BY Nattapit Arsirawatvanit
27 May 18 5:24 pm

Ted Dabney ผู้ร่วมก่อตั้ง Atari เสียชีวิตแล้ว

4 Views

เหลือไว้เพียงตำนาน

ข่าวการเสียชีวิตของ Ted Dabney ได้รับการยืนยันในโพสต์ Facebook ของนักประวัติศาสตร์เกมคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกม Leonard Herman หรือที่เราจะรู้จักกันดีในนามของผู้เขียนหนังสือ Phoenix ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม โดยเขาได้โพสต์ข้อความไว้ดังภาพด้านล่าง เป็นการอำลาครั้งสุดท้ายให้เพื่อนรัก

“ผมเพิ่งจะรู้มาว่าเพื่อนรักของผม Ted Dabney ผู้ร่วมก่อตั้ง Atari ได้สิ้นอายุขัยแล้วในวัย 81 ปี ขอให้ไปสู่สุขตินะเพื่อน สิ่งที่นายสร้างจะดำรงค์อยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน”

Dabney นับเป็นคนสำคัญของประวัติศาสตร์วงการเกมและ Atari งานวิศวกรรมของเขาในช่วงต้น 1970 เป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง Computer Space ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่สอง (และได้รับความนิยมมากกว่าชิ้นแรก) จนงานพวกนี้สามารถปูพื้นฐานให้เกิดบริษัท Atari ขึ้นมาได้

Nolan Bushnell ผู้ร่วมก่อตั้ง Atari กับ Dabney เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเพื่อนของเขาเรื่องความสำเร็จของ Computer Space ในหนังสือ Replay: The History of Video Games ที่เขียนขึ้นโดย Tristan Donovan ความว่า

“เราสองคนเป็นเพื่อนที่ดี เท็ดมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์แบบอนาล็อกที่สูงมาก ๆ ส่วนผมเก่งด้านดิจิตอล ผมรู้วิธีจัดการกับบิตไบต์ ตรรกะของสิ่งต่าง ๆ เช่นไร เท็ดก็เข้าใจถึงวิธีจัดการกับอุปกรณ์โทรทัศน์และอุปกรณ์จ่ายไฟฉันนั้น”

ในปีพ. ศ. 2515 Dabney และ Bushnell ได้เล็งเห็นถึงความสำเร็จของตู้อาร์เคดก่อนหน้า พวกเขาเลยร่วมลงทุนกันเป็นเงิน 250$ เพื่อสร้างบริษัท Atari Incorporated ขึ้นมา ปีต่อมา Dabney ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับเพื่อนรักของตัวเองด้วยเหตุผลที่ว่า “เขาไม่อยากทำงานในบริษัทใหญ่”  เพราะ Atari นั้นประสบความสำเร็จกับเกม Pong มาก ๆ ด้วยเหตุนี้ Bushnell จึงให้เงิน Dabney เป็นจำนวน 250,000$ เป็นค่าหุ้นทั้งหมดที่เพื่อนรักขายให้

แต่ Dabney มาสัมภาษณ์ในภายหลังว่าการกระทำนั้นเขาไม่ได้อยากทำเลยแม้แต่นิดเดียว เป็น Bushnell ต่างหากที่บังคับให้เขาออกจากธุรกิจที่พวกเขาสองคนร่วมสร้างกันมากับมือ

“มีอีกอย่างที่คุณยังไม่รู้  โนแลนบอกกับผมว่าให้ผมขายหุ้นทั้งหมดที่ผมมีและออกจากธุรกิจนี้ไปซะ ถ้าผมไม่ทำ เขาก็จะขายทรัพย์สินของเราให้บริษัทอื่น แล้วไล่ผมออกอยู่ดี (หัวเราะ)”

ทั้งสองคนยังเป็นเพื่อนกันแม้ความสัมพันธ์ในธุรกิจของเขาจะอยู่ในจุดที่แย่มาก ๆ เห็นได้จากในราวปี 1970 Dabney ได้ร่วมสร้างเกมบางส่วนกับบริษัทของเพื่อนรักเพื่อใช้ในธุรกิจ Chuck E. Cheese ของ Pizza Time Theatre

หลังจากที่เขาถูกบังคับให้ออกจาก Atari เท็ดตระเวนทำงานไปเรื่อย ๆ ในฐานะวิศวกรคอมพิวเตอร์ ผ่านงานมาแล้วทั้งในบริษัท Raytheon และ Teledyne ก่อนจะรู้สึกเบื่อกับงานด้านนี้ หันไปเปิดร้านขายของชำกับภรรยาเป็นเวลาหลายปี หลังจากนั้นเขาก็ย้ายมาอยู่ Washington DC จนกระทั่งเสียชีวิต

Ted Dabney นับเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ยุคแรก ๆ เขาประกอบฮาร์ดแวร์ทุกอย่างด้วยมือสองข้างของตัวเอง เขาทำทุกอย่างเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมไปข้างหน้า เช่นกันกับ Leonard Herman ผู้เขียนขอยกย่อง และขอให้ตำนานของเขาอยู่ต่อไปตราบนานเท่านาน RIP Ted Dabney

Atari

Atari

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Related posts

Read More
Back to top