BY Aisoon Srikum
19 Jun 23 5:11 pm

พรีวิว THE FINALS รอบ CBT 2 เดือดขึ้น สนุกขึ้น พร้อมปรับปรุงหลายอย่างให้ดีขึ้นจากรอบแรก

94 Views

หลังจากเปิดทดสอบกันไปครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม ตอนนี้ THE FINALS เกมยิงสไตล์เกมโชว์ตัวใหม่จาก Embark Studio และ NEXON ก็ได้เปิดทดสอบรอบที่ 2 กันอีกครั้ง และในรอบนี้มีอะไรปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง เราได้ไปลองเล่นมาแล้ว และจะนำมาบอกต่อแฟนเกมกัน

อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีให้ปลดใช้งานเยอะกว่ารอบ CBT 1

the finals 1

อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเลยคือ เหล่าอุปกรณ์เสริมหรือว่า Gadget ต่าง ๆ ที่มีให้ใช้งานกันเยอะกว่าตอนทดสอบรอบแรกแบบเยอะขึ้นเป็นเท่าตัวเลยก็ว่าได้ แถมยังมาพร้อมระบบ Progression แบบทำภารกิจเพื่อปลดล็อคอีกด้วย โดยเกมนี้ อุปกรณ์ใหม่ ๆ นั้นจะปลดล็อคได้จากการเล่นเพื่อสะสมค่า XP เพื่อปลดล็อคอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ และไม่มีข้อจำกัดหรือการบังคับใด ๆ ว่าต้องปลดชิ้นนั้น ชิ้นนี้ก่อน เราอยากได้อะไรก็จิ้มเลือกอันนั้น แล้วกด Activate Unlocked ได้เลย จากนั้นก็ไปเริ่มเล่นเกมเพื่อสะสมค่า XP มาปลดล็อค โดยทำแบบนี้กับของทุกชิ้น

20230619130146_1

ในตอนนี้อุปกรณ์เสริมและอาวุธทั้งหมดในเกม นับรวมทุกสายตัวละครแล้วจะมีทั้งหมดกว่า 55 ชิ้นด้วยกัน แถมมันยังมีลูกเล่น มีความแสบของแต่ละชิ้น เรียกได้ว่าทุกชิ้นนั้นมีประโยชน์ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะพลิกแพลงใช้ในแต่ละสถานการณ์และนำไปคอมโบกับอาวุธแต่ละแบบได้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น

  • Evasive Dash คอมโบกับอาวุธ Sword ที่ถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้าง OP มาก ๆ กับการพุ่งแดชได้ 3 ครั้ง เมื่อใช้ร่วมกับดาบที่มีความรุนแรงและรวดเร็วในการโจมตีประชิดอยู่แล้ว ทำให้ผู้เล่นสาย Light Build ทำความเร็วในการจู่โจมและเคลื่อนไหวได้อย่างยอดเยี่ยม
  • Cloaking Device คอมโบกับอาวุธ Model 1887 อุปกรณ์ที่ช่วยในการล่องหนหายตัว ทำให้สามารถตีเนียน หลบอยู่ตามจุดต่าง ๆ แล้วตลบหลังศัตรู หรือใช้ในการเข้าประชิดแล้วอัดลูกซองใส่ก็ได้ รับรองอีกฝั่งมีสะดุ้งไปเกิดใหม่กันหลายตลบ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ผู้เล่นสามารถทดลองเล่นอะไรแปลกใหม่ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะการนำเอาอุปกรณ์นั้น ๆ ไปลองเล่นกับฉากที่ต่างกันออกไปอีกด้วย บางฉากมีเหวเยอะ การใช้ Zipline หรือ Graplling Hook ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีก็ได้ ด้วยความเยอะของจำนวนอุปกรณ์ ในแต่ละรอบการเล่น ทำให้เราไม่ค่อยจะเจอทีมสไตล์เดิม ๆ ซ้ำ ๆ กันสักเท่าไร เว้นแต่เจออาวุธยอดนิยมที่ใช้กันแทบจะทุกรอบแทน

