BY KKMTC
31 Jul 18 12:23 pm

Valve ลงดาบแบนเกม หลังผู้เล่นโดนโกงแรร์ไอเท็มจากการสวมรอยเกม Dota 2

13 Views

สร้างเกมคุณภาพต่ำขายในราคาถูก เพื่อฉ้อโกงผู้เล่นสายสะสม และสายตลาดใน Steam Market มาโดยเฉพาะ

ถึงแม้ว่า Valve ได้เริ่มกำจัดเว็บไซต์ซื้อขายไอเท็มที่ไม่อยู่ในกฎของ Steam โดยเฉพาะ CS:GO หรือ Dota 2 และเอาจริงเอาจังกับการแบนเกมที่ส่งผลต่อผู้เล่นยิ่งขึ้น แต่ยังไงก็ตามก็ยังคงมีวิธีการโกงแบบใหม่มาเรื่อย ๆ แบบไม่หยุดหย่อนให้ทีมงานมาคอยปวดหัวกัน และล่าสุดทีมงาน Valve ได้สั่งลงดาบเกม Climber ซึ่งเป็นเกมที่หลอกหลวงด้วยการแอบอ้างด้วยไอเท็มหายาก และสวมบทบาทเกมสุดโด่งดังอย่าง Dota 2

Valve ได้สั่งการลงดาบลบเกม Climber ออกจาก Steam หลังจากที่ผู้เล่น Dota 2 ได้ร้องเรียนว่า ผู้เล่นได้โดนหลอกฉ้อโกงโดยการใช้เกม Climber ที่มีลักษณะไอคอนเป็น Dota 2 พร้อมกับรูปร่างไอเท็มระดับแรร์ มีมูลค่าสูง ที่เป็นของปลอม

โดยไอเท็มของปลอมที่แอบอ้างจาก Dota 2 มีชื่อว่า The Dragonclaw Hook ในรูปแบบ Genuine ซึ่งมีความแรร์ระดับ Immoral ซึ่งไอเท็มชนิดนี้ไม่สามารถที่จะหาได้จากการเปิดกล่อง หรือดรอปได้อีกแล้ว วิธีที่จะได้รับไอเท็มนี้มีเพียงแค่จำหน่ายโดยผู้ผู้เล่นที่ครอบครอง เฉพาะใน Steam Market เท่านั้น โดยไอเท็มชนิดนี้จะมีมูลค่า 800 เหรียญฯ ขึ้นไป (ประมาณ 26,000 บาทไทย)

Dota 2

แต่ด้วยความไม่เนียนของการฉ้อโกง Reddit นาม angelof 1991 ได้สังเกตเห็น และเกือบเป็นเหยื่อจากพวกต้มตุ๋น โดยเกม Climber ได้ลอกทั้งไอคอน รูปภาพ แม้กระทั่งข้อมูลของไอเท็ม เขาจึงได้แคปภาพทั้งหมดในช่องการแลกเปลี่ยนไอเท็มเพื่อเตือนเกมเมอร์สายตลาด Dota2 ไม่ให้เป็นเหยื่อในการฉ้อโกงหลอกลวงครั้งนี้ (สามารถอ่านข้อมูลเต็มได้ ที่นี่)

Dota 2โดยเกม Climber เป็นเกมอินดี้ที่ยังคงอยู่ขั้นตอน Early-Access แล้วเปิดตัววันที่ 18 พฤษภาคม 2018 โดยทีมผู้พัฒนา The Team A และผู้คิดค้นตามชื่อ KIRILL_KILLER34 ซึ่งเกมนี้มีราคาเพียงแค่ 1 USD เท่านั้น

ซึ่งเป็นเกมลักษณะกราฟิกแบบแฟรช และรายละเอียดของเกมก็มีสั้น ๆ เพียงแค่ “เป็นเกมที่คุณจะต้องเดินทางให้ไกลที่สุดเท่าที่ทำได้” … และไม่มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกเลย

Climber

เกมเจ้าปัญหา Climber (ปัจจุบันโดนลบไปแล้ว)

แล้วในวันนี้ที่ผ่านมา Valve สั่งการลงดาบเกมนี้เป็นที่เรียบร้อย แล้วได้สืบถึงทีมผู้พัฒนา Okalo Union ว่าทีมงานดังกล่าวเคยสร้างเกมเพื่อหลอกลวง สร้างไอเท็มปลอมในเกม Team Fortress 2 ในชื่อเกม Abstractism

แต่ทว่า KIRILL_KILLER34 และทีมงาน The Team A, Okalo Union ก็ยังคงไม่โดนแบนแต่อย่างใด

เกรงว่าทางทีมงาน Valve อาจจะแอบดูพฤติกรรมทีมผู้พัฒนาดังกล่าว เพื่อที่จะมัดตัวหลักฐานให้อยู่หมัด ถ้าเกมเมอร์สงสัยว่าทำไมเกมคุณภาพต่ำถึงได้ปล่อยขายใน Steam ได้ เพราะว่าทาง Valve ได้มีแผนที่จะลดข้อจำกัดให้กับทีมผู้พัฒนาให้มีอิสระกับการทำเกมโดยไม่มีการปิดกั้นอิสระแต่อย่างใด แต่ก็จะต้องรับมือกับความท้าทายแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนนั้นเอง

ที่มา: PC Gamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top