BY DoctorYok
28 Sep 18 12:27 am

Windows 10 เดินหน้าสู่จำนวนผู้ใช้งานหนึ่งพันล้านคน

6 Views

ก่อนหน้า Windows 10 เปิดตัวไม่กี่เดือน คุณ Terry Myerson หัวหน้าทีมพัฒนาระบบปฏิบัติการ ตั้งเป้าไว้ว่า Windows 10 ต้องทำยอดผู้ใช้งานให้ได้ถึง 1 พันล้านคนภายใน 2 – 3 ปี

ในตอนนี้ Windows 10 มีอายุครบ 3 ปีแล้ว และมียอดผู้ใช้งานรวมทั้งสิ้นกว่า 700 ล้านคน สถิติผู้ใช้งานดังกล่าวเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ในงาน Microsoft Ignite 2018 เพื่อประกาศความสำเร็จของ Microsoft นอกจากนี้แล้ว Microsoft ยังบอกกับผู้ชมงานว่าเมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา ยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 100 ล้านคน จากการวิเคราะห์ตัวเลข Microsoft คาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถทำยอดผู้ใช้งาน Windows 10 ได้ถึง 1 พันล้านคนภายใน 2 ปีครึ่งนับจากนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ Windows 10 สามารถแตะยอดผู้ใช้งาน 1 พันล้านคนได้ภายในเวลาจำกัดแค่นั้น เพราะตอนนี้ Microsoft เริ่มเก็บค่าบริการจากผู้ใช้งานที่ต้องการอัปเดต Windows 7 ส่งผลให้ผู้ใช้งานหันมาติดตั้ง Windows 10 แทนการจ่ายเงินเรื่อย ๆ เพื่ออัปเดตบนระบบที่เก่ากว่า

นอกจากนี้ ชาวเกมเมอร์ก็หันมาใช้งาน Windows 10 กันมากขึ้นเนื่องจาก DirectX 12 API ไม่รองรับระบบปฏิบัติการที่ต่ำกว่า Windows 10 และยิ่งถ้าเทคโนโลยี Ray-Tracing ของ Nvidia ทำงานได้ดีร่วมกับ DirectX Raytracing (DXR) API ของ Microsoft นักเล่นเกมมีแนวโน้มท่ีจะหันมาใช้งาน Windows 10 กันมากขึ้น

มากไปกว่านั้น จากผลสำรวจของ Steam ผู้ใช้งาน Steam เล่นเกมผ่าน Windows 10 64-bit มากถึง 60% จากผู้ใช้งานทั้งหมด ถือว่า Microsoft ได้รับการสนับสนุนจากนักเล่นเกมมากพอสมควร

หลังจากนี้ เราต้องดูกันต่อไปว่าเทคโนโลยีจาก AMD และ Intel รวมถึงยี่ห้ออื่น ๆ สามารถทำงานได้ดีบน Windows 10 หรือมีฟีเจอร์พิเศษสำหรับระบบปฏิบัติการนี้หรือไม่ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้มีผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้งานที่ Microsoft ตั้งเป้าไว้อย่างแน่นอน บอกได้เลยว่า เป้าหมายนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Microsoft เพียงอย่างเดียว ปัจจัยอื่น ๆ รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ต้องเป็นใจให้ความสำเร็จของ Microsoft ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top