BY KKMTC
23 May 23 10:45 am

Yoshida-P เสนอ Square Enix ให้ Final Fantasy เลิกใช้เลขภาค เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องเล่นภาคเก่า

4 Views

Yoshida-P เสนอทีมงาน Square Enix ให้ยกเลิกการใช้เลขภาคของเกมตระกูล Final Fantasy เพื่อไม่ให้ผู้เล่นเข้าใจว่าต้องเล่นเกมภาคเก่า ๆ มาก่อน จึงจะเข้าใจเนื้อหาเกมภาคใหม่ 

Naoki Yoshida (หรือมีชื่อเล่นว่า Yoshida-P) โปรดิวเซอร์เกม Final Fantasy XVI กับ XIV จาก Square Enix ได้กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อ GQ ว่า เขาได้เสนอทีมงาน Square Enix ให้ยกเลิกการใช้เลขภาคสำหรับเกมตระกูล Final Fantasy

Yoshida ให้เหตุผลว่าการใช้เลขภาคใน Final Fantasy มีส่วนทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่อยากลองเข้าถึงเกมตระกูลนี้ เพราะผู้เล่นจะเชื่อว่าต้องเล่นเกมตั้งแต่ภาคแรก เพื่อให้เข้าใจเนื้อเรื่องกับบริบทของเกมภาคล่าสุด ทั้งที่ความจริงแล้ว เกม Final Fantasy เกือบทุกภาคจะเป็นการเล่าเนื้อเรื่องใหม่ทั้งหมด

“เมื่อผู้เล่นเข้าถึงเกม Final Fantasy เป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่จะคิดว่าการดำเนินเนื้อเรื่อง Final Fantasy คล้ายกับหนังสือการ์ตูนที่ต้องอ่านตั้งแต่เล่มแรก เพื่อเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด

ส่วนตัวคิดว่าการใช้เลขภาค มีส่วนทำให้การตลาดยาก เพราะทุกครั้งที่เราเปิดตัวเกมภาคใหม่ เราต้องบอกผู้เล่นทุกครั้งว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเล่น Final Fantasy ภาคก่อน ๆ ก็เข้าใจเนื้อเรื่องภาคนี้ได้”

บางที มันอาจถึงเวลาแล้วที่เราต้องลบเลขภาคออกจากเกม ยกตัวอย่างเช่น คุณกำลังเล่นเกม Final Fantasy XIV จู่ ๆ ก็มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเล่นเกมนี้ครั้งแรก จากนั้นก็พูดว่า “เดี๋ยวก่อนนะ ฉันเล่น FF XIV ทำไม ได้เมื่อ FF XVI วางขายแล้ว” แล้วทำไมเกมนั้นถึงไม่เรียกว่า Final Fantasy Online ผมเลยคิดว่าการนำเลขภาคออก มันจะช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจตัวเกมได้มากขึ้นเลยทีเลย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเกม Final Fantasy XVII (17) หรือ XVIII (18) จะมีเลขภาคหรือไม่ สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของผู้พัฒนาเกม และผู้จัดการแบรนด์ ซึ่งนั่นแหละครับคือปัญหา เพราะเราไม่ได้เป็นคนควบคุมแบรนด์ !” – Naoki Yoshida กล่าว

Final Fantasy Xv

Final Fantasy XVI วางจำหน่ายในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ในระบบ PlayStation 5 เท่านั้น

ที่มา: VGC

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top