BY DoctorYok
21 Nov 18 12:05 pm

Samsung โดนฟ้องฐานปฏิเสธรับชาวมุสลิมเข้าทำงาน เพียงเพราะเขาไม่ดื่มเหล้า

4 Views

Omar ได้รับอีเมล์จากฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Samsung ซึ่งเรียนเชิญให้เขาเข้าสัมภาษณ์งานกับ Samsung เพื่อรับตำแหน่งที่บริษัท Omar ไม่เคยส่งใบสมัครงานไปที่ Samsung แต่อีเมล์ฉบับนั้นระบุว่าเขาเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งใหม่ในองค์กร

Omar ตอบรับอีเมล์ฉบับนั้นและเดินทางไปสัมภาษณ์งานที่ Strategy and Innovation Center ของบริษัท Samsung ณ เมือง San Jose รัฐ California

การสัมภาษณ์ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และผู้สัมภาษณ์ไม่ถามคำถามเชิงเทคนิคแม้แต่น้อย เพราะพวกเขาประทับใจในตัว Omar อยู่แล้ว และบอกกับเขาว่าสิ่งที่ Omar ต้องทำคือทำให้ผู้สัมภาษณ์คนสุดท้ายประทับใจ ตามที่ Omar ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว HuffPost

การสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายดำเนินไปอย่างตึงเครียดนักสำหรับ Omar เพราะผู้สัมภาษณ์คนล่าสุดนี้ไม่ได้ถามเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานหรือความสามารถเฉพาะทางของ Omar เขากลับย้ำวัฒนธรรมองค์กรให้ Omar ฟังว่าทีมงานออกไปสังสรรค์และดื่มแอลกอฮอลล์กันอย่างเต็มที่จนถึงเช้าตรู่

เขารู้ว่า Omar นับถือศาสนาอิสลาม เขาจึงซักถาม Omar เกี่ยวกับความคิดเห็นทางศาสนาและทัศนคติของเขาที่มีต่อเครื่องดื่มมึนเมา

Omar กล่าวว่าเขาไม่ดื่มแอลกอฮอลล์เพราะเหตุผลทางศาสนา แต่เขาไม่มีปัญหากับเพื่อนร่วมงานที่เป็นนักดื่ม อย่างไรก็ตาม ผู้สัมภาษณ์ไม่พอใจกับคำตอบที่ Omar ให้เท่าใดนัก และถาม Omar เพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อและศรัทธาที่มีต่อศาสนาของเขา ผู้สัมภาษณ์อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการไม่ดื่มแอลกอฮอล์ของ Omar ว่าอาจกระทบกับการทำงานร่วมกันกับคนภายในองค์กร

สามวันหลังจากการสัมภาษณ์ Omar ได้รับแจ้งว่าเขาไม่ได้รับตำแหน่งที่ Samsung

Omar และทนายของของเขาตรงไปที่ Council on American-Islamic Relations (CAIR) หรือสภาศาสนสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม เพื่อร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมกับ Department of Fair Employment and Housing (DFEH) หรือกรมการจัดหางานยุติธรรม

Ammad Rafiqi ผู้ประสานงานของ CAIR กล่าวว่าองค์กรต้องการกำจัดความคิดเชิงแบ่งแยกให้หมดไปเพื่อความยุติธรรมในการจ้างงาน และสนับสนุนผู้คนให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างแท้จริง

โฆษกประจำบริษัท Samsung กล่าวกับสำนักข่าว HuffPost บริษัทจริงจังกับการสร้างความหลากหลายในที่ทำงาน และสนับสนุนการทำงานแบบมืออาชีพ โดยปราศจากการแบ่งแยกบุคคล บริษัทน้อมรับข้อเรียกร้องของคุณ Omar และจะดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารที่สัมภาษณ์ Omar ยังคงทำงานอยู่ที่ Samsung ตามข้อมูลในบัญชี LinkedIn

Omar ติดต่อไปที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Samsung อย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกกับผู้นับถือศาสนาอิสลามคนอื่น

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนจากฝ่านทรัพยากรบุคคลของ Samsung ขอโทษเขาอย่างไม่เต็มใจเท่าใดนัก และไม่ชี้แจงว่าองค์กรจะป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอย่างไร

ตาม กฎหมายรัฐบาลกลาง การสัมภาษณ์งานที่ประกอบไปด้วยคำถามที่เจาะจงความเชื่อทางศาสนาของผู้สมัครเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

Samsung มีเวลา 30 วันเพื่อชี้แจ้งเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามที่ถูกร้องเรียนต่อ DFEH และ Omar ยังคงทำงานอยู่ที่บริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Samsung

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top