วทุกอาชีพก็เล่นได้สนุก เล่นได้จนถึงปลายเกมด้วยกันหมด ดังนั้นก็เลือก Class ที่คุณชื่นชอบมากที่สุดโดยไม่ต้องกังวลมากเกินไปครับ

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top