BY Zreast
7 Oct 21 12:09 am

พบข้อมูลหลุดชุดใหญ่จาก Twitch เผยรายได้ของเหล่าสตรีมเมอร์ Source Code ทั้งหมด และอีกมากมาย

7 Views

พบการรั่วไหลครั้งใหญ่จาก Twitch ซึ่งหนึ่งในนั้นมีข้อมูลรายได้ของเหล่าสตรีมเมอร์จำนวนมาก โดยกว่า 80 คนสามารถทำเงินจากแพลตฟอร์มได้สูงกว่า 1 ล้านเหรียญฯ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยแฮกเกอร์ที่ไม่ระบุตัวตน (บนเว็บบอร์ด 4chan) ที่ระบุว่าสามารถเข้าถึง Source Code ทั้งหมดของ Twitch และข้อมูลสำคัญได้มากมาย อีกทั้งยังโพสต์ลิงก์สำหรับดาวน์โหลดข้อมูลชุดนี้ ซึ่งมีขนาดไฟล์ถึง 125 GB ไว้บนโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดการแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว

โดยเจ้าตัวระบุว่าสาเหตุที่ทำแบบนี้ ก็เพราะต้องการที่จะทำให้แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งเจ้าอื่น ๆ มีพื้นที่สำหรับการแข่งขันมากขึ้น และ Twitch เองก็ “เป็นสังคมที่น่ารังเกียจ” ซึ่งมีแต่ความ Toxic ไหลมารวมอยู่ด้วยกัน

ทั้งนี้ Tom Warren จากสื่อ The Verge, สื่อ VGC และผู้เชี่ยวชาญอีกมากมาย ก็ยืนยันว่าข้อมูลชุดนี้มีความน่าเชื่อถือสูงมาก ทำให้เวลาต่อมาทาง Twitch ก็ออกมายอมรับด้วยว่าข้อมูลของพวกเขานั้นหลุดออกไปได้จริง ๆ และนับเป็นการรั่วไหลครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

รายการข้อมูลที่หลุดออกมา ประกอบไปด้วย

  • Source Code ทั้งหมดของ Twitch
  • รายจ่ายสำหรับครีเอเตอร์ตั้งแต่เมื่อปี 2019 เป็นต้นมา โดยมีเหล่าคนดังมากมายทั้ง CriticalRole, xQc, shroud, Pokimane, Forsen, asmongold, Ninja รวมไปถึง VTuber ชื่อดังอย่าง Sakura Miko
  • โค้ดของ Twitch ในเวอร์ชันแอปฯ บนมือถือ, Desktop และบนคอนโซลอื่น ๆ
  • SDK และบริการของ AWS ทั้งหมดที่ Twitch เลือกใช้
  • ชุดโค้ด “ทั้งหมด” ของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ Twitch เป็นเจ้าของ อันรวมถึง IGDB และ CurseForge
  • แพลตฟอร์มชื่อ “Vapor” ที่ยังไม่เปิดตัว โดยตั้งเป้าจะให้ออกมาเป็นคู่แข่งของ Steam และพัฒนาโดย Amazon Game Studios
  • เครื่องมือ Red Teaming สำหรับใช้ภายใน เพื่อพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย

และแม้ว่าแฮกเกอร์จะไม่ได้นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานออกมาเปิดเผย แต่เพื่อความปลอดภัย ใครที่มีบัญชีของ Twitch อยู่ เราก็แนะนำให้เข้าไปเปิด Two-Factor Authentication (การยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน) เอาไว้ โดยเข้าไปที่หน้าตั้งค่าของ Twitch และเลือกที่หมวด Security and Privacy จากนั้นให้เลื่อนลงมาหาเมนูชื่อ Two-Factor Authentication เพื่อดำเนินการตั้งค่าให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ก็ต้องติดตามกันว่าเมื่อ Twitch ยืนยันแล้วว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นของจริง ทางบริษัทจะมีมาตรการแก้ไขหรือป้องกันอย่างไรต่อไป

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top