BY TheStarrySky
25 Jan 19 2:25 pm

RoV World Battle คุยกันหลังอัพเดท บัพ-เนิร์ฟ เเละการเปลี่ยนเเปลงต่างๆ

12 Views

23 ม.ค. ที่ผ่านมา RoV ได้มีการอัพเดทครั้งใหญ่ นั้นคือเเพทช์ World Battle ซึ่งเป็นการอัพเดทในหลายส่วนของเกม ทั้งอินเตอร์เฟส เเผนที่ภายในเกม สมดุล Hero+Item เเละอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเราทุกคนก็ได้สัมผัสไปเเล้วในช่วงสายๆ ของวันนั้น เเละคาดว่าทุกคนคงจะกำลังตื่นเต้นอยู่กับ “เทพยอร์น” ร่างใหม่กันอยู่เเน่ ๆ

ในวันนี้เราจะมาวิเคราะห์เเพทช์ World Battle กันทีละจุด ทั้งการอัพเดทระบบสู้ข้ามเซิฟเวอร์ อันเป็นที่มาของชื่อเเพทช์ รวมถึงการบัพ-เนิร์ฟ Hero เเต่ละคน เเละ Ban-pick ที่น่าสนใจหลังจากการอัพเดท จะสาระสำคัญอะไรบ้าง ไปชมกันได้เลย

โหมดใหม่ World Battle สมรภูมิข้ามพรมแดน

เริ่มจากชื่อเเพทช์กันก่อน World Battle คือระบบ Gulid War ที่จะเปิดให้สู้กันข้ามประเทศได้ ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการเลยก็ว่าได้ ที่กำลังจะมีการต่อสู้ข้ามเซิฟเวอร์เกิดขึ้นเป็นครั้งเเรกของเกม Moblie MOBA ในขณะนี้ยังไม่เปิดให้เล่น จึงยังไม่มีรายละเอียดมากนักสำหรับ World Battle ในตอนนี้

การปรับปรุง UI ของเกม 

หน้าต่างผู้เล่นของ RoV หากเรานำไปเทียบกับเกมอื่น ๆ ในชั้นเดียวกันเเล้ว จะเห็นว่า RoV ถือเป็นเกมที่มี UI ที่ดีมาก ๆ เกมหนึ่งเลยทีเดียว การปรับปรุงนี้จึงเป็นในส่วนของการเพิ่มความสะดวกมากกว่า ตั้งเเต่ระบบปักหมุดที่หลาย ๆ คนรอมานาน ระบบที่จะเเสดงท่าเต้นเเละสกินในตอนที่เลือก Hero ทำให้สกินต่าง ๆ นั้นดูมีคุณค่ามากขึ้น ถือเป็นการอัพเดททีดีจุดหนึ่งในเเพทช์นี้

ในเรื่องการเต้นหลังจบเกมนั้น เเม้ใน Patch Note จะมีระบุไว้ เเต่พบว่าตอนนี้ในเกมยังไม่มีการนำมาใช้จริง ซึ่งก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอยู่พอตัว เพราะการเต้นเยาะเย้ยกันหลังจบเกมนั้น ดูยังไงเเล้วก็เป็นเรื่องที่ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก (หรืออาจเป็นเพราะบัคบางอย่าง เช่น มีท่าเต้นไม่ครบทุกคน เป็นต้น)

นอกนั้นเป็นการปรับเพื่อเพิ่มสีสันของเกม เช่น การเเสดงผล MVP ใหม่ ฟังก์ชั่นการกด Like ใหม่ หน้าต่างใหม่ เเละเล็ก ๆ น้อย ๆ จำนวนหนึ่ง เเละในเรื่องการปรับระบบรายงานนั้น เรายังไม่สามารถสรุปผลที่ชัดเจนได้ว่าจะดีขึ้นกว่าเเต่ก่อนหรือไม่ ส่วนนี้ก็ต้องรอกันต่อไป

