BY KKMTC
6 Dec 19 10:43 am

Sony เผย เสียงเปิดเครื่อง PlayStation ถูกสร้างขึ้น เพื่อบอกกับผู้ใช้ว่าเครื่องเกมยังสามารถทำงานได้ดี

9 Views

เสียงเปิดเครื่อง PlayStation นับเป็นเสียงแห่งความทรงจำที่เกมเมอร์ยุค ’90 หลายคนชื่นชอบมากที่สุด แต่เบื้องหลังของการสร้างเสียงสุดเอกลักษณ์ดังกล่าวนั้น ก็ถือว่ามีเบื้องหลังที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยเช่นกัน

Takafumi Fujisawa นักออกแบบเสียงให้เครื่อง PlayStation สัมภาษณ์กับเจ้าสำนัก Game Informer ว่าเสียงเปิดเครื่อง PlayStation ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นการสื่อสารต่อเกมเมอร์ว่าเครื่องเกมหรือไดรฟ์อ่านแผ่นเกม ยังคงทำงานอย่างถูกต้องโดยไม่มีปัญหาใด ๆ

เสียง (เปิดเครื่อง PlayStation) สร้างขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ว่าเครื่องเกมสามารถทำงานได้อย่างมันที่ควรจะเป็น และบอกว่าอ่านแผ่นเกมได้สำเร็จแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ออกแบบเสียงเครื่องแบบนี้ ก็เพื่อให้เสียงสามารถวนลูปได้ ถ้าหากแผ่นเกมอ่านไม่ได้ เราจะสามารถเข้าใจว่ามันต้องมีปัญหาอะไรบางอย่างกับเครื่องเกมหรือแผ่นเกมครับ

ในขณะที่การออกแบบเสียงเปิดเครื่อง PlayStation มีจุดประสงค์เพื่อด้านทางเทคนิค แต่ Fujisawa ก็อยากให้ผู้เล่นเกมทุกคน ได้รับสุนทรียภาพที่ให้ความรู้สึกว่า “สิ่งที่น่าตื่นเต้น” กำลังจะเกิดขึ้นอีกด้วย ก็เป็นผลลัพธ์ทำให้เสียงเปิดเครื่อง PlayStation กลายเป็นเสียงที่มีเอกลักษณ์สำหรับเครื่องเกมคอนโซลยุคเจเนอเรชันที่ 5

ผมคิดถึงโครงสร้าง การเลือกโทนเสียง และรวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ภายในสองสัปดาห์ ซึ่งงานสตูดิโอเสียงก็เสร็จสิ้นเพียงสองวัน

ผมคิดมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มแล้วว่าผมต้องการเสียงให้สื่อถึงความตื่นเต้นเหมือนความรู้สึกที่คุณกำลังเดินเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ผมอยากสื่อสารและส่งเสริมว่าความสนุกมันจะเกิดขึ้นแล้วครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top