BY StolenHeart
2 Mar 19 10:19 am

Toyota ทดลองใช้งานกล้องหน้ารถเพื่อสร้างแผนที่สำหรับรถไร้คนขับ

2 Views

เทคโนโลยีรถไร้คนขับนั้นกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามเวลาที่ผ่านไป แม้ในเวลานี้จะมีข้อจำกัดอยู่แต่นักวิจัยก็พยายามกลบจุดอ่อนนั้นลงด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มเข้าไป และ Toyota ก็ได้พัฒนาให้กล้องด้านหน้าคนขับสามารถสร้างแผนที่กำหนดเส้นทางออกมาได้

เว็บไซด์ Engadget รายงานว่า ในตอนนี้ทางทีมวิจัยของ Toyota กำลังทดลองการใช้ระบบการสร้างแผนที่เพื่อแปลนเส้นทางจราจรให้กับรถไร้คนขับอยู่ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นในการติดตั้งระบบลงในตัวรถยนต์ โดยจะใช้กล้องติดรถยนต์ของทาง Toyota ที่มีกล้องความปลอดภัยสูงในชื่อ “Safety Sense-based cameras” ทำงานร่วมกับระบบจับภาพรอบตัวในขณะที่รถวิ่งอยู่เพื่อสร้างข้อมูลการจราจรในเมืองใหญ่

โดยได้มีการทดลองวิ่งในย่านใจกลางเมืองของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาร่วมเดือน จนสามารถนำข้อมูลมาประกอบกันเป็นเส้นทางที่รถยนต์ไร้คนขับสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกที่สุด และสอดคล้องกับสภาพการจราจรในปัจจุบัน

โดยในเวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าโปรเจกต์นี้จะมีเป้าหมายสิ้นสุดตรงจุดไหน แต่ทาง Toyota ก็ได้บอกว่า นี่คือก้าวแรกในการสร้างสรรค์ระบบการสร้างแผนที่สำหรับรถไร้คนขับขึ้นมาโดยเฉพาะ และจะสามารถประยุกต์ใช้ร่วมกับรถยนต์ปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อคนขับรถในการหาเส้นทางที่ดีที่สุดแก่ตนเองได้ในทันที

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top