ปรับสมดุลภายในเกม

ในเเพทช์นี้ การปรับปรุงส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ Creep เป็นส่วนมาก เริ่มจาก Creep ในเลน Abyssal dragon (เลนคู่) จะมีตัวใหม่ที่ได้เงินมากขึ้น + เก่งขึ้น การตี Creep ในเขตป้อมจะได้เงินน้อยลง เเละการปรับเพดานเลเวลในช่วงเเรก ๆ ใหม่ สิ่งเหล่านี้เเสดงให้เห็นชัดว่า เกมตั้งใจที่จะให้ผู้เล่นออกมาสู้กันเเบบซึ่ง ๆ หน้ามากขึ้น เพราะการใช้ป้อมช่วยยิงเเบบเเต่ก่อนจะได้เงินน้อยลง สายเเทงค์+ซัพ เเละนักกอดป้อมทั้งหลาย น่าจะไม่ชอบการอัพในครั้งนี้เท่าไหร่นัก เพราะพวกเขาต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการออกไอเทมเเละไม่ค่อยจะพร้อมสู้ในช่วงต้นเกมซักเท่าไหร่

โชคยังดีที่การปรับในส่วนถัดมา เป็นการเร่งเกมในช่วงกลางถึงเลทให้ดุเดือดขึ้น ด้วยการเพิ่มความเร็วการเคลื่อนที่ของ Creep เลนกลาง เเละบัพจาก Abyssal dragon และ บัฟ Dark Slayer จะอยู่นานขึ้นถึง 30 วินาที ทำให้ทีมมีเวลามากขึ้นในการเตรียมตัวบุกในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจต้องรอทั้งคน ทั้งของให้พร้อมก่อน 30 วินาทีที่เพิ่มมานี้จะช่วยได้มากเเน่นอน

การปรับสมดุล Item

เนื่องจากมีไอเทมจำนวนมากที่โดนปรับ ดังนั้นเราจะพูดถึงสถานการณ์โดยรวมหลังจากที่ปรับเเล้วกัน ในภาพรวมนั้น การปรับ Item ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการปรับไอเทมของ Jungle เเละ Support โดยเฉพาะเจาะจงเลยก็ว่าได้

เริ่มจากกลุ่ม Item ของสาย Support ที่โดนปรับกันยกเซต ซึ่งเน้นไปที่การเพิ่มพลังป้องกันเเละความสามารถในการเอาตัวรอดมากขึ้น ถือเป็นเรื่องดีสำหรับสายนี้ที่จะตัวถึกขึ้นหลังจากอัพเดท บัพบางอย่างที่ดูไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร เช่น เพิ่มอัตราการรีเจนมานา ก็ถูกเปลี่ยนเป็นความเร็วในการเคลื่อนที่เเทน

ในส่วน Item ของสาย Jungle กลุ่มนี้ก็ถูกปรับยกเซ็ตเช่นกัน ซึ่งทำให้หลังจากนี้ สายป่าจะต้องฟาร์มกันนานขึ้น เพราะ Stack Cap. ที่ถูกเพิ่มมา ซึ่งในขั้นสูงสุดของเเต่ละสายจะถูกเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่าจากเดิม (15 เป็น 30) เเลกกับการที่ค่าพลังต่อ Stack จะถูกลดลงเล็กน้อยในเเต่ละ Item เเต่ด้วย Stack Cap. ทำให้ผลรวมของค่าพลังนั้นเพิ่มขึ้นในทุก Item เช่นกัน

นี้อาจเป็นจุดจบของทีม 2 ป่าก็เป็นได้ เพราะหลังจากนี้ เเต่ละทีมจะต้องเหลือ Creep ป่าไว้ให้ Jungle เก็บเท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่พอได้ นี่จะทำให้การต่อสู้ในโซนป่าในอนาคตดุเดือดอย่างเเน่นอน เพราะ Stack ที่เพิ่มขึ้น การไปขโมยจากป่าฝ่ายตรงข้าม ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเห็น ๆ

การปรับสมดุลฮีโร่

มาถึงเรื่องใหญ่ที่ทุกเเพทช์จะต้องเอาวิเคราะห์กันอย่างละเอียด ในเเพทช์นี้ ภาพรวมไม่ถือว่ามีการปรับที่หวือหวาเท่าไหร่นัก โดยเราจะหยิบเฉพาะคนที่มีการปรับที่น่าสนใจมาวิเคราะห์กัน

