BY KKMTC
25 Mar 21 6:12 pm

ประวัติตัวละคร Fischl ใน Genshin Impact

275 Views

Fischl เป็นตัวละครจาก Genshin Impact ที่ผู้เล่นหลายคนเห็นครั้งแรกแล้วต้องพากันหลงรัก ด้วยการดีไซน์ที่น่าโดดเด่น และเป็นเด็กจูนิเบียวที่ชอบพูดประโยคที่เหมือนหลุดมาจากนิยาย แต่แน่นอนว่าตัวตนของเธอนั้นย่อมต้องประวัติความเป็นมา โดยบทความนี้จะเป็นการเผยแพร่เรื่องราวของ Fischl ที่ช่วยทำให้คุณเข้าใจประวัติพื้นหลังของเธอมากยิ่งขึ้น

เธอคือใครกันนะ

หากอ้างอิงจากคำพูดของเธอเอง Fischl (หรือมีชื่อเต็มว่า “Fischl von Luftschloss Narfidort”) เป็นเด็กสาว “เจ้าหญิงแห่งการลงทัณฑ์” ที่มาจากดินแดนลี้ลับแห่งหนึ่งเรียกว่า “ดินแดนแห่งราตรีบริสุทธิ์ Immernachtreich” โดยเธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของหน่วยสืบสวนแห่งกิลด์นักผจญภัย ที่มักออกเดินทางไปหลายแห่ง เพื่อแก้ปัญหาเคสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบดินแดน Mondstadt หรือเป็น Scout คอยตรวจสอบสถานที่อันตรายต่าง ๆ

แน่นอนว่าหากพูดถึงซิกเนเจอร์เด่นของ Fischl อย่างไรก็หนีไม่พ้น การใช้คำพูดสนทนาของเธอที่ดูแปลกประหลาดเหมือนหลุดมาจากหนังสือนิยาย ทำให้ชาวเมือง Mondstadt เกือบทุกคนไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เธอพูดได้ แต่หากมองข้ามจุดนั้นไป Fischl ถือเป็นเด็กดีคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ในกิลด์ได้ยอดเยี่ยม และ Lisa เองก็ชื่นชมเธอว่าเธอเป็นคนที่คืนหนังสือตรงเวลาทุกครั้ง

Fischl มีสัตว์เลี้ยงคู่ใจเป็นอีกา Oz ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นนายรับใช้ ให้คำแนะนำ สอดแนมเป้าหมาย และคอยเป็น “ล่าม” อธิบายความหมายในสิ่งที่เธอพูดออกมาให้ผู้อื่น โดย Fischl มักเดินทางร่วมกับ Oz เป็นประจำ

Fischl เป็นตัวละคร 4 ดาว ธาตุไฟฟ้า (Electro) ที่สามารถได้รับจากการเปิดกาชา โดย Fischl คือตัวที่เล่นไปทางสาย Sub-DPS หรือ Main DPS ก็ได้ เพราะสกิลของเธอเป็นการเรียกอีกา Oz ยิงสายฟ้าคล้ายป้อมปืน Turret ทำให้เธอสามารถจับคู่กับตัวละครได้หลากหลาย เช่น Childe, Diluc, Mona, Hu Tao เป็นต้น

ก่อนจะมาเป็น Fischl

อ้างอิงข้อมูลจาก “เรื่องราวตัวละคร” ในเกม – “Fischl” ไม่ใช่เป็นชื่อจริงของเธอ มันคือชื่อที่ถูกยืมใช้มาจากตัวละครคนหนึ่งในหนังสือเรื่องโปรดของเธอ โดยความจริงแล้ว Fischl มีชื่อที่แท้จริงว่า “Amy” ซึ่งชื่อดังกล่าวถูกตั้งโดยพ่อแม่ของเธอแท้ ๆ แต่แน่นอนว่าสาเหตุที่เธอเรียกตัวเองว่า Fischl นั้น ล้วนต้องมีที่มาที่ไป

