BY StolenHeart
24 Aug 18 9:05 pm

รวม Mod ยอดเยี่ยมของ Fallout New Vegas ที่จะทำให้เล่นได้สนุกยิ่งขึ้น

3,695 Views

เล่นเกมแบบปกติเบื่อแล้ว ลองมา Mod เกมเพื่อความสนุกที่ขยับขึ้นไปอีกขั้นกันดีกว่า

สัปดาห์นี้ผู้เขียนขอพักจากเรื่องราวในโลกของเกมต่อสู้สักหน่อย และจะพาทุกคนไปรู้จักกับเกมโปรดของผู้เขียนกัน นั้นก็คือ Fallout New Vegas นั้นเอง

ทุกคนคงไม่ปฏิเสธว่า Fallout New Vegas คือเกม Action RPG ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเกมหนึ่งในโลกอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยเนื้อเรื่องสุดเฉียบน่าติดตาม ระบบการเล่นเปิดกว้างหลากหลาย และความท้าทายที่กำลังพอดี แต่แน่นอนว่าแม้มันจะเป็นเกมที่ดี แต่ด้วย Bug จำนวนมหาศาลกับความเก่าเก็บของตัวเกมและระบบการเล่นบางอย่างที่อาจจะทำให้หลายคนเล่นเกมนี้ไม่สนุกไปเลย

แต่เรื่องนี้ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Fallout New Vegas คือเกมที่สนับสนุนการ Mod อย่างเต็มรูปแบบ และมี Mod ปริมาณมหาศาลที่ช่วยเสริมให้เกมเล่นสนุกขึ้นอย่างที่เทียบกันไม่ได้ ถึงจะผ่านไปหลายปี แต่ก็ยังมี Mod ดี ๆ ให้เราเล่นกันอยู่ตลอดเวลา แล้วมี Mod ตัวไหนที่ผู้เขียนจะแนะนำให้ทุกคนเล่นกัน มาลองดูกันก่อนเลยครับ

โดย Mod ทุกตัวในบทความนี้สามารถโหลดได้จากเวปไซด์ nexusmod.com โดยใช้โปรแกรม Nexus Mod Manager โหลดได้โดยตรงและติดตั้งได้อย่างง่ายดายครับ และรับรองว่า Mod ทุกตัวที่แนะนำในบทความนี้แจ่มจริง ๆ แบบต้องลองสักครั้งกันเลย

อนึ่ง ผู้เขียนไม่รับรองความปลอดภัยในการลง Mod ที่มากเกินพอดี เพราะถ้าหากลงไปเยอะมาก ๆ ก็อาจจะทำให้เกมค้างหรือพังแบบไม่ทราบสาเหตุได้ และรวมไปถึงอาจจะไม่เป็นอันเล่นเกมต่อเพราะ Mod กันเพลิน ฉะนั้นลงกันแต่พอดี ๆ นะครับ

Mod Fallout: New Vegas สาย Performance และแก้ไข Bug ในเกม

NVSE ตัวหลักที่ทุกคนต้องลงเพื่อให้ Mod หลาย ๆ ตัวสามารถใช้งานได้

The Mod Configuration Menu เป็นอีกหนึ่ง Mod จำเป็นที่ต้องลงเอาไว้เพื่อที่จะได้ปรับแต่ง Mod ที่โหลดมาให้ทำงานตามที่ต้องการได้

NVAC – New Vegas Anti Crash ปัญหาหนึ่งที่ทุกคนต้องเจอแน่นอน ไม่ว่าเครื่องคอมจะแรงแค่ไหนก็คือการเด้งค้างและหลุดของเกมในทุกเวลา ด้วย Mod ตัวนี้จะช่วยให้การเด้งหลุดของเกมหายไป แต่อาจจะต้องแลกมาด้วยอาการเกมค้างหรือกระตุกในช่วงที่เล่นไปนาน ๆ แต่ก็ถือว่าเป็น Mod ที่ทำงานได้ดีมากตัวหนึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากเจออาการเด้งของเกม