เริ่มจากคนเเรก Astrid การปรับในครั้งนี้ทำให้เธอเป็น Fighter ที่น่ากลัวเเละดุดันมากขึ้น ใครที่เล่น Astrid บ่อย ๆ จะทราบดีว่า Fearless Charge เมื่อใช้เเล้ว จะมีดีเลย์เล็กน้อยก่อนที่จะโจมตีครั้งถัดไป ในเเพทช์นี้ ดีเลย์นั้นได้หายไปเเล้ว เเละอัลติเมท Dire Blow ตอนนี้หากใครคิดจะเเลกชีวิตกับ Astrid ก็ต้องคิดให้ดีก่อน เพราะสกิลปรับใหม่นี้ ถ้าเลือดเราเหลือไม่ถึง 60% เเม้อาจโดนสกินนี้เข้าไปเเล้วไม่ตาย ก็ยังจะ Stun อยู่ดี

ส่วนเนิฟของการรีคูลดาวน์ Passive นั้น คาดว่าเป็นการเนิร์ฟเพื่อชดเชยตัวสกิลอัลติเมทเอง เพื่อไม่ให้ดูเป็นการบัพที่มากเกินไป เพราะในความเป็นจริงเเล้ว Passive ของ Astrid นั้นถือว่ามี CD ที่ไม่นานเท่าไหร่อยู่เเล้ว (เพราะสามารถลดได้ด้วยการโจมตี)

มองเผิน ๆ เหมือนการเนิร์ฟ สำหรับคนที่เล่น Florentino อย่างเชี่ยวชาญเเล้ว นี้คือการบัพอย่างเเน่นอน ในการต่อสู้จริง ๆ นั้น Florentino ก็เเทบจะประชิดเป้าหมายอยู่ตลอดอยู่เเล้ว ทำให้ Passive ที่ถูกเอา Slow ออกนั้นจึงส่งผลไม่มากเท่าไหร่ (จริงๆ ก็ไม่ได้เอาออกทั้งหมด โดยเเบ่งไปใส่สกิล 2 เเทน) การเอา Slow ออกในครั้งนี้ จึงเป็นการเอาออกเพื่อชดเชยอัลติเมทที่ถูกบัพขึ้นมา เหมือนกับ Astrid เสียมากกว่า ในตอนนี้ Florentino จะสามารถสร้างดอกไม้บนพื้นได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากสกิล 1 >> อัลติเมท >> สกิล 1 อีกครั้ง อีกทั้งยังสามารถพุ่งได้ไกลขึ้นอย่างมากอีกด้วย

เพราะอย่างที่รู้กันว่า หาก Florentino เก็บดอกไม้ได้ CD ของสกิล 2 จะเสร็จทันที การที่มีดอกไม้มากขึ้น ก็เเปลว่าเขาจะทำความเสียหายได้มากขึ้น เคลื่อนที่ได้ไวขึ้น พื้นเลือดได้มากขึ้น เรียกว่าหากไม่เนิร์ฟสกิล 2 ลง การปรับครั้งนี้อาจเรียกว่า OP ไปหน่อยเลยก็ว่าได้

เหล่า Main Ormarr หลายคนให้ความเห็นว่า การปรับครั้งเป็นเนิร์ฟมากกว่าการบัพ เเม้ว่าโอกาสติด Stun จาก Passive จะมากขึ้น เเต่การที่ต้องเก็บ Stack จากการโจมตี Hero อย่างเดียวของสกิล 2 ใหม่นั้น ทำให้จุดเด่นของ Orrmar เรื่องการสตันนั้นดรอปลงไปพอสมควร เเละ Passive ที่โดนเพิ่ม CD ไปถึง 10-12 วินาที นี้ก็เป็นปัญหาใหญ่เช่นกัน เเม้จะมีบัพสกิลเข้ามาชดเชย เเต่การปรับครั้งนี้ก็ชัดเจนว่า ผู้พัฒนาต้องการให้ Orrmer เป็น Fighter ที่ค่อนไปทาง Tank มากขึ้น จากสกิล Passive ที่เปลี่ยนมาคิดพลังโจมตีจาก Hp ตัวเองเเทน เเละ สกิล 2 ที่จากนี้ต้องเข้าไปเก็บ Stack จาก Hero ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ไม่สามารถเก็บจาก Creep ได้อีกต่อไป

