BY KKMTC
4 Jul 23 1:37 pm

Valve เผยสาเหตุลบเกมที่ใช้งานศิลปะสร้างด้วย AI ออกจาก Steam เนื่องจากอาจเกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

12 Views

หลังจาก Valve ได้ลบเกมที่ใช้งานศิลปะสร้างด้วย AI ออกจาก Steam โดยไม่บอกสาเหตุที่แน่ชัด ล่าสุด ทางทีมงาน Valve ได้ออกแถลงการณ์ในประเด็นนี้แล้ว

Valve ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นการลบเกมที่เนื้อหาภายในมีการใช้งานศิลปะสร้างจาก AI ออกจาก Steam ว่าสาเหตุที่แบนเกมเหล่านั้น เพราะอาจเกิดปัญหาลิขสิทธิ์ และต้องการป้องกันลิขสิทธิ์ให้กับเจ้าของผลงานศิลปะ ในขณะที่บริษัทก็ไม่ต้องการกีดกันการสร้างเนื้อหาโดยใช้ AI ด้วยเช่นกัน

“สิ่งที่เราได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือพยายามจัดจำหน่ายเกมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการมาของ AI ทำให้เราตรวจสอบได้ยากว่านักพัฒนาเกมมีสิทธิ์ในการใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหา รวมถึงรูปภาพ ข้อความ และเพลงเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ยังมีความไม่แน่นอนทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อมูลที่ใช้ในการฝึกโมเดล AI ซึ่งตอนนี้ก็เป็นความรับผิดชอบของผู้พัฒนา ที่จะต้องแน่ใจว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่เหมาะสมในการจัดส่งเกมของตัวเอง

เรารู้ว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และไม่ควรกีดกันการใช้งานบน Steam เราจึงกำลังหาวิธีรวม AI เข้ากับนโยบายการรีวิวเกมที่มีอยู่แล้วของเราแทน ซึ่งจะมีการกล่าวแบบชัดเจนว่ากระบวนการตรวจสอบของเรา ได้มีการสะท้อนถึงกฎหมาย และสอดคล้องกับนโยบายลิขสิทธิ์ในปัจจุบัน เนื่องจากกฎหมายและนโยบายเหล่านี้มีวิวัฒนาการไปตามกาลเวลา ซึ่งรวมไปถึงกระบวนการตรวจสอบของเราก็เช่นกัน

เรายินดีสนับสนุนนวัตกรรม และเทคโนโลยี AI ที่จะสร้างประสบการณ์ กับความน่าตื่นเต้นใหม่ ๆ ในการเล่นเกม แม้นักพัฒนาเกมสามารถใช้เทคโนโลยี AI ในการทำงานพร้อมใบอนุญาตการค้าที่เหมาะสม แต่ก็ไม่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีอยู่แล้วได้” – Valve กล่าว

Steam Alt

การแถลงการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากมีนักพัฒนาเกมรายหนึ่ง ได้ออกมาเปิดเผยว่าไม่สามารถนำเกมไปขายบน Steam เพราะมีเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI จึงเกิดประเด็นถกเถียงว่า Steam อาจยังไม่มีมาตรการการควบคุมเกมที่มีเนื้อหาสร้างจาก AI อย่างเหมาะสม เพราะยังมีเกมที่มีเนื้อหาสร้างจาก AI ได้ออกวางจำหน่ายตามปกติ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ก็เป็นสัญญาที่บ่งบอกว่า Steam จะมีการตรวจสอบเนื้อหาภายในเกมที่เข้มงวดมากขึ้น

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top