BY KKMTC
18 Sep 19 3:32 pm

Warframe ถูกรีวิวบอมบ์จากผู้เล่นจีน หลังผู้อาสาแปลเกมถูกไล่ออก

8 Views

เว็บไซต์ TechRaptor และ Fanbyte รายงานว่าตอนนี้เกม Warframe ถูกรีวิวบอมบ์ Steam Review จากผู้เล่นจีนเป็นจำนวนมาก หลังเกิดกรณีดราม่าระหว่างฝ่ายทีมงาน Digital Extreme กับผู้อาสาแปล Localization ภาษาจีนให้กับเกม

การบอมบ์ Steam Review ของเกม Warframe จากชาวจีนก็มีสาเหตุต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพการแปลภาษาจีน, ความขัดแย้งทางการเมือง และปัญหาเซิร์ฟเวอร์ไม่เสถียร แต่ประเด็นดราม่าที่ทำให้เกมเมอร์ชาวจีนส่วนใหญ่ไม่พอใจมากที่สุด ก็คือการไล่พนักงานผู้อาสาแปลภาษาเกมอย่างไม่เป็นธรรม

warframe

ตารางรีวิว Warframe

ปัญหาดราม่าทั้งหมดเริ่มต้นมาจาก Ji ผู้อาสาแปลเกม Warframe เป็นภาษาจีน ได้เปิดเผยจดหมายที่เขียนโดยทีมงาน Digital Extremes โดยมีข้อความเชิงเชิญให้ไล่ออก เนื่องจาก Ji ได้ละเมิดข้อตกลงในการทำงานหลายข้อ ไม่ว่าจะเป็นการแอบเปิดเผยข้อมูลเกมก่อนปล่อยอัปเดต ด้วยการส่งตัวอย่างลักษณะการแปลจีน, บทสนทนาระหว่างทีมงาน DE รวมถึงจดหมายกล่าวหาว่า Ji มีพฤติกรรมเชิง “ดูถูกเหยียดหยาม” ต่อพนักงาน DE อีกด้วย

และกระทู้ต่อมา Ji ออกมาแฉทีมงาน DE กลับว่า เขาถูกไล่ออกจากบริษัท เพียงเพราะวิจารณ์ว่าคุณภาพการแปลภาษาจีนยังไม่ดีพอ โดย Ji เผยลักษณะการทำงานภายในบริษัทว่า พนักงาน DE บางคนไม่สนใจคำแนะนำกับความคิดเห็นจากฝ่ายผู้อาสา รวมถึงทีมงานบางคน มองว่าการที่ฝ่ายอาสากล่าวหาวิจารณ์คุณภาพการแปลภาษาจีนที่ราวกับ Google Translate นั้น เป็นการเหยียดหยามพนักงานอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ทีมงาน DE ก็ทราบดีว่าการแปลภาษาจีนของเกม Warframe มีคุณภาพแย่แค่ไหน แต่ทีมงานจะอาศัยการใช้กระแสรีวิวแง่ลบของ Steam เพื่อให้พวกเขาจะสามารถโพสต์ข้อความเชิง “พวกเราจะปรับปรุงการแปลภาษาจีนให้ดียิ่งขึ้น” หรือ “รับทราบถึงปัญหาแล้ว”

เนื่องจาก Ji เป็นเกมเมอร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในคอมมูนิตี้ Warframe ของประเทศจีน ทำให้เหล่าสาวกออกมาแสดงความไม่พอใจต่อทีมงาน Digital Extremes ที่สั่งไล่ออก Ji อย่างไม่เป็นธรรม และทีมงานตั้งใจละเลยคุณภาพการแปลภาษาจีน ด้วยการรีวิวบอมบ์เกมในที่สุด

แต่ด้วยกระแสดราม่ารีวิวบอมบ์เกม Warframe จากชาวจีนที่มีจำนวนเยอะมาก ทำให้เกมเมอร์ชาวจีนบางส่วน ออกมาแสดงความไม่พอใจที่เกมดังกล่าว ระบุโซนฮ่องกงกับไต้หวันว่าเป็น “ประเทศ” และเรียกร้องให้ทีมงานเปลี่ยนจาก “ประเทศ” เป็น “ประเทศ/ภูมิภาค” แทน

ทีมงาน Digital Extremes ยังไม่มีการออกมาแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และกระแสรีวิวบอมบ์ของเกม Warframe ตอนนี้ ยังคงถูกถล่มจากเกมเมอร์ชาวจีนอย่างต่อเนื่อง

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top