BY DoctorYok
26 Dec 18 12:26 pm

Walmart จดสิทธิบัตรระบบดักฟังลูกค้าและพนักงาน

1 Views

Walmart เพิ่งผ่านการตรวจสอบสิทธิบัตรฉบับใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสิทธิบัตรดังกล่าวบรรจุรายละเอียดของระบบฟังเสียงแวดล้อมภายในร้านค้าปลีกของบริษัทดังกล่าวโดยเฉพาะ

ตามข้อมูลในสิทธิบัตรและคำอ้างของตัวแทนบริษัท ระบบที่จดทะเบียนไปนี้เป็นการทดลองบันทึกเสียงที่เกิดขึ้นในร้านค้าและวิเคราะห์เสียงทั้งหมด หรือในอีกนิยามหนึ่ง ระบบดักฟังเสียงดังกล่าวเป็นระบบรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ของบริษัท

ระบบดักฟังนี้สามารถได้ยินเสียงทุกเสียง แม้แต่เสียงเล็กน้อยอย่างเสียงของถุงพลาสติก และเสียง “บี๊ป” เมื่อพนักงานนำสินค้าไปสแกนบาร์โค้ด ซึ่ง Walmart เตรียมแผนการพัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันการลักขโมยสินค้า ผ่านการบันทึกจำนวนเสียงที่เกิดขึ้นจากการสแกนสินค้าและเทียบกับจำนวนสินค้าที่ถูกนำออกไปจากร้านค้า

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวหลายแห่ง รวมถึงนักวิเคราะห์หลายราย เห็นตรงกันว่าระบบดังกล่าวไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อป้องกันการขโมยเล็กขโมยน้อยเท่านั้น แต่ระบบนี้ยังสามารถตรวจสอบการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับลูกค้า และบันทึกประโยคที่ลูกค้าพูดถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในร้าน

สิทธิบัตรดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่าเซนเซอร์เสียงนี้สามารถตรวจจับบทสนทนาระหว่างลูกค้ากับพนักงาน และวินิจฉัยว่าพนักงานมีปฏิกิริยาต่อลูกค้าอย่างไร

Walmart ยังไม่มีแผนที่จะติดตั้งหรือทดสอบระบบรักษาความปลอดภัยดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ ในร้านค้าปลีกแต่ละสาขา แต่สิทธิบัตรฉบับดังกล่าวเป็นหลักฐานว่าบริษัทห้างร้าน โดยเฉพาะร้านค้าปลีก เริ่มนึกถึงอนาคตของการซื้อของและการเสริมความปลอดภัยภายในร้านผ่านเทคโนโลยี

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top