BY Nuttawut Apiratwarakul
23 Jan 24 4:02 pm

ก๊อป หรือ ไม่ก๊อป? สรุปดราม่าและความเห็นสองฟากฝั่ง Palworld เกมดังยอดขายโลกตะลึง

1,356 Views

ร้อนแรงเกินหน้าใคร กลบกระแสเกมอื่นจนหมดในนาทีกับ Palworld ผลงานเกมแนว  Open-world Survival Crafting จากค่าย Pocketpair ท่ามกลางความนิยมแบบถล่มทลายกระแสดราม่าของเกมก็รุนแรงไม่แพ้กัน 

ทำไม Palworld ถึงถูกโจมตีอย่างหนัก ดราม่าทั้งหมดของเกมมันมาจากไหน เราจะมาอธิบายสรุปให้ฟังกัน

อะไรคือ Palworld ?

Palworld คือเกมแนว Open-world Survival Crafting จากทีมพัฒนา Pocketpair โดยจุดเด่นของเกมอยู่ที่เหล่ามอนสเตอร์ (ในเกมเรียกว่า Pal) ผู้เล่นสามารถจับ Pal มาใช้ในการต่อสู้รวมไปจนถึงช่วยงานต่าง ๆ ในการสร้างฐานและเก็บเกี่ยวทรัพยากร ซึ่งพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ เหล่า Pal ในเกมก็เหมือนกับ Pokemon เจ้าพวกมอนสเตอร์ยอดนิยมของทีมงาน Game Freak สังกัด Nintendo นั่นเอง

แม้ว่ารูปร่างการออกแบบของ Pal และ Pokemon จะมีส่วนที่คล้ายกันอยู่บ้าง แต่รูปแบบการเล่นของเกม Palworld นั้นแตกต่างจากเกม Pokemon แบบชัดเจน โดยรวมแล้วระบบการเล่นของ Palworld เป็นการหยิบเอาระบบของเกมดังหลายเกมอย่าง Zelda: Tears of the Kingdom, Fortnite, Minecraft และ ARK มาผสมรวมกัน

Palworld

เกมเมอร์เรียก Palworld แบบสั้น ๆ ว่าเป็น ARK + Pokemon หรือ Pokemon มีปืน ขณะเดียวกันการนำเสนอและโทนในเกม Palworld ก็มีความรุนแรงมากกว่า ทั้งการจับ Pal มาใช้งาน สังหาร Pal เพื่อทำเป็นอาหาร ยังไม่รวมถึงการใช้ปืนยิงต่อสู้ในเกมด้วย

ตัวเกมนั้นวางจำหน่ายแบบ Early Access ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบนระบบ PC และ Xbox และประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย Palworld ทำยอดขายแซงเกมดังระดับโลกหลายเกมได้สำเร็จ ทำยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดเกิน 1.5 ล้านคน เป็นรองเพียงแค่ Counter-Strike และ PUBG ใช้เวลาเพียงแค่ 4 วันทำยอดขายทะลุ 6 ล้านชุด

ท่ามกลางความสำเร็จมหาศาลของ Palworld สิ่งที่ตามมาก็คือกระแสดราม่าสุดร้อนแรงที่ก่อตัวตั้งแต่เกมประกาศเปิดตัวและระเบิดออกในที่สุดเมื่อเกมวางขายจริง

ดราม่า Palworld มาจากไหน ?

Palworld ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ประกาศเปิดตัวในปี 2021 โดยหัวข้อที่ถูกโจมตีหนักที่สุดก็คือเรื่องของการ “ลอก” การออกแบบตัวละครของเกมดัง Pokemon  

โดยเกมเมอร์จำนวนมากหยิบยกตัวละครจากทั้งสองเกมมาวางเทียบกัน เพื่อทำให้เห็นว่ามีการดีไซน์หลายอย่างของตัวละครในเกมที่เหมือนใช้ Pokemon เป็นต้นแบบ

นอกจากนั้นยังมีข้อกล่าวหาว่า Palworld อาจจะใช้ AI ในการออกแบบตัวละคร แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่า Palworld ใช้ AI ช่วยออกแบบเหล่ามอนสเตอร์ภายในเกม แต่หลายคนก็ชี้กลับไปยังเกม AI: Art Imposter ผลงานเกมก่อนหน้านี้ของค่าย Pocketpair ที่ใช้ AI ช่วยในการพัฒนาและเป็นระบบการเล่นหลักของเกม

ซึ่งการใช้ AI ในการพัฒนาเกมนั้นยังถูกมองในแง่ลบ ท่ามกลางกระแสเสียงต่อต้านของชุมชนศิลปินและเกมเมอร์ 

ยิ่งไปกว่านั้น Takuro Mizobe ผู้เป็น CEO ของทีม Pocketpair ยังเป็นคนที่ออกมาแสดงความสนับสนุนเรื่องการใช้ AI ในการพัฒนาเกมอยู่เสมอ โดยย้อนกลับไปยังปี 2021 ตัว Takuro Mizobe เคยโพสภาพตัวละครที่เหมือน Pokemon ที่สร้างขึ้นมาโดยใช้ AI บน Twitter ส่วนตัวอีกด้วย ยิ่งสร้างความสงสัยและความโมโหให้กับผู้คนบางส่วน

ขณะเดียวกันผลงานเก่าของค่าย Pocketpair อย่างเกม Craftopia ก็ถูกโจมตีอย่างหนักว่าเป็นผลงานเกมที่สร้างไม่เสร็จและถูกโยนทิ้งไป

แล้วสรุปว่า Palworld ลอก Pokemon จริงหรือเปล่า ?

