BY TheStarrySky
28 May 19 11:59 am

“Solo” ขู่ไม่เข้าร่วม Major หากปัญหาการเหยียดชาติไม่ได้รับการแก้ไข

4 Views

Alexei “Solo” Berezin โปร Dota 2 จากทีมหมีขาว Virtus.pro ประกาศจะไม่ลงเเข่งในรายการ EPICENTER Major ที่กำลังจะจัดขึ้นในมิ.ย. ที่จะถึงนี้ หาก Valve ไม่ดำเนินการใดๆ ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันเเละเเก้ไขปัญหาการเหยียดที่กำลังเป็นปัญหาของทั้งการเเข่งเเละตัวเกม Dota 2 มาอย่างยาวนาน เเละกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้

โดยทั้งหมดเริ่มขึ้นจากเหตุการณ์ที่  Sébastien “7ckngMad” Debs นักเเข่งจากทีม OG ที่ได้กล่าวข้อความดูถูกทีมตรงข้ามในการเล่น Public Game (เล่นเกมปรกติ) เเมทช์หนึ่ง

เริ่มเเรก เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งนาม sahami0303(ReiBL) ได้โพสรูปพร้อมข้อความเกี่ยวกับพฤติกรรมของ 7ckngMad ระหว่างการเล่น Dota 2 ซึ่งมีเขาอยู่ในทีมด้วย โดย ReiBL กล่าวว่า ตัวเขานั้นรู้จัก 7ckngMad ดีในฐานะสมาชิกของ OG ทีมชนะเลิศในการเเข่ง TI8 เเละเชื่อว่าการที่ OG ชนะในครั้งนั้น คงไม่ใช่เเค่ความสามารถของ 7ckngMad เพียงอย่างเดียว เเต่รวมถึงการใช้จิตวิทยาในการกระตุ้นทีมของเขาด้วย เเต่เหตุการณ์ที่เขา (ReiBL) เจอในวันนี้ทำให้เขาตกใจอยู่ไม่น้อย

โดยในเกมกับ 7ckngMad ตัวเขาเล่น Strom ซึ่งหลังจากที่จัดการ Roshan ได้เเล้ว 7ckngMad ก็ได้เก็บ Aegis ไป เนื่องจากเกมนี้ Storm ของเขาเล่นได้ลำบากมาก เขาจึงขอโล่ Aegis กับทาง 7ckngMad เเต่เจ้าตัวกลับเงียบเเละเล่นเกมต่อไปเหมือนไม่ได้ยินที่เขาขอ (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการถกเถียงกันเล็กน้อย เเละทาง ReiBL ก็ได้ตั้งหน้าตั้งตาฟาร์มต่อไป เเต่หลังจากนั้น 7ckngMad ก็ได้ตายที่เลนล่าง ทำให้มีการโต้เถียงกันอีกครั้ง คราวนี้ 7ckngMad ที่น่าจะกำลังหัวเสียอยู่ก็ได้ด่าตัวของ ReiBL ด้วยถ่อยคำที่รุนเเรงเเละหยาบคายเป็นอย่างมาก ตามภาพด้านล่างนี้

ซึ่งจากภาพด้านบนเราจะเห็นข้อความที่ 7ckngMad พิมพ์ออกมา ที่มีทั้งการด่าทอเเละการเหยียดเชื้อชาติ นั่นทำให้กระทู้ของ ReiBL นั้นได้รับความสนใจอย่างมาก จนมีผู้เข้ามาเเสดงความคิดเห็นถึง 935 ครั้งภายในเวลาไม่นาน เเต่สุดท้ายกระทู้ก็โดนล็อคโดยทีมงาน Dota 2 เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้

หลังจากกระทู้ของ ReiBL ถูกปล่อยออกมาเเละพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทาง 7ckngMad จึงได้ออกมาชี้เเจงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งกลายเป็นว่าเรื่องราวเป็นเหมือนหนังคนละม้วนเดียวกันกับกระทู้ของ ReiBL ที่ออกมาก่อนหน้านี้เลย

โดย 7ckngMad กล่าวว่าทาง ReiBL นั่นเองที่เป็นฝ่ายเริ่มก่อน โดยตัว ReiBL ที่เล่น Storm (ใช้ชื่อว่า OP) มีพฤติกรรมทั้งหยุดเกม ออกจากเกมกลางคัน เเชทก่อกวนเพื่อนร่วมทีมที่ตาย เเละอื่นๆ เเละในจังหวะฆ่า Roshan หลังจากที่เขาปฏิเสธที่จะมอบ Aegis ให้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ReiBL ทำการ AKF เเละเเชทก่อกวนคนอื่นๆ ไปตลอดทั้งเกม ทำให้เข้าได้ตอบโต้ไปตามภาพที่ได้เห็นไปด้านบน

