BY BOM
27 Jun 18 2:29 pm

Valve ประกาศแบนทีม Dota 2 เหตุใช้ Macro ระหว่างการแข่งขัน

25 Views

ก็ว่าทำไมถึงเล่นเก่งจัง

Macro คือการรวมคำสั่งหลาย ๆ คำสั่งให้อยู่ภายในปุ่มเดียว เช่น เดิมหากเราต้องพิมพ์คำว่า Invoker เราต้องกดถึง 7 ปุ่มหากเราตั้งปุ่ม Macro ไว้ เรากดเพียงแค่ปุ่มเดียวก็สามารถพิมพ์คำว่า Invoker ได้แล้ว ดังนั้น Macro  เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานใน Community ของเกมต่าง ๆ แล้วว่า Macro เป็นการเอาเปรียบกับเหล่าผู้เล่นหรือไม่ ซึ่งบางเกมบอกว่าไม่ผิด บางเกมบอกว่าผิด แต่สำหรับเกม Dota แล้ว Macro เป็นเรื่องที่ผิดและยิ่งนำมาใช้ในการแข่งขันด้วยแล้วยิ่งผิดไปใหญ่

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาการแข่งรอบเผื่อคัดเลือกไปสู่งาน The International 2018 ได้เริ่มต้นขึ้นทีมต่าง ๆ จึงต้องใช้ความสามารถกันอย่างเต็มที่เพื่อที่จะผ่านเข้ารอบไปให้ได้ แต่แล้วสำหรับการแข่งขันในโซนอเมริกาใต้ระหว่าง ทีม Thunder Predator และทีม SG e-Sport Team ในเกมที่ 3 เกมตัดสินนั้นผู้เล่นคนหนึ่งของทีมนามว่า “AtuunN” ได้แอบใช้ Macro ในการช่วยเล่นเกม ทำให้เขาสามารถเล่นได้อย่างโดดเด่นมากและคว้าชัยชนะได้ในที่สุด

แต่แล้วก็มีชาว Reddit ท่านหนึ่งได้ไปจับได้ว่า AtuunN แอบใช้ Macro จริงและนำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ในเว็บ Reddit ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากมาย ในที่สุด Valve ได้ออกมาตัดสินเรื่องนี้โดยได้ปรับให้ทีม Thunder Predator ตกรอบ ซึ่งทางทีมก็ได้ออกมาโต้ถึงกรณีนี้โดยทันทีว่าพวกเขาไม่ได้ใช้โปรแกรม Macro แต่เป็นการใช้ประโยชน์จาก Hardware ในเม้าส์รุ่น Razer Synapse

จังหวะ Macro

สุดท้ายแล้ว Macro จะเป็นเรื่องที่ถูกหรือผิดก็อยู่ที่ว่ากฏของเกมและผู้เล่น ซึ่งหากเราจะเล่นเกมไหนเราควรจะศึกษาตัวเกมนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะเล่นเกมนั้น ๆ และยิ่งเป็นการแข่งขันด้วยละก็ควรศึกษากฏกติกาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ที่มาของข่าว:pcgamer.com

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top