BY Nattapit Arsirawatvanit
14 Jul 18 5:53 pm

Youtube เริ่มแบนผู้ใช้ที่ทำวิดีโอเพื่อเชิญชวนผู้ชมไปชมในแพลตฟอร์มอื่น

5 Views

สมควรหรือเปล่า ?

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ยูทูบเบอร์หลายคนระบุว่าช่อง Youtube ของตนเองถูกลงโทษหลังจากโพสต์วิดีโอชี้นำผู้ใช้ไปชมในแพลตฟอร์มอื่น (เช่น Twitch) ทำให้ผู้ที่ถูกลงโทษคิดว่ามันไม่แฟร์เลยที่อยู่ดี ๆ มาตั้งกฏแบบนี้แล้วลงโทษพวกเขา ซึ่ง Youtube ก็ออกมาตอบโต้ว่ากฏข้อนี้มันมีอยู่แล้ว และวิดีโอพวกนั้นถูกนับว่า “เป็นสแปม”

บัญชีของสตรีมเมอร์นาม Surny ที่รู้จักกันดีในด้านการสตรีมเกมที่ชื่อว่า Team Fortress 2 ได้ถูกยกเลิกในวันที่ 11 กรกฏาคมที่ผ่านมา เนื่องจาเขาได้โพสต์วิดีโอชื่อว่า “lol” เพื่อชี้นำให้ผู้ชมเข้าไปดูเขาในเว็บไซต์ Twitch ที่ ๆ เขากำลังสตรีมสดอยู่นั่นเอง หลังจากที่โพสต์ไม่นาน ยูทูบก็จัดการลงโทษเขาด้วยการยกเลิกบัญชีของเขาทันที ทางยูทูบกล่าวว่าเราทำแบบนี้เพราะไม่ต้องการให้เกิดการสแปมขึ้น พวกเขาบอกว่าวิดีโอที่มีที่มีจุดประสงค์หลักคือ “ผลักดันผู้คนจาก YouTube และไปยังไซต์อื่น” มักเป็นสแปมเสมอ

Surny ไม่ใช่ผู้เสียหายรายเดียว Linus Tech Tips รายการเทคโนโลยีของไลนัส เซบาสเตียน ยูทูบเบอร์ชื่อดังก็โดนลงโทษในกรณีนี้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากเขาชี้นำคนดูในช่องของเขาไปดูรายการถ่ายทอดสด WAN Show ที่ออกอากาศใน Twitch เนื้อหาความผิดนั้นเหมือนกับตัว Surny ทุกประการ นั่นคือ “สแปม”

เมื่อเป็นแบบนี้ Linus Tech Tips ก็เลยไปทวีตเสียดสีว่าที่ Youtube แบนเขาเพราะต้องการให้เขาไปถ่ายทอดสดในแพลตฟอร์มของตัวเองหรือเปล่า ยูทูบก็เลยออกมาตอบโต้ว่าคุณจะทำก็ทำได้นะ แต่ถ้าจุดประสงค์หลักมันคือพาคนออกไปดูที่อื่น มันก็นับเป็นสแปม และพอมันเป็นสแปม เราก็ลงโทษคุณ ตามทวีตด้านล่าง

เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนของ Surny เป็นอย่างมาก สตรีมเมอร์นาม Doomsday.exe อัปโหลดวิดีโอชื่อ “YOUTUBE IS A JOKE #SaveSurny ” หลังจากเขาทราบว่าบัญชีเพื่อนของเขาถูกระงับการใช้งาน เขาบอกว่าเขาสงสัยการทำงานของ Youtube ในกรณีของ Logan Paul ที่ถูกลงโทษสถานเบาเกินไปทั้ง ๆ ที่ความผิดที่เขาก่อขึ้นใหญ่หลวงมาก อีกทั้งเขายังใช้ Youtube โปรโมท Twitch ของเขาจนได้รับความนิยม Doomsday ก็เลยคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนของเขาเป็นเรื่องไร้สาระสุด ๆ ใครที่อยากฟังทั้งหมดก็กดฟังได้เลยในวิดีโอด้านล่าง

เรื่องนี้จบลงด้วยการที่ Surny ทวีตถอดใจและย้ายไปสตรีมกับ Twitch อย่างเต็มรูปแบบ ในความเห็นผู้เขียน เรื่องพวกนี้ผิดถูกมันก็แล้วแต่จะคิด แต่ถ้าเป็นผู้เขียน ผู้เขียนก็คิดว่า Youtube ทำถูกต้องแล้วในการปกป้องแพลตฟอร์มของตัวเอง คงไม่มีใครอยากให้คู่แข่งชิงผู้ชมของตัวเองไปง่าย ๆ หรอก แต่ในฝั่งสตรีมเมอร์มันก็ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ (มั้ง) … ก็เห็นหลายคนในไทยก็ทำนะ น่าจะยอมรับได้แหละ เอาเป็นว่าถ้ามีความคืบหน้ายังไง ทาง GamingDose จะเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แล้วเอามานำเสนอให้ผู้อ่านอ่านแน่นอนจ้า

ที่มา : PCGamesn

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top