BY KKMTC
17 Jan 24 11:52 am

Square Enix ยอมรับ เกม Foamstars มีงานศิลปะที่สร้างโดย AI แต่เกมส่วนใหญ่ยังสร้างโดยผู้พัฒนาจริง

92 Views

Square Enix ยอมรับว่าเกม Foamstars มีงานศิลปะที่สร้างโดย AI จากการใช้ Midjourney

Kosuke Okatani โปรดิวเซอร์จาก Square Enix ยืนยันว่า Foamstars เกม Multiplayer แบบ 4v4 ที่จะเปิดให้เล่นในเดือนหน้า มีคอนเทนต์ประเภทงานศิลปะที่สร้างโดยใช้ AI อย่าง Midjourney

“พวกเรามีการทดลองใช้ Midjourney ด้วยการเขียนคำสั่งง่าย ๆ เพื่อสร้างภาพแบบนามธรรม (abstract art)”

“เรารู้สึกชื่นชอบในสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา และได้ใช้เป็นปกอัลบั้มสุดท้ายที่ผู้เล่นจะได้เห็นในเกม นอกเหนือจากนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างถูกสร้างขึ้นโดยทีมพัฒนาของเราทั้งหมด”

“ส่วนองค์ประกอบหลักทั้งหมดใน Foamstars ไม่ว่าจะเป็นเกมเพลย์ และสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้เกมสนุกสนาน ล้วนสร้างขึ้นด้วยมือของเรา อย่างไรก็ตาม เราก็อยากทดลองใช้ AI ด้วยเช่นกัน ในส่วนของเนื้อหาในเกมนั้นก็คิดเป็นประมาณ 0.01% หรือน้อยกว่านั้น (ที่ใช้ AI สร้าง)” – Kosuke Okatani กล่าว

ก่อนหน้านี้ Takashi Kiryu ประธานของ Square Enix เคยกล่าวว่าบริษัทมีความมั่นใจกับเทคโนโลยี Blockchain และจะนำ AI มาช่วยพัฒนาเกมให้มากขึ้น ซึ่ง Foamstars ถือเป็นเกมแรกของ Square Enix ที่มีประกาศใช้ AI ในการช่วยพัฒนาเกม

การใช้เทคโทโลยี AI ในแวดวงสื่อบันเทิง เกม และความสร้างสรรค์ กำลังเป็นกระแสถกเถียงอย่างร้อนแรง เนื่องจากศิลปินส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นักพากย์ นักเขียน นักวาด และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสื่อ ออกมาแสดงความกังวลว่า AI จะเข้ามาแทนที่แรงงานที่เป็นมนุษย์ และนำผลงานไปป้อนให้ AI โดยไม่ได้รับการยินยอมจากศิลปิน

FOAMSTARS

Foamstars มีกำหนดการเปิดให้เล่นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ปีนี้ใน PlayStation 4 กับ PlayStation 5

ที่มา: IGN

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top