BY KKMTC
29 Dec 20 12:53 pm

#THEBEST2020: ทำไม The Last of Us Part II ได้เข้าชิงสาขา Game of The Year จาก GamingDose

2 Views

ถ้าหากพูดถึงเกมที่ถูกกล่าวถึงตลอดทั้งปี 2020 ก็ไม่มีทางหนีพ้น The Last of Us Part II เกมแอ็กชัน เอาตัวรอด เน้นเนื้อเรื่องจากทีมงาน Naghty Dogs ที่เกมเมอร์หลายคนมักนำเนื้อเรื่องของเกมดังกล่าวมาวิเคราะห์ ถกเถียงกันอย่างดุเดือด รวมถึงเกมดังกล่าวได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อเกมหลายแห่งมากมาย ซึ่งแน่นอนว่า The Last of Us Part II ก็เป็นหนึ่งในเกมที่เข้าชิง GOTY จาก GamingDose แต่เพราะทำไมเกมดังกล่าวถึงเข้าร่วมชิงรางวัล ก็สามารถรับชมกันได้เลย

ระบบการต่อสู้ของ The Last of Us Part II มีความคล้ายคลึงกับเกมภาคแรก คือเป็นเกมแนว Action Survival ที่ผู้เล่นต้องเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่าง ๆ โดยจะสามารถใช้วิธีวางแผนลอบเร้นเน้นล่อสังหารศัตรูจากด้านหลัง หรือเล่นเกมแอ็กชันบู๊แหลกก็ได้ แต่ก็ต้องคอยสังเกตทรัพยากรของตัวเอง เช่น กระสุนปืน, ไอเทมคราฟต์ และคุณภาพของอาวุธระยะประชิด ซึ่งหากไอเทมหรืออาวุธไม่พร้อม เวลาเล่นสายบู๊ก็อาจจะลำบากไม่ใช่น้อย

สิ่งที่แตกต่างจากเกมภาคก่อน คือตัวละครที่เราควบคุมมีการเคลื่อนไหวยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น สามารถหลบการโจมตีจากอาวุธระยะประชิด และหมอบคลานเพื่อหลบซ่อนตัวเองจากสายตาศัตรู รวมถึงเนื้อหาความรุนแรงของเกมจัดว่า “โหด” ระดับน้อง ๆ เกม Manhunt ของค่าย Rockstar Games ซึ่งส่งผลทำให้เกมเพลย์ The Last of Us Part II จัดว่าดุเดือดมาก ๆ

นอกจากนี้ The Last of Us Part II นับว่าเป็นหนึ่งในเกมที่มีภาพกราฟิกสวยมากในระบบ PlayStation 4 ณ เวลานี้ แม้เกมจะจัดเต็มทุกรายละเอียดของภาพ แอนิเมชันตัวละครมีการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน แต่เกมก็ยังสามารถรันได้ลื่นไหลตลอด 30 FPS โดยแทบไม่มีอาการเฟรมเรตดรอปแต่อย่างใด ซึ่งแม้จะมีบั๊กอยู่บ้าง แต่ก็มีโอกาสพบเจอน้อยมากเช่นกัน

ถ้าให้พูดถึงในส่วนของเนื้อเรื่องก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะ The Last of Us Part II เป็นเกมนี้มีกระแสถกเถียงรุนแรงมาก เกมเมอร์หลายคนเกลียดสตอรี่เกมนี้ แต่อีกหลายคนก็หลงรักเกมนี้เช่นกัน โดยเนื้อเรื่องโดยรวมของ TLOU Part II จะมีเนื้อหาดาร์ก เน้นนำเสนอธีมเกี่ยวกับความเกลียดชัง การแก้แค้น ซึ่งนำมาสู่วัฏจักรความรุนแรงที่ไม่มีวันหมดสิ้น รวมถึงตัวละครทุกคนในเกมทุกคนเป็นสีเทา ล้วนมีเหตุผลในการกระทำเป็นของตัวเอง และนักแสดงในเกมทุกคน (โดยเฉพาะ Ellie และ Abby) สามารถแสดงได้ยอดเยี่ยม ทำให้เกมเมอร์สามารถอินกับเกมนี้ได้ไม่ยาก

และสุดท้าย ตัวเกมมีการออกแบบอย่างพิถีพิถันให้เกมเมอร์ทุกคนสามารถเข้าถึง The Last of Us Part II ได้ ด้วยตัวเลือกการปรับระดับความยากที่หลากหลาย เช่น จำนวนทรัพยากรที่สามารถเก็บได้ตามทาง, ปรับความเฉลียวฉลาดของศัตรู, ความยากในการลอบเร้น รวมถึงเกมสามารถเข้าถึงสำหรับคนตาบอดสี และผู้พิการตาบอด ด้วยตัวเลือกการเพิ่มเสียงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ , เปลี่ยนสีฉาก และอื่น ๆ อีกมากมาย

ด้วยข้อดีดังกล่าวทั้งหมดที่กล่าวมา ทางทีมงานจึงมีความเห็นว่าเกม The Last of Us Part II สมควรเข้าชิงสาขา Game of The Year จาก GamingDose

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top