ทำไม Amy จึงเรียกตัวเองว่า Fischl ? เรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างนี้ …

กาลครั้งหนึ่งเมื่อนานแสนนานมาแล้ว มีเด็กสาวคนหนึ่งนามว่า Amy ได้อาศัยร่วมกับพ่อแม่ในสถานที่ที่ไกลโพ้นออกไป เนื่องจากพ่อแม่ของเธอเป็นนักผจญภัย ซึ่งไม่ค่อยมีเวลาว่างให้กับลูกของตัวเองเท่าไหร่นัก ทำให้เวลาว่างของ Amy ส่วนใหญ่จะเดินทางไปที่ห้องสมุด เพื่ออ่านหนังสือนิยายหรือนิทานเรื่องต่าง ๆ

มีวันหนึ่งที่พ่อแม่ Amy ได้ทักถามเกี่ยวกับหนังสือที่เธอกำลังอ่านอยู่ ซึ่งเธอได้ตอบกลับพ่อแม่เป็นการเล่าเนื้อเรื่องนิยายเรื่องโปรดให้พวกเขาฟัง หลังจาก Amy อธิบายเนื้อเรื่องให้พ่อแม่ พวกเขาชื่นชมในตัวเธอด้วยการยืมประโยคจากนิยายแล้วพูดว่า…

“โอ้วว เป็นเรื่องราวที่ดีนี่นา ในเมื่อหนูชอบขนาดนั้น งั้นพวกเราเรียกหนูว่า “Fischl” ละกันนะ” พ่อพูดกับ Amy ขณะที่กำลังยิ้มแย้มแล้วลูบหัวไปพลาง ๆ แล้วจากนั้นพูดกับ Amy ต่อว่า “Fischl เอ๋ย เธอคือจักรพรรดินีที่ยอดเยี่ยม เธอคือลูกสาวที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่พ่อ ไม่ว่าอย่างไรก็จงอย่าได้ละทิ้งความสูงส่งและความฝันซะล่ะ”

ด้วยคำพูดของพ่อที่เต็มไปด้วยความอ่อนโยนนั้น ทำให้ Amy รู้สึกอบอุ่นมาก ๆ โดยทุกครั้งที่เธอรู้สึกโดดเดี่ยว เธอจะบอกกับตัวเองทุกครั้งว่า “ฉันคือ Fischl เป็นจักรพรรดินีที่ยอดเยี่ยม นี่คือสิ่งที่แม้แต่พ่อแม่ก็ยังยอมรับ…”

ความจริงอันแสนโหดร้าย…

เนื่องจาก Amy ชื่นชอบกับการอ่านนิยายเป็นชีวิตจิตใจ และพ่อแม่ของเธอไม่ค่อยมีเวลาว่างในการเลี้ยงดูเท่าไหร่นัก ทำให้เธอกลายเป็นเด็กสาวที่มัวเมาในเรื่องเพ้อฝัน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักทำให้เด็กรอบตัวในวัยเดียวกัน ได้ตีออกห่าง หรือล้อเลียน Amy เพราะพฤติกรรมชอบเพ้อฝัน หรือหมายความว่าเธอไม่ค่อยมีเพื่อนนั่นเอง

ในช่วงวันเกิดอายุ 14 ขวบของ Amy เหล่าเด็ก ๆ ที่ไม่ต้องการจะทำความเข้าใจกับเธอ ก็ยังคงพูดจาล้อเลียนหรือเยาะเย้ยเธอเหมือนเดิม แต่ Amy ก็ไม่ได้ใส่ใจกับคำพูดของเด็กเหล่านั้น เพราะเธอคิดในใจว่า “เป็นเพียงจักรพรรดินีผู้สูงศักดิ์ก็คงหลีกเลี่ยงได้ยากที่จะพบกับความปราชัยเล็ก ๆ น้อย ๆ พ่อแม่จะต้องเข้าใจอย่างแน่นอน”

