BY DoctorYok
5 Oct 18 5:05 pm

Selfie เป็นสาเหตุให้ผู้คนเสียชีวิตมากกว่า 250 ราย นับตั้งแต่ปี 2011

4 Views

การถ่ายรูป Selfie เป็นกิจกรรมที่สนุก และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายที่แหวกแนวได้ด้วยตนเอง แต่การพยายามทำให้ภาพ Selfie ของเราเป็นที่น่าจดจำด้วยการนำวัตถุอันตรายมาอยู่ในภาพ หรือการถ่ายรูปในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ข้อมูลสถิติ จากจากวารสารของ Journal of Family Medicine and Primary Care สมาคนนักวิจัยด้านการดูแลตัวเอง ระบุว่า ผู้คนจำนวนกว่า 259 คนทั่วโลกได้สังเวยชีวิตตัวเองจากการถ่ายภาพ Selfie นับตั้งแต่ปี 2011 ถึงปี 2017

สถิติรายงานว่าประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากการถ่ายภาพ Selfie มากที่สุดคืออินเดีย รองลงมาคือประเทศรัสเซีย สหรัฐฯ และปากีสถาน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย (ประมาณ 72% ของผลสำรวจ) และอายุต่ำกว่า 30 ปี

ยอดผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย รวมทั้งสิ้น 159 ราย เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

ถึงแม้ว่าผู้หญิงนิยมถ่ายภาพ Selfie มากกว่าผู้ชาย แต่ผู้ชายชอบนำตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย อย่างเช่น การยืนถ่ายรูปตรงริมหน้าผา เป็นผลให้ผู้ชายมียอดเสียชีวิตจากการ Selfie เยอะกว่า

สาเหตุการเสียชีวิต

การจมน้ำเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิต ผู้เคราะห์ร้ายโดยส่วนใหญ่ถูกคลื่นซัดสูญหายหรือตกจากกาบเรือ เนื่องจากพวกเขาถ่ายรูปในจุดอันตราย

สาเหตุของการเสียชีวิตต่อมาคือยานพานะ ผู้เสียชีวิตหลายรายถ่ายรูป Selfie บริเวณรางรถไฟที่รถไฟกำลังวิ่งเข้าหา

สาเหตุการเสียชีวิตลำดับถัดมาคือการถูกไฟคลอกและพลัดตกจากที่สูง มีจำนวนผู้เสียชีวิต 8 รายที่ได้ถ่ายรูป Selfie ร่วมกับสัตว์อันตราย

สำหรับประเทศสหรัฐฯ​ มีผู้เคราะห์ร้ายจากการถ่ายรูป Selfie ร่วมกับอาวุธปืน เพราะพวกเขาเผลอลั่นไกระหว่างถ่ายรูป Selfie

จำนวนผู้เสียชีวิตจากการถ่ายรูป Selfie มีเพียง 3 รายในปี 2011 และเพิ่มขึ้นเป็น 98 รายภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งผู้เสียชีวิตแทบทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวและวัยรุ่น

การป้องกัน

นักวิจัยแนะนำว่าสถานที่ต่างๆ ควรติดป้าย “No Selfie Zones” หรือ “ห้ามถ่าย Selfie บริเวณนี้” ในสถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะบริเวณยอดเขา แม่น้ำ และตึกสูงทั่วทุกแห่ง ประเทศอินเดียมีพื้นที่ลักษณะนี้จำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองมุมไบ

ตำรวจในประเทศรัสเซียเริ่มแจก โบรชัวร์ขนาด 2 หน้า เพื่อเตือนผู้คนให้ถ่ายรูป Selfie ด้วยความระมัดระวัง ตำรวจในประเทศอินเดียก็เริ่มห้ามผู้คนไม่ให้เข้าใกล้บริเวณที่เคยเกิดเหตุการณ์การเสียชีวิจากการถ่ายภาพ Selfie เช่นกัน

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top