BY KKMTC
27 Mar 20 1:17 pm

Valve เผยสาเหตุ Half-Life: Alyx ไม่มีอาวุธชะแลง เพราะไม่อยากให้ผู้เล่นนึกว่ากำลังเล่นเป็น Gordon และ “ไม่สามารถใช้ได้”

4 Views

เจ้าสำนัก Kotaku ได้สัมภาษณ์กับ Robin Walker นักพัฒนาเกมอาวุโสใน Valve เกี่ยวกับประสบการณ์สร้างเกม Half-Life: Alyx ในเวลาตลอด 4 ปี ซึ่งทาง Walker ได้ยกประเด็นถึงสาเหตุว่าทำไมอาวุธชะแลงสุดเอกลักษณ์ในเกม Half-Life จึงไม่ได้ปรากฏตัวในเกมภาคล่าสุด โดย Walker กล่าวว่ามีสองสาเหตุคือ ไม่อยากให้เกมเมอร์นึกว่ากำลังเล่นเป็นบท Gordon Freeman และไม่สามารถใช้งานได้

Walker กล่าวว่าการที่ให้ Alyx สามารถถืออาวุธชะแลงนั้น จะทำให้เกมเมอร์หลายคนคิดว่ากำลังรับบทเป็น Gordon Freeman โดยหลังจากทีมงานได้ทดสอบเกมแล้ว Valve อยากให้ผู้เล่นรับประสบการณ์การเล่นเกมกับเนื้อหาอย่างเต็มที่ มากกว่าให้ผู้เล่นคิดถึง Gordon Freeman โดย Walker กล่าวว่า…

มันไม่สำคัญหรอกว่าเราจะย้ำบอกพวกเขา (ผู้เล่น) มากแค่ไหน เพราะตอนเริ่มเกมแล้ว มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาไม่ได้บทเป็น Gordon (แต่เป็น Alyx ต่างหาก)

– Robin Walker

Half-Life

นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ Valve ตัดสินใจไม่นำชะแลงลงใน Half-Life: Alyx ก็เพราะ “มันไม่สามารถใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ” โดย Walker กล่าวว่าทีมงานประสบปัญหาในส่วนที่เมื่อเกมมอร์หยิบชะแลงแล้ว ปรากฏว่าชะแลงจะพันกับวัตถุหรือมือของผู้เล่นทันที

ทีมงานลองหาวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ชะแลงพันกับฉาก ตั้งแต่การปิดระบบการปะทะกัน (collision) ซึ่งเป็นเทคนิคคล้ายกับเกม VR อย่าง Boneworks แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการดังกล่าวก็ยังคงใช้ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทีมงานจึงตัดสินใจตัดอาวุธชะแลงทิ้ง แล้วให้ Half-Life: Alyx กลายเป็นเกม VR ยิงปืนอย่างเต็มรูปแบบ

Half-Life1

ก็ถือว่าเป็นคำตอบที่ชัดเจนสำหรับสาเหตุว่าทำไม Half-Life: Alyx ถึงไม่มีอาวุธชะแลงเหมือนเกมภาคก่อน ซึ่งถ้าหากมีข่าวสารเกมที่น่าสนใจ ทางทีมงาน GamingDose จะรายงานกันต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top