BY KKMTC
7 Jan 21 6:40 pm

รวม Mod เกม Cyberpunk 2077 ใน PC ที่ช่วยให้การเล่นเกมสะดวกขึ้น

1,130 Views

แม้ Cyberpunk 2077 เป็นเกม Action RPG คุณภาพดีที่เกมเมอร์หลายคนเล่นกันอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินติดต่อหลายชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้จริง ๆ ว่าเกมดังกล่าวยังมีปัญหาด้าน Performance และ Quality of Life มากมาย ที่ทำให้การเล่นเกมนั้นไม่สะดวกลื่นไหลเท่าที่ควร

เนื่องจากปัญหาดังกล่าว ก็ทำให้ผู้เล่นเริ่มค้นหาม็อดสำหรับ Cyberpunk 2077 ในเวอร์ชัน PC เพื่อหวังช่วยปรับปรุง Performance กับ Quality of Life ให้การเล่นเกมสะดวกสบายมากขึ้น แล้วมีม็อดอะไรน่าสนใจบ้าง เราได้รวบรวมจากเว็บ Nexus Mod มาให้ท่านรับชมกันแล้ว

Cyber Engine Tweaks

เกมเมอร์น่าจะทราบอยู่แล้วว่าสถานะของเกม Cyberpunk 2077 ณ ตอนนี้ อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์แบบด้วยจำนวนบั๊กและปัญหา Performance ที่มากมายเกินกว่ารับไหว จนส่งผลให้เกมโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทุกฝ่าย ไม่ว่าฝั่งเกมเมอร์ นักลงทุน หรือแม้กระทั่งพนักงานในบริษัทเอง

แม้ CD Projekt RED ยืนยันว่าทีมงานจะปล่อย Patch อัปเดตแก้ไขคุณภาพเกมระลอกใหญ่ภายในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แต่ถ้าหากรอไม่ไหว ผู้เล่นสามารถลองใช้ม็อด Cyber Engine Twerks ที่มีคุณสมบัติช่วยปรับปรุง Performance จากการแก้ไขไฟล์ Config และไฟล์ ini ซึ่งม็อดนี้ช่วยให้เกมมีเฟรมเรตลื่นไหลขึ้นไม่มากก็น้อย รวมถึงแก้บั๊กบางส่วนที่สร้างความรำคาญใจให้ผู้เล่นอีกด้วย

ดาวน์โหลด ที่นี่

เพิ่มขีดจำกัด FOV

แม้ Cyberpunk 2077 มีตัวเลือกให้สามารถปรับค่า Field Of View ได้สูงสุดที่ 100 แต่แน่นอนว่าเกมเมอร์อีกหลายคนต้องการให้เกมรองรับค่า FOV ได้สูงกว่านี้เพื่อตัวละครมีสายตากว้างขึ้น หรือลดอาการ Motion Sickness จากการเล่นเกม โดยม็อดนี้จะมีหน้าที่ช่วยดันให้ FOV สามารถปรับได้สูงสุดถึง 150 และต่ำสุดที่ 30 ก็ต้องบอกเลยว่าม็อดนี้เป็นที่ต้องการสำหรับผู้เล่นที่ชอบมีอาการคลื่นไส้จากการเล่นเกม First Person เป็นเวลานานอย่างยิ่ง

ดาวน์โหลด ที่นี่

Arasaka Appearance Updater

อีกหนึ่งเสียงบ่นที่เกมเมอร์ไม่ชื่นชอบเกี่ยวกับระบบการตกแต่งตัวละครในเกม ก็คือหลังจากสร้างตัวละครเสร็จแล้ว ผู้เล่นจะไม่มีสิทธิ์กลับไปตกแต่งหรือปรับเปลี่ยนร่างกายตัวละครใหม่ได้อีกต่อไป ทางเกมเมอร์จึงแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการสร้างโปรแกรมม็อด Arasaka Appearance Updater ที่มีคุณสมบัติให้ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนใบหน้า ดวงตา ทรงผม และอื่น ๆ เหมือนช่วงเริ่มต้นเกมใหม่อีกครั้ง

ดาวน์โหลด ที่นี่

Better vehicle handling

ไม่ใช่เกมเมอร์ทุกคนจะชื่นชอบระบบการขับยานพาหนะของ Cyberpunk 2077 ที่มีลักษณะ “ดูสมจริง” และเลี้ยวยากเกินไป จนทำให้เกมเมอร์ต้องยอมทิ้งยานพาหนะตัวเอง เพื่อวิ่งไปหาจุด Fast Travel เพราะมีความรวดเร็วกว่าการขับรถซะอีก

