BY StolenHeart
16 Mar 19 9:17 am

Steam แบนผู้ใช้งานร่วมร้อยรายที่ยกย่องผู้ก่อคดีกราดยิงที่นิวซีแลนด์

8 Views

นับเป็นคดีที่สะเทือนขวัญคนทั่วโลกในเวลาวานนี้อย่างแท้จริง สำหรับการก่อเหตุกราดยิงในมัสยิดสองแห่งที่ประเทศนิวซีแลนด์ และมีการ Live สดผ่านทางสื่อ Social Network จนเป็นที่ตื่นตระหนกไปทั่ว รวมไปถึงอ้างชื่อ PewDiePie ในการก่อเหตุ แม้ทั่วโลกจะตกอยู่ในห้วงเศร้า แต่บางคนกลับยกย่องการกระทำของผู้ก่อการครั้งนี้ และนั้นเป็นสิ่งที่ Valve ยอมรับไม่ได้

Kotaku รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้มีผู้ใช้งาน Steam จำนวนหนึ่งได้ทำการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ เปลี่ยนชื่อเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิง และใช้คำอธิบายบัญชีผู้ใช้ในเชิงยกย่องอย่างเช่น “ผู้ลบ Kebab” “วีรบุรุษ” หรือ “เทพบุตร” ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากหลักสิบกลายเป็นหลักร้อย แถมบางคนโพสรูปเป็นภาพ GIF เคลื่อนไหวที่มีช่วงเวลาในการกราดยิงตอนนั้นอีกด้วย

แน่นอนว่าทาง Valve ไม่ได้นิ่งนอนใจ จัดการลบบัญชีที่ใช้ทั้งชื่อและรูปโปรไฟล์เหล่านี้ออกไปทันที ซึ่งในเวลานี้ก็ยังมีบัญชีที่ใช้รูปเหล่านี้หลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็จะถูกทาง Valve ดำเนินการลบออกไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งอันที่จริงแล้ว Steam มีนโยบายที่จัดการกับกลุ่มชุมชนหรือสังคมที่ปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังหรือสร้างความแตกแยกให้กับสังคมมาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการจัดการให้ผู้คนใน Steam จำนวนกว่า 90 ล้านคนต้องปฏิบัติตาม และมีกลุ่มคนหัวรุนแรงอย่างพวก Neo Nazi ที่ใช้ช่องทางการสื่อสารเช่น Steam ในการแพร่กระจายความเกลียดชังเหล่านี้ จนนำไปสู่เหตุการณ์กราดยิงหรือเหตุร้ายอื่น ๆ ในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ก่อเหตุร้ายแรงที่พรากชีวิตผู้บริสุทธิ์โดยไม่รู้สึกผิดคือบุคคลที่สมควรถูกประณาม และไม่ควรสนับสนุนให้เหตุการณืเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไปในอนาคตครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top