ทำความรู้จัก Build ตัวละครทั้ง 3 แบบ

The Finals 3

ใน THE FINALS นั้น จะไม่มีการแบ่งคลาส แบ่งอาชีพ แต่จะมาในรูปแบบของ Build ตัวละครแทน โดยภายในเกมนี้จะแบ่งตัวละครออกเป็น 3 Build ด้วยกัน

  • Light Build ตัวละครประเภทนี้มา จะมีไซส์ร่างกายขนาดเล็ก เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว ว่องไว รวดเร็ว แต่ถือได้เฉพาะอาวุธเบา จำพวกปืน Sub Machine Gun หรืออาวุธระยะประชิดที่มีพลังโจมตีสูงเช่นดาบและมีด
  • Medium Build ไซส์ร่างกายขนาดปานกลางเหมือนคนปกติทั่วไป มีความสมดุลในทุก ๆ ด้าน ใช้อาวุธประเภทปืนไรเฟิลทั่วไปทั้งหมดได้
  • Heavy Build ไซส์ร่างกายขนาดใหญ่ มีพลังชีวิตสูงกว่า Build อื่น ๆ ถือได้แต่อาวุธหนัก และมีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ที่ต่ำมาก

ตามหลักแล้ว การที่ทีมเราจะมีตัวละครครบทุก Build จะทำให้การเล่นสอดคล้องกัน แต่จะมี Build ใด Build หนึ่งที่มากกว่า 1 ตัวก็ทำได้เช่นกัน โดยเฉพาะสาย Medium ที่มี Healing Beam ที่สามารถฟื้นฟูพลังชีวิตเพื่อได้ อันนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ในช่วงชุลมุน ไอเทม อาวุธ อุปกรณ์ต่าง ๆ จะติดตั้งได้ตาม Build ตัวละครเท่านั้น ไม่สามารถข้าม Build ได้ ดงันั้นผู้เล่นจึงควรวางแผนกันดี ๆ ตั้งแต่ก่อนเริ่มเล่น ว่าใครจะเล่น Build อะไร และนำอุปกรณ์ใดไป เพื่อให้การเล่นแบบทีมเวิร์คลื่นไหลที่สุด และจบลงที่การคว้าชัยชนะของทีมเรา

การแข่งขันที่เสี้ยววินาทีก็พลิกแพ้ชนะได้

Desktop 6-19-2023 1-00-20 PM-82

เราเคยรีวิวระบบเกมเพลย์คร่าว ๆ ของ THE FINALS ไปแล้ว ในช่วง CBT แรก แต่ใน CBT 2 นั้น การมาถึงของอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย บวกกับระบบการเล่นทั้งสองโหมด ทำให้ตัวเกมมอบบรรยากาศความสนุกแบบที่เกมไหนไม่เคยทำได้มาก่อนให้กับเรา กติกาหลัก ๆ ของเกมนี้คือทุกทีมมีเป้าหมายเดียวกันคือ ขโมยกล่องเงินจากจุดเกิด จากนั้นนำไปเสียบที่ตู้ส่งเงิน และรอจนกว่าเงินจะส่งออกไปจนเสร็จ ทีมเราก็จะได้เงินรางวัล หรือเป็นคะแนนให้ทีม หมดเวลาทีมไหนที่ทำเงินได้เยอะที่สุด หรือเหลือเงินเยอะที่สุดก็จะเป็นทีมที่ชนะไป โดยโหมดการเล่นจะมี Quick Cash ที่เหมือนกับ Quick Play และโหมด Tournament ที่เป็นการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์น็อคเอาท์ ทีมแพ้ตกรอบ ทีมชนะเข้ารอบไปเจอทีมที่ชนะด้วยกัน จนเหลือทีมที่ยืนหยัดเป็นหนึ่งทีมสุดท้าย

ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยของเกมนี้คือเรื่องของทีมเวิร์ค เพราะเกมนี้การฉายเดี่ยวไม่ได้ทำให้คุณรอด การไปเจอ Build ตัวละครที่ต่างกันก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เราสู้อย่างยากลำบาก รวมไปถึงการลักลอบนำเงินไปส่งที่ตู้ ซึ่งคนถือกล่องเงินจะถูกระบุตัวในแผนที่อย่างชัดเจน รวมไปถึงจังหวะที่เรากำลังรอเงินโหลดเข้าระบบที่ใช้เวลานานมาก จำเป็นจะต้องวางแผนการป้องกัน และต่อสู้กับศัตรูที่อาจจะมาได้จากทุกทิศทาง และเพราะจุดเด่นของเกมนี้ คือระบบ Destruction หรือการทำลายล้างแบบยิ่งใหญ่ ทำให้เกมนี้ ต่อให้ตู้ส่งเงินจะอยู่ในตึกมิดชิด ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย ถ้าศัตรูพร้อมใจกันกระหน่ำระเบิดจนตึกพังทั้งหลัง ทำให้เกมนี้มีความเป็นเกม Competitive ที่สูงมาก มากยิ่งกว่าเกมไหน ๆ เลยทีเดียว

Desktop 6-19-2023 1-01-16 PM-772

ในด้าน Loadout ของผู้เล่นนั้น สามารถติดตั้งได้สองชุด แต่เราสามารถเปลี่ยนระหว่างเกมได้เพียงแค่อาวุธเท่านั้น ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องเลือกจัด Loadout ให้ดีก่อนเกมเริ่ม เพราะถ้าเจอสถานการณ์เสียเปรียบขึ้นมา เราจำเป็ฯจะต้องสู้ด้วยอาวุธที่เราจัดเตรียมไว้สองชุด ส่วนอุปกรณ์เสริมเช่นพวกระเบิด และอื่น ๆ นั้น จะไม่สามารถเปลี่ยนระหว่างทางได้ ความตื่นเต้นของเกมนี้จะอยู่ที่จังหวะการขโมยเงิน ส่งเงิน เพราะหากเราส่งใกล้เสร็จแล้ว แต่พลาดท่าตาย อีกฝั่งก็สามารถชุบมือเปิบด้วยการขโมยเงินทั้งหมด ส่งเงินแทนเราไป ทำให้เราเสียเงินก้อนใหญ่และอาจจะแพ้ได้เลย ทำให้จังหวะการส่งเงินนั้น เราจะได้ผู้เล่นโชว์ทักษะทั้งหมดที่มี ทั้งการยิง มูฟเมนท์ การใช้สกิลและทักษะต่าง ๆ ออกมา บวกกับระบบทำลายล้างที่สะใจขนาดนี้ ทำให้เกมการเล่นจริงบอกเลยว่า เป็นการแข่งขันที่ดุเดือด เหมาะสมกับคนจริงจังเกมมิ่งสไตล์มาก ๆ

ปัญหาที่ยังคงมีอยู่ในรอบ CBT 2

THE FINALS 4

เดี๋ยวจะหาว่าอวยกันอย่างเดียว เพราะตอนนี้หลัก ๆ ปัญหาของ THE FINALS ในรอบ CBT 2 นั้น คือเรื่องของอาการดีเลย์ของตัวเกมที่น่าจะมาจากปัญหาเซิร์ฟเวอร์ เพราะตัวผู้เขียนเอง ทดลองแก้ไขปัญหาหลายอย่าง ทั้งลบเกมลงใหม่ รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ก็ไม่สามารถแก้ให้หายขาดได้ อาการของปัญหาคือ ผู้เล่นจะรู้สึกเมหือนโดนดึงขา ดึงหลังตลอดเวลา และเมื่อเกมนี้มีสปีดและความเร็วที่ค่อนข้างสูงมาก ทำให้การเคลื่อนไหวที่ผิดพลาดแม้แต่นิดเดียวก็อาจส่งผลกับเกมการเล่นในรอบนั้น ๆ ได้ทั้งเกมเลยทีเดียว ส่วนปัญหาการพอร์ตหรือ Optimize นั้น ในตอนนี้ผู้เขียนใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับกลางอย่าง i512400f และ RTX 3060 ก็เล่นได้อย่างลื่นไหลแล้ว ตอนนี้จึงติดแค่ปัญหาด้านความหน่วงของเซิร์ฟเวอร์เท่านั้น

ยังไม่รู้ว่า THE FINALS ของ Embark Studio จะเปิดตัวในตอนไหน แต่จากที่ทดสอบ CBT มา 2 รอบ ก็ถือว่าได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างน่าพอใจแล้ว อนาคตจะเป็นยังไงก็รอติดตามกันต่อไปสำหรับเกมนี้

 

Aisoon Srikum

Back to top