New Vegas Stutter Remove สำหรับ Mod ตัวนี้เอาไว้แก้ปัญหาเกมมีอาการสะดุดระหว่างเล่น ซึ่งความต่างระหว่างก่อนลงและหลังลงจะเห็นได้ชัดเจนทีเดียวว่าเกมมีความลื่นไหลขึ้น

FNV 4GB Patcher อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือตัวเกม Fallout New Vegas จะมีปัญหาเมื่อลง Mod ไปมาก ๆ แล้วเกมจะ Crash เมื่อใช้ Ram เกิน 2 GB ซึ่ง Mod ตัวนี้จะช่วยให้เกมใช้ Ram จากระบบเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันอาการค้างได้

Mod Limit Bug Fix นักพัฒนาม็อดส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้ลงม็อดเกิน 200 ตัวขึ้นไป เพราะส่งผลทำให้เกมขาดความเสถียร หรือเจอปัญหาเกมค้างเกมเด้งได้ ม็อดนี้จึงเป็นการแก้ปัญหาให้เกมสามารถรันม็อดได้มากขึ้นถึง 255 ตัว

Mod Fallout: New Vegas สาย Texture เพิ่มความละเอียดให้กับภาพในเกม และเพิ่มความ Immersive

NMC’s Texture Pack เพิ่มความสวยงามและความละเอียดให้กับพื้นผิวของสิ่งของและสถานที่ในเกมให้ดูดีขึ้นกว่าเก่า เหมาะสำหรับคนที่รู้สึกว่าภาพในเกมดูล้าสมัยและไม่คมชัด และเลือกได้ว่าจะลง Texture ขนาดเท่าไหร่เพื่อเหมาะกับความแรงของ PC ที่ใช้งาน

Enhanced Blood Texture เพิ่มความสะใจและความละเอียดให้กับรอยเลือดในเกมให้มีความสมจริงมากขึ้น

Fallout Character Overhual เบื่อหน้าตัวละครอันจืดชืดไร้สีสันกันแล้วรึเปล่า ด้วย Mod ตัวนี้จะทำให้หน้าตาของ NPC ในเกมทุกคนมีความเป็นมนุษย์ที่ดูสมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้น

Book of Water ช่วยเพิ่มรายละเอียดของชุด Power Armor ให้ละเอียดสวยงามมากขึ้น รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตในเกม

EVE – Essential Visual Enhancement เป็น Mod ที่ผู้เขียนแนะนำอย่างยิ่ง นอกจากจะเพิ่มเอฟเฟคของระเบิดและอาวุธในเกมให้สวยงามมากขึ้นแล้ว อาวุธประเภท Plasma และ Laser จะมีคุณสมบัติเจ๋ง ๆ เพิ่มขึ้นมามากมาย เช่นเอฟเฟคการระเบิดแบบใหม่ที่สร้างความเสียหายแก่ศัตรูรอบตัว เป็นต้น

Mojave Nights – a moon and stars replacer – เปลี่ยนท้องฟ้าช่วงเวลากลางคืนให้มีความสวยงามสมจริงมากขึ้น จนต้องลืมไปเลยว่าเรากำลังอยู่ในโลกล่มสลาย

Western Sky – Weather and Atmosphere – พอกันทีกับ Filter สีส้ม ม็อดนี้จะเป็นการปรับโทนสีใหม่ให้ภาพเกมมีสีสันสดใส เหมือนกำลังเปิด HDR

Mod Fallout: New Vegas  หมวดอาวุธในเกม

Weapon Retexture Project – WRP ถ้าหากคิดว่าอาวุธดั้งเดิมในเกมดูเชยและไม่ค่อยสวยงาม Mod ตัวนี้จะเปลี่ยนให้อาวุธโหล ๆ กลายเป็นอาวุธสวย ๆ ชวนให้ถือและใช้งานบ่อยขึ้น

Weapon of The New Millenia ที่สุดของ Mod อาวุธจากเกมนี้ ใครที่ชอบอาวุธยุคปัจจุบันที่ทางผู้สร้างบรรจงปั้นออกมาอย่างสวยงามห้ามพลาด Mod ตัวนี้เด็ดขาด และยังเป็น Mod อาวุธที่มีความแรงพอดี ๆ ไม่โกงจนเกินไปอีกด้วย

