BY BOM
26 Jun 18 12:59 pm

Valve เอาจริง ! แบนบอทแลกเปลี่ยนไอเทม ส่งผลให้ไอเทม PUBG เสียหายหลายสิบล้านบาท

4 Views

Valve เอาจริงเรื่องนี้

หลังจากที่ Valve ได้ประกาศไล่ปิดเว็บไซด์แลกเปลี่ยนไอเทมของเกม CS:GO จากข่าวนี้ ซึ่งทำให้ไอเทมของเกม CS:GO จำนวนมหาศาลนั้นเสี่ยงต่อการสูญหาย ซึ่งคราวนี้ระบบนี้ก็ได้มาถึงเกมที่มีผู้เล่นสูงสุดใน Steam แล้วอย่างเกม Playerunknown’s Battleground หรือ PUBG ผู้ได้รับผลกระทบคือ Bot จากเว็บการพนันต่าง ๆ ที่ผู้เล่นได้ฝากไอเทมไว้เพื่อพนันหรือไว้ซื้อขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายของ OPSKINS ที่มีไอเทมหลายพันชิ้น

ชาว Reddit ท่านหนึ่งนามว่า IAmNotOnRedditAtWork ได้เปิดเผยถึงจำนวนไอเทมที่กำลังจะถูกลบกว่า 964,243 ชิ้นมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ที่ผู้เล่นเกม PUBG ได้นำไปฝากไว้ยังเว็บต่าง ๆ นอกจากเครือค่ายของ OPSKINS แล้ว ไอเทมที่แลกเปลี่ยนผ่าน Twitch ก็จะถูกแบนด้วย แน่นอนว่าการกระทำครั้งนี้ได้เกิดผลกระทบอย่างมาก เพราะแต่เดิมไอเทมนั้นก็ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้จากการแบนเทรดในข่าวนี้ ตอนนี้ Bot ที่เก็บรักษาไอเทมยังโดนแบนอีก ทำให้ไอเทมเสียหายหลายบาทและขยายเป็นวงกว้าง

List เบื้องต้นของไอเทมที่โดนแบน

นโยบายการแบนครั้งนี้ได้เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์กันหลายฝ่ายทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยกล่าวว่า “นี่คือวิธีการที่ถูกต้อง เพราะทำให้ไอเทมทุกชิ้นมีคุณค่าจริง ๆ ไม่เหมือนกับอดีตที่ไอเทมต่าง ๆ แค่ใช้เงินซื้อก็ได้มาครอบครองแล้ว อีกทั้งยังทำให้ไอเทมในคลังนั้นปลอดภัยอีกด้วย” แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยนั้นกล่าวว่า ” การกระทำครั้งนี้เป็นการบีบบังคับและขูดรีดกับผู้เล่นเกินไป เพราะต้องซื้อไอเทมจากผู้พัฒนาเท่านั้น อีกทั้งหากพลาดโอกาสในการซื้อไอเทมก็ไม่สามารถหาซื้อได้ ต่างจากเดิมที่สามารถซื้อคืนได้ภายหลังใน Steam Market หรือเว็บขาย Skins ได้

ไอเทมต่อแต่นี้ไปอาจจะต้องซื้อผ่านทางทีมผู้พัฒนาอย่างเดียว

ก็เรียกได้ว่ามีข้อดี ข้อเสียกันไปสำหรับวิธีนี้ เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถพูดคุยกันได้เลย

ที่มาของข่าว : Reddit 

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top