BY TheStarrySky
30 May 19 6:41 pm

Tencent กับอนาคตของ AoV ใน NA และ EU ต่อการมาถึงของ “LoL Mobile”

21 Views

Arena of Valor หรือที่รู้จักกันบ้านเราว่า RoV แม้ในไทยและในโซนเอเชียจะได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่สำหรับในโซนตะวันตกอย่าง NA (อเมริกาเหนือ) กับ EU (ยุโรป) ดูเหมือนว่าจะไม่ได้คึกคักเท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้หัวเรือใหญ่อย่าง Tencent กำลังจะมีแผนทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับของ AoV กับแดนตะวันตกนี้

เมื่อไม่นานมานี้ มีข้อมูลโดยผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า Tencent อาจมีผน “ยุติการสนับสนุน” เกม AoV ในโซน NA กับ EU เพื่อทุ่มกำลังทั้งหมดไปพัฒนา LoL Mobile ที่กำลังเป็นข่าวลือไปทั่วโลกออนไลน์ ณ ตอนนี้ โดยข้อมูลยังระบุอีกว่า AoV ในโซน NA มีผู้เล่นเพียง 150,000 คนต่อวัน และในโซน EU ก็มีเพียง 100,000 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ Tencent ก็มีทิศทางใหม่เกี่ยวกับการให้บริการเกมสำหรับภูมิภาคต่างๆ โดยการร่วมมีกับหุ้นส่วนในพื้นที่ ทนที่จะเปิดบริการด้วยตัวเอง เช่นกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีบริษัทฐานใหญ่ SEA อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์เป็นผู้ดูแทน โดยให้เหตุผลว่า Tencent ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญเทียบเท่ากับผู้ให้บริการในท้องถิ่นนั้นเอง ทำให้ Tencent ล้มเหลวในการตลาดโซน NA กับยุโรปตามที่ได้เห็นไป

ดังนั้น การยุติการสนับสนุนของ Tencent ในโซนยุโรปครั้งนี้ อาจเป็นการถอยหลังเพื่อเดินหน้าครั้งใหญ่กว่าเดิมก็เป็นได้ แต่แน่นอนว่าการก้าวหน้าที่ว่านี้ ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “LoL Mobile”

โดยเกม LoL ในมือถือ อาจจะเป็นเกม Mobile MOBA แบบถูกลิขสิทธิ์ที่นำมาจากทีมงาน Riot โดยตรง หลังจากที่ Riot เคยปฏิเสธที่จะทำเกม LoL Mobile มาแล้วครั้งหนึ่งช่วงปี 2015 จนทำให้กำเนิดเกม Honor of Kings ขึ้นมา (และ RoV/AoV ภายหลัง) โดยข่าวของ LoL Mobile นี้ ก็ถูกปล่อยออกมาจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามเช่นกัน

ล่าสุด ทาง Tencent ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือนี้ โดยระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เเละการดำเนินการในเซิร์ฟเวอร์ทั้งสองฝั่งยัง “operational stability” หรือยังมีความมั่นคงอยู่นั่นเอง

มือถือ อาจเป็นทั้งอนาคตของ LoL และอนาคตของเกมในภายภาคหน้า

เกิดอะไรขึ้นกับ AoV ?

ทั้งนี้ หากเราย้อนดูตามประวัติของ AoV เวอร์ชันส่งออกสู่แดนตะวันตกนี้ ถือว่ามีปัญหามาตั้งแต่เริ่มต้น และที่จริง ตลาดเกมมือท้องถิ่นของโซนยุโรปยังคงแข็งแกร่งมาก ซึ่งยากที่จะให้เกมจากต่างประเทศจะมาแย่งกลุ่มลูกค้าไปได้ ดูตัวอย่างจากความสำเร็จของค่าย Supercell เป็นต้น

เริ่มจากการถือกำเนิดของ Honor of Kings (HoK) ที่เกมมอร์หลายท่าน โดยเฉพาะเกมมอร์โซนตะวันตก มองว่าเป็นเกม Clone ของ LoL ซึ่งที่ขณะนั้นเป็นเกม PC ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็ถือเป็นเรื่องปรกติในความคิดของผู้คนที่จะมองว่าเกมทุกเกม ย่อมจะต้องถูก Clone ในประเทศจีน