จนกระทั่งวันหนึ่ง Amy ได้กลับไปหาพ่อแม่เพื่อหวังว่าจะได้รับคำปลอบใจ แต่ทว่าคำตอบที่ได้รับกลับมาดันเป็นประโยคหนึ่งที่แทงใจดำเธอเต็ม ๆ ซึ่งพ่อของเธอกล่าวว่า “อาา Amy ลูกเองก็อายุ 14 ขวบแล้วนะ ควรจะเดินออกมาจากความเพ้อฝันได้แล้ว”

คำพูดของพ่อเปรียบเสมือนเป็นดาบแทงเข้าไปที่หัวใจของ Amy ประโยคดังกล่าวทำให้เธอรู้สึกเสียใจมากจนต้องแอบซ่อนตัวในห้องสมุดในเวลากลางคืน ซึ่งช่วงเวลานั้น Amy ก็รู้สึกแปลก ๆ และได้ยินเสียงกระพือของปีก จากนั้นเธอได้จ้องมองไปที่อีกาที่ดำมืด ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างแดน แล้วมองเห็นผ่านดวงตาที่กำลังร่ำไห้ของเธอ และเรื่องราวหลังจากนั้นก็กลายเป็นคนละเรื่องไปเลย

Fischl ไม่ค่อยชอบเล่าเรื่องถึงอดีตของตัวเองเท่าไหร่นัก เพราะมันทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดและอ้างว้างทุกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงเรื่องราวของ Amy ที่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ Fischl ใด ๆ ทั้งสิ้น หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นต้นมา Amy เรียกตัวเองว่า Fischl เพื่อสวมบทบาทเป็นเจ้าหญิงแห่งการลงทัณฑ์มาโดยตลอด แล้วใครที่เรียกเธอว่า “Amy” เธอจะโกรธา (แต่เรียกว่า “งอล” น่าจะเหมาะกว่า) ทุกครั้ง

Fischl ในบทบาทกิลด์นักผจญภัย

จากคำแนะนำของพ่อ Amy Fischl ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกิลด์นักผจญภัยในฐานะนักสืบสวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากเธอเข้าร่วมกิลด์ไปได้ไม่นาน เธอกลายเป็นดาวรุ่งและได้รับการยอมรับจากสมาชิกอย่างรวดเร็ว

สาเหตุที่เธอกลายเป็นดาวเด่นของกิลด์นักผจญภัยอย่างรวดเร็ว ก็เพราะความพยายาม บุคลิกภาพอันยอดเยี่ยม และมีความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนใคร

ความสามารถพิเศษที่ว่านั้นก็คือ Oz หรือสัตว์เลี้ยงอีกาประจำกายของ Fischl โดยเธอสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนผ่านดวงตาของ Oz ทำให้เธอรับรู้ข้อมูลสถานที่ต่าง ๆ ที่ค่อนข้างเข้าถึงได้ยาก ด้วยการส่ง Oz ไปบินสำรวจจากเบื้องบน แม้ Oz ชอบบ่นกับ Fischl เป็นประจำว่าเธอชอบส่งเขาไปสำรวจสถานที่อันตราย ๆ หลายครั้ง แต่แน่นอนว่าเขาก็สามารถหนีรอดพ้นจากอันตรายได้ทุกครั้ง

แต่แน่นอนว่าด้วยการเลือกใช้คำพูดอันแสนแปลกประหลาดของ Fischl ทำให้สมาชิกกิลด์หลายคน ไม่สามารถสื่อสารกับเธออย่างรู้เรื่องได้ จึงว่ากันว่าในหมู่นักผจญภัยมีหนังสือ “พจนานุกรมของ Fischl” หมุนเวียนกันอยู่ เพื่อใช้สำหรับการแปลคำพูดของเธอโดยเฉพาะ

ยกตัวอย่างเช่น “ฉันได้ยินเสียงลมสะท้อนที่ผ่านมาในเหวแห่งเวลา เป่าผ่านหอคอยสุเหร่าที่ถูกลืมในกระแสเชี่ยวของสาเหตุและผลกระทบ” ซึ่งแปลว่า “สถานที่ Stormterror’s Lair”