ซึ่งเรื่องนี้ก็ดันไปตรงกับข้อมูลของ ReiBL ที่ตัวเขาเป็นคนเปิดเผยเอง โดยในจังหวะที่ 7ckngMad ปฏิเสธที่จะมอบ Aegis เขาก็ได้บอกว่า “งั้นฉันจะไม่ไปไหนจนกว่าจะได้ Orchid” เเละตอนที่ 7ckngMad ตามที่เลนล่าง เขาก็ได้พูดไปว่า “เล่นได้ดีมาก Ced, ดีสำหรับ Aegis ที่ได้ไป”

กลายเป็นว่าเรื่องนี้เป็นการเจอกันของ Toxic เเละผู้เล่นระดับโปรที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้อีกหนึ่งคน ทำให้ในคำชี้เเจงของ 7ckngMad ก็มีผู้มาเเสดงความคิดเห็นจำนวนมากเช่นกัน

7ckngMad ยังกล่าวอีกว่า ตัวเขานั้นเคารพการตัดสินใจต่างๆ ของชุมชน เเละเขาจะไม่เเก้ตัวใดๆ กับเรื่องนี้ เพราะเห็นกันชัดๆ ว่าตัว ReiBL เป็นฝ่ายที่พยามเริ่มดราม่าครั้งนี้ก่อน เเต่อย่างไรเขาก็ขอโทษทางฝั่ง ReiBL สำหรับถ่อยคำที่เขาพูดไป เเม้ว่าพวกเขาทั้งคู่ก็ได้รับการลงโทษเเละติเตียนจากชุมชนเเล้วก็ตาม เขายังกล่าวอีกว่า ทุกคนก็เป็นมนุษย์ ที่จะตกลงไปในห้วงของความรู้สึกได้ในบางครั้ง เเละพวกเขาทั้งคู่ก็จะได้เรียนรู้จากความผิดพลาดในครั้งนี้เหมือนๆ กัน

Sébastien “7ckngMad” Debs

อย่างไรก็ตาม เเม้ว่า 7ckngMad จะออกประกาศกึ่งๆ จะยอมรับผิดออกมาเเล้ว เเต่ทาง Solo ซึ่งเป็นโปรชาวรัสเซีย ก็ได้ออกมาเเสดงความเห็นของตนในเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า ในฐานะ Gamer ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น การด่าถอเเละดูถูกเหยียดหยามไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

เเละหากผู้เล่นระดับ Top ของโลกยังคงมีพฤติกรรมเช่นนี้ เเล้วอะไรคือสิ่งที่ชุมชนจะคาดหวังจากผู้เล่น Dota 2 อย่างพวกเขาได้อีก เมื่อครั้งที่ผ่านมา Kuku ก็ได้กระทำผิดเช่นนี้ (รายละเอียดอยู่ด้านล่าง) จนต้องถูกเเบนออกจากรายการที่เขากำลังจะได้ลงเเข่ง (The Chongqing Major) เเละเขาก็คิดว่า นี้เป็นอีกครั้งที่ Valve จะต้องออกมาทำอะไรซักอย่างในฐานที่ผู้ดูเเลเกมควรจะทำ

โดยเขายังจำตอนเหตุการณ์ที่ “MinD_ContRoL” เคยดูถูกชาวรัสเซียเอาไว้ว่า “ทำไมฮิตเลอร์ไม่ฆ่าพวกรัสเซีย เพื่อทำให้โลกดีขึ้น” ได้อยู่ เพราะในตอนนั้น Valve ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่ควรทำเลย เขาเองก็เคยทำผิดเเละได้รับการลงโทษมาเเล้ว เเต่เขาก็ยังเลือกที่จะอยู่กับ Dota 2 เเละเขาก็มีสิทธิ์ในการพูดในนามของชุมชนและเรียกร้องความยุติธรรม เพื่อไม่ให้เกิดการปฏิบัติที่ดูเป็นสองมาตรฐานเเบบที่เป็นอยู่ในตอนนี้

ภาพเเชทของ Ivan Borislavov “MinD_ContRoL” Ivanov ผู้เล่นชาวบัลเกเรีย ได้กล่าวถ่อยคำดูถูกชาวรัสเซีย

ในครั้งนี้ เขาจึงประกาศอย่างชัดเจนว่า ตัวเขาจะไม่ลงเเข่งในรายการ Epicenter Major เเม้ว่ามันจะจัดที่ประเทศบ้านเกิดของเขาก็ตาม จนกว่า Valve จะมีท่าทีที่ถูกต้องในเรื่องนี้ สามารถอ่านประกาศของเขาทั้งหมดได้ที่นี่

ผมภูมิใจที่เกิดเป็นคนรัสเซีย เเละคำพูดของคุณทำให้ผมถึงกับพูดไม่ออก คุณไม่ใช่เด็กเล่นเกมที่ไม่จำเป็นต้องเเคร์สิ่งใดๆ คุณทำ เพราะตอนนั้นเรายังไม่เข้าใจถึงผลที่จะตามมาของมัน คุณเล่นเกมนี้ในฐานะคนที่ได้รับการยอมรับเเละเคารพจากทุกฝ่าย เเละนั่นมันทำให้เรื่องนี้ยิ่งเเย่ลง – Solo

Source : pcgamer.com

Pathiphan Tepinta

Back to top