ทำให้หลายคนเลือกที่จะต่อต้านเกมนี้ตั้งแต่แรกเห็น และนอกจากปัญหาของทางเกมมอร์เช่นนี้แล้ว ด้านภายในเองก็มีเรื่องกันจน AoV สำหรับโซนตะวันตก ต้องเปิดช้าดีเลย์ไปหลายเดือนเช่นกัน (แต่ถ้าหากนับเวลากันจริงๆ AoV ของโซนดังกล่าว เปิดช้ากว่าเซิร์ฟเวอร์หลักเกือบ 1 ปี)

เพราะฉะนั้น การที่ AoV ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในเซิร์ฟเวอร์ตะวันตก ก็เป็นผลมาจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่เอื้ออำนวย รวมถึงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่าง รูปลักษณ์ของตัวละคร ก็มีผู้กล่าวว่าเป็นสาเหตุด้วยอีกข้อหนึ่ง

Artwork กับสไตล์การออกบบตัวละคร คืออีกสิ่งที่เป็นตัวปรที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของ LoL และ AoV 

ล้วเรื่องนี้จะกระทบต่อ RoV หรือไม่?

สำหรับ RoV ในบ้านเรา ยังถือว่ามีสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง ด้วยยอดผู้เล่นจำนวนมากและการันตีด้วยการได้เข้าร่วมการข่งขัน SEA Game ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายปีนี้ รวมถึงงานแข่งขัน Road to AWC ที่พึ่งจบไปก็มีผู้ชมงานมากกว่า 1.6 ล้านครั้งภายใน 24 ชม.

และหากพูดถึงรายได้ แม้จะไม่มีการสรุปเป็นตัวเลขออกมาอย่างชัดเจน แต่มีข้อมูลระบุว่า เกมสำหรับเครือของ HoK ที่ถูกส่งออก สามารถทำรายได้รวมกันราว 1.7% ของรายได้ทั้งหมดของประเทศจีน ซึ่งรายได้ HoK ที่จีนก็อยู่ประมาณ 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพราะฉะนั้นรายได้ของ RoV ก็น่าจะอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านเหรียญโดยประมาณ หรือกว่า 1 พันล้านบาท

ต่สำหรับเรื่องของ LoL Mobile ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะมีแฟนๆ RoV อีกจำนวนมากที่เคยเป็นสาวกเกม LoL มาก่อน การเกิดขึ้นของ LoL Mobile หากเป็นจริง ย่อมส่งผลกระทบต่อ RoV อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Honor of King เกมต้นแบบของ Arena of Valor โดยเปิดให้บริการแค่ในจีนเท่านั้น

ถึงกระนั้น แล่งข่าวได้ทิ้งท้ายอย่างน่าสนใจว่า “At the end of the day, we are still one family” (ท้ายที่สุดแล้ว ยังไงเราก็เป็นครอบครัวเดียวกัน) ซึ่งสามารถตีความได้หลายอย่าง

ทั้งในเรื่องที่ Riot กับ Tencent ได้กลับมาคืนดีกันแล้ว จากเรื่องของการร่วมมือพัฒนาเกม LoL Mobile หรืออาจเป็นกรณีทั้ง AoV และ LoL Mobile ต่างอยู่ใต้ร่มเงาของ Tencent กับเกมประเภท MOBA เหมือนกันด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นต่อให้มี LoL Mobile ออกมาสำหรับอนาคตจริง ก็เป็นไปได้ว่า Tencent ก็คงจะมีแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นแล้วอย่างแน่นอน

ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร วงการเกมก็ต้องพัฒนาต่อไป สำหรับ LoL Mobile ถ้าอิงตามข่าวลือที่ออกมาคือ จะมีการเปิดตัวภายในปีนี้อย่างแน่นอน ขอให้แฟนๆ LoL เเละ MOBA ติดตามชมไว้ให้ดี เพราะมันอาจเป็นคลื่นลูกสำคัญที่จะเปลี่ยนปลงวงการของเราอีกครั้งก็เป็นได้

Source : reuters.com, finance.sina.com.cn, sensortower.com

Pathiphan Tepinta

Back to top