Weapon Animation Replacer WAR เปลี่ยนท่าจับปืนที่ดูแข็ง ๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ให้ดูมีความโปรมากยิ่งขึ้น

B42 Weapon Inertia Mod ตัวนี้จะช่วยให้การเล็งในโหมด FPS ทำได้สะดวกมากขึ้น และยังเปลี่ยนท่าทางในการจับปืนดูดีและเหมาะสมกับอาวุธชนิดนั้น ๆ

Classic Fallout Weapons – New Vegas แฟนเกม Fallout ยุคเก่าที่อยากให้มีอาวุธจากภาคเก่ามาใช้งาน ก็โหลด Mod ตัวนี้มาลงกันได้เลย ยังทำโมเดลของอาวุธออกมาได้สวยงามตามต้นฉบับอีกต่างหาก

New Vegas True Scope – เมื่อใช้กล้องส่องทางไกล และกล้องซูมจากปืน ผู้เล่นจะมองเห็นฉากที่อยู่นอกกล้องด้วย ไม่ใช่ภาพสีดำที่ตกยุคอีกต่อไป

SIGMA – Akimbo revolvers – kNVSE – เพิ่มอาวุธปืนลูกโม่แบบถือคู่ 2 กระบอก (Akimbo) เป็นม็อดที่คอ Western ไม่ควรพลาด

Mod Fallout: New Vegas  หมวดเสื้อผ้าและชุดเกราะ

Spice of Life เพิ่มความหลากหลายให้กับเสื้อผ้าของผู้เล่นและตัวละครในเกม รวมไปถึงมีไอเท็มกระเป๋าสำหรับใส่ของให้ใช้งานเพิ่มเติมด้วย

TGs Armor Collection สาย Tactical ที่อยากได้ชุดแบบสายทหารสวย ๆ ไม่ควรพลาด Mod ตัวนี้ กับชุด Vest และอุปกรณ์แบบจัดเต็มครบชุด

Wasteland Clothing Hires Retexture เพิ่มรายละเอียดให้กับชุดพื้นฐานในเกม โดยจะช่วยให้พวกศัตรูอย่าง Raider มีชุดสวมใส่ที่สมจริงมากขึ้น

ADAM Reborn ใครที่ชอบเล่นฝ่าย NCR และชอบใส่ชุด Ranger Armor น่าจะชอบ Mod ตัวนี้แน่นอน เพราะช่วยเพิ่มรายละเอียดให้กับชุดเกราะของฝ่าย NCR ให้สวยงามขึ้น

Mod Fallout: New Vegas หมวดเปลี่ยน Gameplay ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

Project NEVADA นี่คือสุดยอด Mod ที่จะทำให้ผู้เล่นลืมเกมการเล่นแบบเดิม ๆ ของเกมนี้ไปเลย Mod ตัวนี้จะปรับให้เกม Action RPG ธรรมดากลายเป็นเกมเดินหน้ายิงเต็มรูปแบบ โดยเพิ่มทั้งปุ่มวิ่ง ปุ่มลัดสำหรับขว้างระเบิด และโหมด Bullet Time ที่ทำให้เล็งปืนได้สะใจมากขึ้น

Solid Project เป็น Mod ที่ควรโหลดมาคู่กับ Project Nevada อย่างยิ่ง โดย Mod ตัวนี้จะปรับเปลี่ยน Animation และระบบของเกมบางอย่างให้สมเหตุสมผลมากขึ้น อย่างเช่นค่าพลังที่ลดลงเมื่อใช้การวิ่ง เพิ่มอนิเมชั่นในการกระโดดและอื่น ๆ จนแทบจะทำให้กลายเป็นเกม FPS แบบเต็มรูปแบบเลยทีเดียว

More Perks ถ้าคิดว่า Perk ที่มีให้เลือกในเกมภาคนี้น้อยไปและไม่หลากหลายพอ Mod ตัวนี้จะเพิ่ม Perk ให้เลือกใช้มากขึ้นกว่าเดิมอย่างมหาศาล เพิ่มความหลากหลายในการเล่นมากขึ้น