หรือ “บริกรของบาปผู้มีชื่อเสียงเอ๋ย ตามที่เธอต้องการ เตรียมรับภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของจักรพรรดินีผู้นี้ซะเถอะ” แปลว่า “เดี๋ยวฉันขอตรวจสอบดูหน่อย แล้วจะรีบรายงานผลให้ฟังนะ”

หรือ “จงเฉลิมฉลองเสียเถอะ! ผู้ติดตามที่มีความกระตือรือร้น ในฐานะปุโรหิตของจักรพรรดินีเอ๋ย โปรดเข้าสู่สนามรบด้วยหัวใจของเสือซะเถอะ” นั่นหมายความว่าเธอได้เตรียมการสอบสวนเบื้องต้น และ “ทุกสิ่งถูกบันทึกไว้ในหนังสือพยากรณ์มืด” แปลว่าเธอได้เขียนบันทึกของนักผจญภัยแล้ว

ซึ่งความจริงแล้ว “พจนานุกรมของ Fischl” นั้นไม่ได้เป็นม้วนหนังสือแต่อย่างใด เหล่าผู้คนที่คุ้นเคยกับ Fischl จะฟังเธออย่างตั้งใจในทุก ๆ ประโยค และทำความเข้าใจในสิ่งที่เธอพูดออกมาทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการแสดงความเคารพกับยอมรับในตัวเธออย่างหนึ่ง โดยหากคนหนึ่งสามารถพูดตามเธอได้สักสองหรือสามคำ Fischl จะรู้สึกเขินอายและชื่นชมความสามารถในการเรียนรู้ภาษาอย่างมีความสุข

วีชั่น และ Oz

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Fischl และ Oz รู้จักกันได้อย่างไรนั้น เรื่องราวดังกล่าวต้องย้อนกลับไปช่วงก่อนที่ Amy จะเข้ากิลด์นักผจญภัยซะก่อน

มีอยู่วันหนึ่ง Amy ได้อธิษฐานว่าตัวเองอยากเป็นเจ้าหญิงแห่งการลงทัณฑ์เหมือนที่เธอเพ้อฝันไว้ ซึ่งเวลาต่อมา จู่ ๆ เธอก็ได้รับวีชั่นเป็นธาตุ Electro จากเทพ แล้วพบกับอีกา Oz เป็นครั้งแรกในช่วงเวลาเดียว

Oz ไม่ใช่เป็นอีกาผู้รับใช้ให้ Fischl เพียงอย่างเดียว แต่เขายังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอีกด้วย มีช่วงเวลามื้ออาหารกลางคืนของวันหนึ่งที่ Fischl, Oz และพ่อแม่ของเขาได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน Oz ได้พูดกับพ่อแม่เธอว่า “พระบิดาและพระมารดาของเจ้าหญิงแห่งการลงทัณฑ์ ต้องขออภัยที่ล้ำเส้น แต่ถั่วบ้านท่านช่างอร่อยเหลือเกิน”

พ่อของเธอก็ตอบกลับว่า “งั้นก็กินเยอะหน่อยละกัน Amy น้อยตั้งแต่อายุ 14 ปี เป็นครั้งแรกที่พาเพื่อนกลับมากินข้าวที่บ้านน่ะ ช่างหายากเหลือเกิน” หลังจากนั้น Fischl ก็รู้สึกอายมากจนต้องกล่าวว่า “กำลังพูดเรื่องอะไรน่ะ! ฉัน…ไม่ต้องการคบหากับคนธรรมดาทั่วไปหรอก!” หรือหมายความว่าพ่อแม่ของ Fischl นั้น มองว่า Oz เป็นเพื่อนคนแรก หลังจากเธอมักจะโดดเดี่ยวอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

เกร็ดความรู้ทั่วไป: Oz เป็นชื่อที่ Fischl ตั้งมาจากหนังสือนิยายที่เธอชื่นชอบ

อ่านประวัติตัวละครเพิ่มเติม

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top