แม้จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่า Palworld ลอกเกม Pokemon หรือใช้ AI ช่วยสร้างมอนสเตอร์ภายในเกมจริง แม้จะมองจากภาพรวมก็ยากที่จะปฎิเสธว่ามีการออกแบบหลายส่วนของตัวมอนสเตอร์ที่น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Pokemon จริง ๆ 

ซึ่งกระแสเสียงของชาวเน็ตก็แบ่งออกเป็นสองสายแบบชัดเจน มีทั้งกลุ่มที่ต่อต้าน Palworld แบบชัดเจนและยืนยันว่าดูยังไงผลงานเกมนี้ก็เป็นเกมละเมิดลิขสิทธิ์เกม Pokemon ชัด ๆ 

ขณะที่บางส่วนก็บอกว่าการเป็นแรงบันดาลใจเฉย ๆ ไม่ถือเป็นการลอกหรือละเมิดลิขสิทธิ์ หรือจริง ๆ แล้ว Palworld ถือเป็นเกมล้อเลียน Pokemon ดังนั้นก็ไม่ควรจะถูกฟ้องร้องหรือโดนโจมตี

ล่าสุดก็มีคนเอาโมเดลของทั้งสองเกมมาเทียบกันซึ่งผลที่ได้หลายจุดก็มีความเหมือนจนยากจะปฎิเสธทีเดียว

 อย่างไรก็ตามก็มีอีกฝั่งออกมาตอบโต้ว่าตัว Tweet ที่กล่าวหาว่าโมเดลของเกม Palworld นั้นตรงกับ Pokemon แบบ 100% ผ่านการดัดแปลงโมเดล โดยการย่อขยายสเกลเพื่อทำให้เหมือนว่าตัวละครจากเกมทั้งสองนั้นตรงกันแบบ 100% 

ส่งผลให้ข้อกล่าวหาว่าเกม Palworld ดึงโมเดลจาก Pokemon มาทั้งก้อนยังคลุมเคลือและไร้ข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน

อีกจุดที่เกม Palworld ถูกตำหนิก็คือเรื่อง “ตัวตน” หลายคนมองว่างานออกแบบในเกม Palworld นั้นไม่มีเสน่ห์และตัวตนของตัวเองที่ชัดเจน ตัว Pal รวมไปถึงจนถึงโลกในเกมและตัวละครต่าง ๆ ไม่มีเอกลักษณ์ แตกต่างกับเกมแนว Monster Tamer เกมอื่น ๆ ในท้องตลาดเช่น Digimon หรือ Youkai Watch ที่มีจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แต่หลายคนก็มองว่าเพราะ Pocketpair เป็นทีมงานขนาดเล็ก เรียกได้ว่าเป็นทีมอินดี้ จีงขาดแรงงานและประสบการณ์ จนถึงขั้นที่ Mizobe เคยโพสลงในเว็บบล็อกของทีมว่า มอนสเตอร์จำนวน 100 ตัวในเกมนั้นถูกออกแบบโดยเด็กจบใหม่เพียงแค่ “คนเดียว” 

ในขณะที่การโต้เถียงเรื่องของลิขสิทธิ์และการใช้งาน AI ยังดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ผู้เล่นบางส่วนก็แสดงความเห็นว่า Palworld ประสบความสำเร็จเพราะนำเสนอเกมที่ “สนุก” และเป็นการอัพเกรดเกม Pokemon ไปยังทิศทางใหม่ ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟน Pokemon หลายคนอยากเห็นมานานแล้ว

เพราะหลายปีที่ผ่านมาแฟน ๆ Pokemon จำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจที่ทีมพัฒนา Game Freak ผู้พัมนาเกม Pokemon ไม่ได้ปรับปรุงตัวเกมตระกูลนี้มากพอ และขาดไอเดียหรือการนำเสนอใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ 

สถานการณ์ล่าสุด 

การโต้เถียงของทั้งสองฝั่งก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่ความนิยมของตัวเกม Palworld ก็มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  

ขณะที่หลายฝ่ายจับตามองท่าทีการเคลื่อนไหวของฝั่ง Pokemon ก็มีเพียงแค่ คุณ Don McGowan อดีตหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ The Pokémon Company ออกมาให้ความเห็นว่าเกม Palworld เป็นแค่เกมก็อปปี้ของปลอมที่เห็นได้ทั่วไป แต่เจ้าตัวก็แปลกใจเหมือนกันที่เกมนี้ประสบความสำเร็จมากขนาดนี้

ฝั่งคุณ Takuro Mizobe, CEO ของทีมงาน Pocketpair  ก็ออกมาขอร้องชาวเน็ตให้หยุดคุกคามเหล่าพนักงานของบริษัท หลังมีข้อความขู่ฆ่าและทำร้ายร่างกายเข้าม  พร้อมทั้งยืนยันด้วยว่าพวกเขาไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เกมจากค่ายอื่นอย่างแน่นอน

แม้จะยังไม่มีข้อสรุปว่าดราม่านี้จะไปจบที่ตรงไหน หรือ Pocketpair จะถูกฟ้องจนหมดตัวหรือไม่ เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Palworld สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่ววงการเกม และน่าจะเป็นกรณีศึกษาไปอีกนานเลยทีเดียว

ปัจจุบัน Palworld วางจำหน่ายแล้วแบบ Early Access ทั้งบน PC (Steam, Microsoft Store), Xbox Series X|S และ Xbox One หรือใครที่เป็นสมาชิก Xbox / PC Game Pass ก็สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ทันทีตอนนี้

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top