BY DoctorYok
7 Feb 19 3:02 pm

นักชก UFC เอาชนะคู่แข่งด้วย Microsoft Excel

10 Views

ไม่ได้หมายความว่าผู้เข้าแข่งขันเอาโปรแกรม Microsoft Excel ฟาดหน้าอีกฝ่ายนะครับ เรื่องมีอยู่ว่านักต่อสู้รายการ UFC นามว่า Robert Whittaker ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นนักกีฬาต่อสู้ดาวรุ่งพุ่งแรง เพราะเขาสามารถเอาชนะคู่แข่งฝีมือระดับตำนานได้หลายรายและเคยชนะรายการแข่งขันรอบเดิมพันสูงที่บรรจุเงินรางวัลมากกว่า 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

เขาเผยว่านอกจากการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงและโปรแกรมการออกกำลังอย่างทรหด เคล็ดลับสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการบันทึกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ลงในโปรแกรม Microsoft Excel

โค้ชทั้ง 5 คนของ Robert Whittaker บันทึกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ไว้ในโปรแกรม Microsoft Excel และปรับข้อมูลเหล่านั้นให้เหมาะสมกับการฟิตร่างกายของนักกีฬาหนุ่ม

Fabricio Itte หนึ่งในโค้ชของ Robert Whittaker กล่าวว่าอนาคตที่แน่นอนมาจากอดีตที่แม่นยำ โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา Fabricio Itte รวบรวมข้อมูลของนักกีฬาของเขาเป็นจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักร่างกาย ปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับ สัดส่วนของ อัตราการเต้นของหัวใจ ความเหนื่อยล้า ความหนักของการออกกำลังกายในแต่ละโปรแกรม และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง Robert Whittaker เผยว่าเขาไม่กล้ารับมือกับการแข่งขันครั้งหน้าหรือการฝึกซ้อมครั้งถัดไปถ้าไม่ได้บันทึกที่ผ่านมาไว้อ้างอิง

โดยหลัก ๆ แล้ว กลยุทธ์ของ Robert Whittaker คือ การรวบรวมข้อมูลตัวเลขและแปลงข้อมูลเหล่านั้นออกมาสำหรับการวางแผนให้เหมาะสมต่อสถานการณ์ข้างหน้า ไม่ใช่แค่นั้น โค้ชของ Robert Whittaker ต้องแก้สมการตัวเลขเพื่อให้นักกีฬาของเขาชนะในสังเวียน อย่างเช่น ถ้า Robert Whittaker ทานอาหารในปริมาณเท่า X และออกกำลังกายในระดับ Y และเขาพักผ่อนในระดับ Z เขาจะรู้สึก XY ก่อนขึ้นสังเวียน เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว Robert Whittaker ก็ยังเป็นนักเล่นเกมตัวยง เขาเผยว่าการลงแข่งในสังเวียน UFC บ่อย ๆ ก็น่าเบื่ออยู่นะ การเล่นเกมจึงเป็นทางออกสู่ความสุขของเขา เขากล่าวเสริมว่าเขาใช้รายได้จากการชนะในรายการแข่งขัน UFC แต่ละรายการกว่า 60% ไปกับเกม League of Legends แฟนคลับของนักกีฬาคนนี้สามารถติดตามเขาผ่านการสตรีมมิ่งเกมได้เช่นกัน

เพราะเหตุผลนี้เช่นกัน เขาจึงเป็นหนึ่งในผู้ที่นำเทคโนโลยีและการรวบรวมข้อมูลมาเป็นกลยุทธ์สำคัญในการแข่งขัน ตอน Robert Whittaker เล่นเกมในสมัยวัยรุ่น เขาก็ใช้เทคนิคการรวบรวมข้อมูลในการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม

ผู้เขียนมีความเห็นว่าในยุคนี้และอนาคตข้างหน้า การบันทึกข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์นั้นมีความสำคัญมาก ๆ เพราะธุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงเทคโนโลยีหลากหลายล้วนใช้ข้อมูลมหาศาลในการวิเคราะห์และตอบโจทย์ผู้ใช้งาน มากไปกว่านั้น ข้อมูลที่เหมาะสมก็มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมเช่นกัน

กรณีของ Robert Whittaker ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในระดับเล็ก ๆ หรือส่วนตัว ผู้เขียนคิดว่าอีกนิดนึง Robert Whittaker คงจ้าง Data Scientist หรือ Data Analyst มาช่วยงานแล้วแหละ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top