BY DoctorYok
4 Oct 18 10:52 am

อัปเดตใหม่ Windows 10 ส่งมอบ DirectX Ray-Tracing แก่ผู้ใช้งานทุกท่าน

26 Views

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ใช้งาน Windows 10 ทุกท่านที่ดาวน์โหลดและติดตั้ง อัปเดตล่าสุดประจำเดือนตุลาคม จะได้รับ DirectX รุ่นใหม่ที่รองรับเทคโนโลยี Ray-Tracing เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถดึงประสิทธิภาพของการ์ดจอ GeForce RTX ออกมาได้อย่างสูงสุด

อย่างที่ทุกท่านทราบกัน เทคโนโลยี Ray-Tracing สามารถเรนเดอร์ภาพอนิเมชั่นของเกมและภาพยนตร์ให้สมจริงด้วยการแสดงฟิสิกส์ของแสงและเงาด้วยความแม่นยำและเป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีและความแรงของ Hardwares ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำ Ray-Tracing ได้แบบ Real-Time ดังนั้น ภาพกราฟฟิกทุกอย่างที่เกิดขึ้นจึงเป็นการ Pre-Shading ก่อนความสมจริงของแสงและเงาถูกแสดงออกมา

Microsoft จึงได้พัฒนา DirectX ที่สามารถขับภาพกราฟฟิกด้วยเทคโนโลยี Ray-Tracing ให้เกิดขึ้นได้แบบ Real-Time ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่เข้ากับเทคโนโลยีเก่าอย่างการทำ Rasterization (การ Render ภาพ 3 มิติแบบ Real-Time ด้วยการสร้างก้อน Polygon ขึ้นมา และแสดงผลเมื่อกล้องหันไปหา ตามด้วยการแสดงพื้นที่ตกกระทบของแสงตามแหล่งที่มา)

ถือได้ว่า DirectX สร้างประสบการณ์รับชมภาพอนิเมชั่นกราฟฟิกแบบ Hybrid ซึ่งทำให้การ Render ภาพใช้ทรัพยากร Hardwares น้อยลง และสามารถ Render ภาพกราฟฟิกได้เร็วขึ้น

อัปเดตล่าสุดจาก Windows 10 ยังเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนานำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้พัฒนาเกมหรือสร้างงานกราฟฟิกที่โดดเด่นและไม่เคยมีมาก่อน

YouTube video

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top