BY Rackchart Wong-arthichart
8 Mar 17 2:52 pm

Sara is Missing – มือถือสยองงงง กับลัทธิประหลาดบนโลกออนไลน์

11 Views

จะทำอย่างไรเมื่อคุณเก็บมือถือของหญิงสาวคนหนึ่งที่หายตัวไปอย่างลึกลับมาได้ และมีแต่คุณเท่านั้นที่จะสามารถหาร่องรอยเงื่อนงำของการหายตัวไปของเธอได้

Sara is Missing เป็น Text-based game ที่จำลอง interface ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหน้าตาคลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็นไอโฟน แถมมีเจ้าตัวปัญญาประดิษฐ์ ที่ชื่อว่า iris ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือเหมือนกับ siri ในไอโฟนอีกด้วย (แต่ฉลาดกว่า) เราต้องสืบหาต้นตอและปะติดปะต่อเรื่องราวต่างๆจากแชท รูปภาพ อีเมลล์ วิดิโอ ที่อยู่ในเครื่องของซาร่า เจ้าของโทรศัพท์เครื่องที่คุณเก็บได้ ยิ่งเราค้นลึกลงไปเท่าไรก็จะยิ่งถลำลึกลงไปกับเรื่องราวสยองขวัญของลัทธิประหลาดที่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นช่องทางในการเผยแพร่สิ่งลี้ลับบางอย่าง

เกมเน้นการโต้ตอบสนทนา และตัวเลือกในการโต้ตอบของเราก็จะส่งผลต่อเนื้อเรื่องด้วย เกมนี้ทำมาเหมือนจริงมากทีเดียวโดยเฉพาะถ้าเล่นในโทรศัพท์จะยิ่งเพิ่มความสมจริงเข้าไปอีก

หา Sara is missing มาเล่นได้ฟรีๆ (หรือจะสนับสนุนผู้สร้างก็ได้)
ที่ https://saraismissing.itch.io/sim
สามารถเล่นได้ทั้งใน Mac, Windows
หรือในมือถือผ่าน App Store และ Google Play ก็มี

Sara is Missing 2

ลัทธิประหลาดในโลกออนไลน์มีอยู่จริง?

ความเชื่องมงายกับเทคโนโลยีดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกัน แต่คนก็สามารถที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเผยแพร่ความเชื่อแปลกๆบางอย่าง หรือใช้มันเพื่อสนองตัณหาดิบของตัวเองได้ ยิ่งในยุคโซเชี่ยลมีเดีย เราจะเห็นภาพยนตร์มากมายที่พูดถึงการใช้เทคโนโลยีในการทำเรื่องสยองๆ อย่างเช่นหนังไทยเรื่องอวสานโลกสวย (2016) ที่พูดถึงเน็ตไอดอลที่ถูกแฟนคลับโรคจิตคุกคาม หรือเดี๋ยวนี้วิญญาณในหนังผีก็พัฒนาตัวเองมาอยู่ในโลกออนไลน์แล้วอย่างเช่นเรื่อง Unfriended (2014) เกี่ยวกับผีที่ตามมาหลอกจากเฟสบุ๊ก

ในโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีข่าวเกี่ยวกับลัทธิประหลาดในรัสเซีย ที่ต้องสงสัยว่าเป็นต้นเหตุให้วัยรุ่นชาวรัสเซียฆ่าตัวตายหลายร้อยคน มันชื่อว่า “blue whale” (ปลาวาฬน้ำเงิน) มาจากจากการที่ปลาวาฬน้ำเงินนั้นสามารถฆ่าตัวเองตายได้

Blue Whale

“blue whale” ถูกพูดถึงในข่าวบางสำนักว่าเป็นเกมฆ่าตัวตายที่ระบาดในหมู่วัยรุ่นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเมื่อผู้เล่นเข้าร่วมในเกมนี้ จะมีผู้ดูแลระบบคอยสั่งให้สมาชิกที่เข้าร่วม ทำสิ่งต่างๆเป็นเวลา 50 วัน อย่างเช่น ทำร้ายตัวเอง ดูหนังสยองขวัญ ฯลฯ จนในวันสุดท้ายก็จะสั่งให้ฆ่าตัวตาย

ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะไม่ได้รับการยืนยันจากทางการอย่างหนักแน่นสักเท่าไร เพราะมีรายงานแค่ในสำนักข่าวหัวสีแท็ปลอยด์บางรายเท่านั้น

แต่ รัสเซียนั้นมีสถิติการฆ่าตัวตายในหมู่วัยรุ่นที่สูงมาก และไม่แปลกเท่าไรที่จะมีการเชื่อมโยงถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพราะในบางคดีวัยรุ่นก็ฆ่าตัวตายจากการชักชวนโน้มน้าว ผ่านโซเชียลมีเดียจริง และเครือข่าย “ปลาวาฬ” นี่ก็มีจริงๆเสียด้วย โดยเป็นกลุ่มสังคมออนไลน์ที่ตั้งขึ้นมาหลังจากเหตุการณ์การฆ่าตัวตายของวัยรุ่นชาวรัสเซียคนหนึ่งที่ฆ่าตัวตายหลังจากที่โพสต์รูปตัวเองออนไลน์ และแนวคิดของเกมก็ถูกพูดถึงอย่างลับๆในโลกออนไลน์ด้วย

และเมื่อปีที่แล้ว ชายวัย 21 ปี ก็ถูกจับกุมโดยต้องสงสัยว่าเป็นแอดมินของ ‘กลุ่มแห่งความตาย’ ที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของรัสเซียและเป็นต้นเหตุให้วัยรุ่นฆ่าตัวตายถึง 17 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่:

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top