BY DoctorYok
16 Nov 18 10:51 am

จีนสร้างดวงอาทิตย์จำลอง ร้อนสูงถึง 100 ล้านองศา

16 Views

ประเทศจีนกำลังสร้างดวงอาทิตย์จำลอง ในชื่อ Experimental Advanced Superconducting Tokamak (EAST) โดยใช้หลักการนิวเคลียร์ฟิวชั่น เพื่อสร้างอุณหภูมิความร้อนสูงถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส ตามรายงานของสถาบัน Institute of Plasma Physics ภายใต้การควบคุมขององค์กร Chinese Academy of Sciences

โปรเจกต์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อผลิตพลังงานสะอาด โดยที่ไม่ต้องปล่อยสารเคมีขึ้นสู่ชั้นโอโซน ในภาวะที่ประเทศต่าง ๆ กำลังต้องการพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เทคโนโลยีนี้ถูกกว่าการสร้างพลังงานความร้อนด้วยวิธีการนิวเคลียร์ฟิวชั่น และสร้างปริมาณของเสียน้อยกว่าอย่างมหาศาล มากไปกว่านั้น กระบวนการนิวเคลียร์ฟิวชั่นมีความปลอดภัยมากกว่า

ตามข้อมูลที่ Song Yuntao รองผู้อำนวยการของโปรเจกต์ EAST ให้ไว้ เครื่องสร้างพลังงานความร้อนนี้สามารถควบคุมได้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่สามารถปิดหรือเปิดเครื่องเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดหายนะทางนิวเคลียร์อย่างแน่นอน

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีนี้มอบประโยชน์ให้กับประเทศอย่างมหาศาล แต่การก่อสร้างมีอุปสรรคมากมาย เพราะชิ้นส่วนต่าง ๆ ต้องทนความร้อนให้ได้ถึง 100 ล้านองศาเซลเซียสเป็นเวลานานพอสมควร

ความสำเร็จครั้งนี้ของประเทศจีนเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญให้กับประเทศสมาชิกของหน่วยงาน International Thermonuclear Experimental Reactor (ITER) เพื่อนำไปสานต่อ และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top