The Weapon Mod Menu ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนถอด Mod ของอาวุธได้ตามใจชอบ ไม่ติดถาวรเหมือนแบบเดิม รวมไปถึงปรับแต่งค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับ Mod อาวุธได้อย่างอิสระ

Weapon Mods Expanded – WMX ทำให้อาวุธ Unique ที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว Unique กว่าเดิม ด้วยการเพิ่มอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งอาวุธ Unique และอาวุธอีกหลายชิ้น

ELECTRO-CITY – Relighting the Wasteland เพิ่มไฟข้างถนน ช่วยให้การเดินทางใน Wasteland สะดวกสบายมากขึ้น

Centered 3rd Person Camera ปรับมุมกล้อง Third-Person ให้อยู่ตรงกลาง ช่วยให้ตัวละครไม่บดบังวิสัยทัศน์

WMVM – Weapon Mod Vending Machine เพิ่มจุดตู้ขายอุปกรณ์เสริมของอาวุธทุกชิ้น แต่ราคาขายจะแพงกว่าการซื้อจากพ่อค้าโดยตรง

Fallout NV ภาษาไทย ม็อดแปลไทยเพื่อผู้เล่นชาวไทย ใครงงเนื้อเรื่อง ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ ม็อดนี้สามารถช่วยได้มากเลยทีเดียว

Mod Fallout: New Vegas หมวด Quest และสถานที่ใหม่ที่ท้าทายความสามารถของผู้เล่น

World of Pain ถ้าคิดว่าดันเจี้ยนในเกมนี้ง่ายไป ไม่ท้าทาย World of Pain จะเพิ่มสถานที่ใหม่ให้ผู้เล่นลงไปลุยพร้อมกับเควสและอาวุธระดับ MK II ที่รุนแรงมากกว่าของเดิม

New Vegas Bounty นี่คือ Mod เควสเสริมที่มีเนื้อหาน่าติดตามที่สุดชิ้นหนึ่ง โดยจะเป็นเควสรับงานล่าค่าหัวตามใบสั่งที่เริ่มจากง่ายไปหายาก และมีเนื้อหาที่แอบซ่อนไว้เผยมาให้เห็นเรื่อย ๆ โดยจะมีทั้งหมดสามภาค ขอแนะนำให้ลองโหลดมาเล่นให้ครบ เพื่ออรรถรสอันครบถ้วน

Fallout – New California มารู้เรื่องราวก่อนเหตุการณ์ภาค New Vegas แบบไม่เป็นทางการ พร้อม Companion ใหม่ เควสต์ใหม่ ที่ให้ผู้เล่นได้ใช้เวลากับเกมนี้นานมากขึ้น

The Inheritance Courier Six จะต้องเผชิญกับอันตรายใหม่จากการเผลอรับงานส่งพัสดุปริศนาแปลกหน้า ในม็อดนี้จะเป็นการเพิ่มเควสต์ใหม่ที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้นไม่แพ้เกมหลัก

The Tron City เพิ่มพื้นที่ใหม่เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ใครคิดถึงบรรยากาศ Fallout 3 ม็อดนี้ถือว่าตอบโจทย์คุณได้แน่นอน

Checkpoint Gary เควสต์เบสิก ๆ แต่ความยากจัดเต็ม จงปกป้อง NCR Outpost จากกองทัพฝ่ายศัตรูที่มาแบบไม่สิ้นสุด !

ยังมี Mod อีกมากที่ผู้เขียนแนะนำ แต่อันนี้ถือว่าเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังมี Mod ที่เพิ่มความสวยงามของกราฟฟิกอย่างจำพวก ENB ทั้งหลายที่เพิ่มการแสดงผลของแสงในรูปแบบต่าง ๆ แต่อันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมและความแรงของเครื่องคอมของแต่ละคน ใครที่ลอง Mod เหล่านี้แล้วก็มาบอกเล่าเก้าสิบให้ฟังกันว่าเกมสนุกขึ้นแค่ไหนกันด้วยนะครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top