BY KKMTC
25 Jan 22 12:02 pm

Savvy Gaming Group เข้าซื้อ ESL และ FACEIT บริษัทผู้จัดการแข่งขัน Esports ด้วยเงิน 1.5 พันล้านเหรียญฯ

5 Views

Savvy Gaming Group หน่วยงานวิดีโอเกมที่ได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย หรือ PIF ประกาศเข้าซื้อ ESL และ FACEIT ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินการจัดทัวร์นาเมนต์/ลีกของวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุด

อ้างอิงจากแหล่งข่าวได้รายงานกับสื่อ Sports Business Journal เผยว่า Savvy Gaming Group เข้าซื้อกิจการ ESL และ FACEIT ด้วยเงินรวมทั้งหมด 1.5 พันล้านเหรียญฯ หรือราว 49,570 ล้านบาท

ESL เป็นบริษัทผู้จัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ Esports ระดับยักษ์ใหญ่ของเกม Counter-Strike: Global Offensive และ Dota 2 ส่วน FACEIT เป็นบริษัทเอกชนที่รับหน้าที่จัดการแข่งขัน CS:GO และจัดทัวร์นาเมนต์สำหรับเกม Rainbow Six Siege ซึ่งทั้งสองบริษัทได้รับการยอมรับจากวงการ Esports ทั่วโลก

ปัจจุบัน PIF อยู่ภายใต้การดูแลของมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นกองทุนที่มั่งคั่งและมีอิทธิพลมากที่สุดกองทุนหนึ่งของโลก โดยนับตั้งแต่มีการก่อตั้งเมื่อปี 1971 จนถึงปัจจุบัน PIF มีความมั่งคั่งรวมแล้วมากกว่า 3.2 แสนล้านปอนด์

ตั้งแต่ปี 2015 หน่วยงาน PIF เริ่มนำเงินจำนวน 7,700 ล้านเหรียญฯ ไปลงทุนกับธุรกิจต่างๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ มากขึ้น เช่น Disney, Uber, Facebook, Pfizer, Bank of America และล่าสุด คือสโมสรฟุตบอลต่าง ๆ หลายทีม

Esl

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดข่าวเพิ่มเติม นอกเหนือจาก Savvy Gaming Group ประกาศเข้าซื้อ ESL และ FACEIT ด้วยเงิน 1.5 พันล้านเหรียญฯ เท่านั้น ซึ่งถ้าหากมีเรื่องราวน่าสนใจเพิ่มเติม ทางทีมงานเราจะรายงานกันต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top