ถ้าหากเกมเมอร์ทนกับความยากของระบบขับรถไม่ไหว ก็แนะนำให้ลองใช้ม็อด Better vehicle handling ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยให้การขับยานพาหนะเลี้ยวง่ายขึ้น แม้มันไม่ได้เปลี่ยนระบบการขับรถจนกลายเป็นเกมอาร์เคดเหมือน GTA V แต่อย่างน้อย ก็ช่วยให้คุณสนุกสนานกับการขับยานพาหนะไม่มากก็น้อย

ดาวน์โหลด ที่นี่

Third Person Mod

ก่อนเกม Cyberpunk 2077 จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หลายคนเรียกร้องให้ทีมพัฒนาเกมเพิ่มตัวเลือกให้สามารถสลับมุมกล้องระหว่าง First Person และ Third Person เหมือนเกม Fallout กับ The Elder Scrolls เพื่อผู้เล่นที่มีอาการป่วย Motion Sickness จากการเล่นเกมประเภท FPS ได้สนุกสนานกับการเล่นเกมนี้นาน  ๆ และสามารถเห็นตัวละครของเราเอง

แต่น่าเสียดายที่ทีมงาน CD Projekt RED ยืนยันหนักแน่นว่า Cyberpunk 2077 เหมาะสำหรับมุมกล้อง First Person ที่สุด และไม่สามารถออกแบบมุมกล้อง Third Person ตามที่เกมเมอร์บางส่วนเรียกร้อง ทำให้สุดท้าย ก็เป็นหน้าที่ของเหล่า Modder ที่ต้องพัฒนาม็อดมุมกล้องขึ้นมาด้วยตัวเอง

แม้การใช้ม็อด Third Person ทำให้ผู้เล่นเห็นแอนิเมชันการเคลื่อนไหวของ V ที่แข็งทื่อไม่เป็นธรรมชาติจนขัดใจ (เพราะเกมไม่ได้ออกแบบให้เล่น Third Person อยู่แล้ว) แต่คาดว่าในอนาคต ม็อดประเภทนี้อาจจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นจนสามารถใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ

ดาวน์โหลด ที่นี่

กดปุ่ม E เพื่อคุย NPC และกด V เพื่อเดินช้า

หลายคนคุ้นเคยกับการกดปุ่ม E เพื่อคุยสนทนากับ NPC จากการเล่นเกมผ่านมาหลายเกม แต่ด้วยสาเหตุบางอย่าง Cyberpunk 2077 กลับตั้งค่าใช้ปุ่ม F ในการคุย NPC ซึ่งทำให้เกมเมอร์แทบปรับตัวกันไม่ทัน แถมซ้ำร้าย ตัวเกมไม่มีระบบเปลี่ยน Key Binding สำหรับปุ่มดังกล่าวอีกด้วย ทำให้ผู้เล่นหลายคนต้องประสบปัญหากดผิดปุ่มเป็นประจำ

Modder จึงแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการเปลี่ยนให้ปุ่ม E กลายเป็นปุ่มเลือกคุย NPC แทนการกด F รวมถึงเพิ่มคำสั่งปุ่ม V ให้ผู้เล่นสามารถกดเดิน เพื่อเกมเมอร์ไม่ต้องกดเดินหน้าระหว่างการเดินคุยสนทนากับ NPC หลายครั้ง

ดาวน์โหลด ที่นี่

Better Minimap

ผมเชื่อว่าผู้เล่นหลายคนต้องเคยประสบปัญหาชอบขับรถเลยเส้นทาง GPS เนื่องจาก Minimap มีขนาดเล็กเกินไป จนไม่สามารถรับรู้เส้นทางล่วงหน้าได้ ซึ่งม็อดเล็ก ๆ นี้จะช่วยให้คุณเดินทางง่ายขึ้นด้วยการเพิ่มระบบซูมเข้า-ออกแผนที่ Minimap ให้เกมเมอร์มองเห็นแผนที่กว้างขึ้น หรือปรับเข้าสู่โหมด Transparent และเพิ่มขนาดแผนที่ให้ใหญ่ขึ้นตามความต้องการ

ดาวน์โหลด ที่นี่

เนื่องจาก Cyberpunk 2077 เพิ่งออกวางจำหน่ายเพียงเวลาไม่ถึง 1 เดือน ทำให้ม็อดเกมดังกล่าวยังมีตัวเลือกให้ใช้เพียงน้อยนิด ซึ่งถ้าหาก Cyberpunk 2077 มีม็อดเพิ่มเติมที่น่าสนใจ ทางเราจะคอยอัปเดตข่าวสารกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top