BY KKMTC
22 May 19 4:35 pm

Valve เผยสาเหตุที่ Steam ไม่คัดกรอง Review Bomb ของ Assassin’s Creed Unity

5 Views

ในเดือนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้อาสนวิหาร Notre dame ที่ประเทศฝรั่งเศสทำให้ทาง Ubisoft บริจาคเงิน 500,000 ยูโร พร้อมทั้งแจกเกม Assassin’s Creed Unity ให้เหล่าเกมเมอร์ได้ไปเล่นกันฟรี ทำให้เรื่องนี้ได้ใจเหล่าเกมเมอร์มากถึงขึ้นไปถล่มรีวิวในแง่บวกกับ Steam ทำให้ตัวเกมได้รับแง่บวกเป็นจำนวนมาก

แต่แล้วก็ได้เกิดประเด็นนี้ได้รับการขยี้โดยทาง PC Gamer ส่งต่อถึงว่า Valve แม้จะออกนโยบายใหม่เกี่ยวกับ Bomb Review มาแล้วแต่ก็ยังมีความคลุมเครือที่ในอนาคตหลายค่ายเกมอาจใช้ประโยชน์จากจุดนี้ในการทำให้เกมมีรีวิวที่ดีได้

หลังจากตั้งข้อสงสัยของ PC Gamer ทีมงาน Valve จึงออกแถลงการณ์ให้เหตุผลเบื้องต้นว่า สาเหตุที่ไม่มีการจัดการ Review Bomb ของ Assassin’s Creed: Unity ไม่ตรงกับสิ่งที่ทีมงานกำจัดความไว้ตั้งแต่แรก โดยกล่าวว่า

สาเหตุที่การ Reverse Review Bomb ของ Assassin’s Creed Unity มันไม่เหมือนกับการรีวิวบอมบ์แง่ลบ เพราะเป็นการรีวิวที่ช่วยดึงดูดให้ผู้เล่นสนใจในตัวเกมมากขึ้น ซึ่งต่างจากการรีวิวบอมบ์ปกติที่ค่อนข้างออกนอกลู่นอกทาง ใช้ความอคติ หรือไม่ได้เจาะประเด็นที่ตัวเกมโดยตรง

สำหรับเคสโศกนาฏกรรมไฟไหม้ Notre Dame กับการรีวิว Assassin’ s Creed: Unity มันบริบทอย่างหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้คุณค่าของวิดีโอเกมเพิ่มมากขึ้นตามมา ดังนั้นหมายความว่าตัวเกมอาจดีกว่าเมื่อก่อนจริงไหม ?

เกม Assassin’s Creed Unity ในช่วงวันวางจำหน่าย เต็มไปด้วยปัญหามากมาย ทั้งการ Optimize ตัวเกมที่ทำออกมาได้ไม่ดี เนื้อเรื่องที่ไม่ได้เด่นอะไรมากนักและ BUG ที่ออกมาเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดทำให้เหล่าเกมเมอร์ต่างพาไป Review ในแง่ลบเป็นส่วนมากจนทำให้ตัวเกมได้รับรีวิวแบบผสมกัน ซึ่งปัจจุบันเกมดังกล่าวได้ปรับปรุงจนสามารถเล่นได้ไหลลื่นมากขึ้นกว่าเก่า

นอกจากนี้ ทีมงาน Steam กล่าวว่าจุดประสงค์ของการจัดการรีวิวบอมบ์ เพื่อต้องการคัดกรองรีวิวที่สร้างขึ้นเพื่อ “กดคะแนนเกมให้ต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้” เพียงเพราะความไม่พึงพอใจส่วนตัวของผู้เล่น เช่น การถล่มรีวิวด้านลบของเกม Metro ภาคเก่า หลัง Metro Exodus หนีไปคบค้ากับ Epic Games Store หรือล่าสุดที่ Rocket League โดนรวมตัวให้คะแนนด้านลบจากเกมเมอร์ เนื่องจากหนีไปอยู่ Epic Games Store เช่นเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Steam ก็ไม่นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์นี้ และจับตาเฝ้าดูคะแนนรีวิวของ Assassin’s Creed: Unity มาโดยตลอดเช่นกัน เพราะทีมงานออกมาสารภาพว่าไม่รู้จะจัดการอย่างไรกับเรื่องนี้อย่างไรดี เนื่องจาก Guildline ของการรีวิวบอมบ์ ยังคงมีความหมายที่กว้างเกินไป รวมถึงต้องกลับมาเช็ก Policy ของ Steam อีกครั้งในเรื่องของการนับสแปมรีวิวในแง่บวกถือว่าเป็น Review Bomb หรือไม่

เราไม่แน่ใจว่าเราทำอะไรกับเหตุการณ์นี้ดี มันไม่เหมือนรีวิวบอมบ์ที่เราเคยเจอมาก่อน หรือไม่แน่ว่าเราอาจจะให้จำกัดความของมันผิดพลาด

แต่แม้ว่าเราจะให้ความหมายของรีวิวบอมบ์อย่างชัดเจนแล้ว ก็ตัดสินไม่ได้อยู่ดีว่ามันดูเป็นรีวิวนอกประเด็นหรือไม่

ระบบคัดกรอง Review Bomb ตอนนี้ มีกระแสตอบรับค่อนข้างผสม เกมเมอร์บางส่วนเห็นด้วยกับระบบดังกล่าว ช่วยให้บทความรีวิวเกมมีคุณภาพ และสามารถช่วยเกมเมอร์ตัดสินใจเลือกซื้อเกมได้จริง แต่บางส่วนก็ไม่เห็นด้วย เพราะผู้เล่นทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผลิตภัณฑ์แบบตรง ๆ  หรือเป็นปากกระบอกเสียงต่อทีมผู้พัฒนาเกม

ในตอนนี้ Assassin’s Creed Unity ยังคงมีรีวิวรวมผสมกันแต่มีทิศทางที่ดีขึ้นจาก 59.7% เป็น 61% ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Valve จะจัดการเรื่องนี้อย่างไรครับ

สำหรับผู้อ่านที่ไม่ทราบว่า ทำไมเกมดังกล่าวถึงเต็มไปด้วยปัญหามากมาย เรามีวิดีโอเผยสาเหตุให้ท่านแล้ว

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top