โดนไม่เยอะ เเต่โดนหนักมากสำหรับ Riktor ที่สกิลหากินอย่าง Retaliate ถูกเพิ่ม CD ไปถึง 2 วินาที เพราะสกิลนี้ในการต่อสู้จริง ๆ นั้นหลายคนก็ชอบใช้ติด ๆ กันเพื่อจบไฟต์ให้เร็วที่สุด โชคดีที่ได้บัพในสกิล 1 มาเพิ่มเเทน ทำให้ตอนนี้ Riktor จะไม่สามารถเข้าวงในหนัก ๆ เเบบเเต่ก่อนคนเดียวได้อีกเเล้ว  สาย Support เเละ Carry วงในคงจะยิ้มเเก้ปริกันอยู่ไม่น้อยสำหรับการปรับของนักล่าปีศาจในรอบนี้

สำหรับ Zuka รอบนี้ถือว่าโดนทั้งบัพเเละเนิฟที่หนักพอกัน เเม้จะถูกบัพทั้ง 3 สกิล เเต่การที่ Passive ถูกลดพลังโจมตีไป 15% นั้นก็ถือว่าหายไปเยอะอยู่พอสมควร จุดน่าสนใจอยู่ที่สกิล 2 ที่เพิ่มการพื้นพู HP เขามา หมายความว่าต่อจากนี้ Main Zuka จะกล้าล้วงมากขึ้น เพราะความสามารถในการเอาตัวรอดที่สูงขึ้นนั้นเอง ซึ่งก็ถือว่าคุ้มกับ 15% ของ Passive ที่จ่ายไปอยู่เหมือนกัน

ส่วน Hero ตัวอื่น ๆ นั้นเป็นการปรับสมดุลทั่วไป ซึ่งไม่ส่งผลอะไรมากนักกับรูปเเบบการเล่น (เล่นเหมือนเดิม เเต่ความเก่งอาจไม่เท่าเดิม) ซึ่งในลิสต์ของการปรับนี้ มีเเค่ Riktor คนเดียวเท่านั้นที่อาจส่งผลถึงการเล่น Rank ระดับสูงๆ เนื่องจากเป็นตัวที่ถูกหยิบเเละเเบนบ่อย ส่วนใน QM นั้น ด้วยการปรับครั้งนี้ ก็น่าจะทำให้ Astird ถูกหยิบมาใช้มากขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังจากโดนเนิร์ฟเอาเกราะที่ทำความเสียหายออกไป

สรุป Patch World Battle

  • ปรับ UI เกมให้ทันสมัยขึ้น รับเทศกาลตรุษจีน
  • World Battle ศึกข้ามเซิร์ฟ จะเปิดให้เล่นเร็ว ๆ นี้ในรูปเเบบของ Guild War (26/01/2562)
  • สาย Support เล่นง่ายขึ้น/มีความสำคัญมากขึ้น จากไอเทมที่ถูกปรับใหม่
  • สาย Jungle เหนื่อยมากขึ้น เกมในป่าจะดุเดือดขึ้นเเน่นอน เเละอาจไม่มีทีม 2 ป่าอีกเเล้ว
  • ไม่มีการปรับ Hero ที่หวือหวามาก Astrid, Florentino เเละ Ormarr มีส่วนที่ถูกปรับไปมากที่สุด Riktor อาจถูกหยิบใช้น้อยลง
  • ท่าเต้น/สกิน มีคุณค่ามากขึ้น

ขอทิ้งท้ายด้วย Hero ใหม่อย่าง Veres สาวเเว่นผมเเดงผู้มาพร้อมกับโซ่นรก ถือว่าเป็น Hero ใหม่ที่ถือว่าน่าจับตามองอย่างมาก เป็น Fighter ที่มีพลังโจมตีสูงเเละการเอาตัวรอดที่ดีเยี่ยม โปรหลายคนคาดว่า Veres น่าจะเป็น Meta ตัวใหม่ที่นะติดในรายชื่อ Ban/Pick อันดับต้นๆ ในการเเข่งขันในอนาคต (ยังไม่เเน่ชัดว่า pro league season 3 จะมี Veres ด้วยหรือไม่)

ในตอนหน้าเราจะกลับมาคุยกันเรื่องมูลค่าของ Valor Pass SS4 ว่ามีราคาเท่ากับ 8000 คูปองอย่างที่โฆษณาไว้หรือไม่ โปรดติดตามชม

Source : Garena RoV Thailand

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top