BY TheStarrySky
8 May 19 11:08 am

Riot Game เตรียมปรับปรุงสัญญาจ้างใหม่ เพื่อความเป็นธรรมต่อพนักงานทุกคน

8 Views

Riot Game ผู้พัฒนาเกม League of Legends ประกาศเเนวทางใหม่ในการจัดการกับปัญหาการฟ้องร้องที่เป็นอยู่ในตอนนี้ โดยมีผลกระทบโดยตรงกับพนักงานรุ่นใหม่ในอนาคต

esportsjunkie.com รายงานว่า Riot Game พึ่งจะทำการประกาศเกี่ยวกับการเปลี่ยนเเปลงสัญญาจ้างของพนักงาน โดยในส่วนเเรกคือ การนำข้อตกลงที่พนักงานจะต้องพยายามที่จะระงับข้อพิพาทภายในออกไป ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทำให้พนักงานไม่สามารถไปฟ้องศาลเพื่อเเก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นธรรม

เเต่การเปลี่ยนเเปลงนี้มีให้เฉพาะกับพนักงานใหม่เท่านั้นเเละพวกเขาต้อง”ร้องขอ”หากต้องการลบข้อตกลงนี้ออกไป สำหรับพนักงานเดิมที่มีอยู่ จะมีการออกเเบบสอบถามว่าจะมีใครที่ต้องการลบข้อตกลงนี้ออกจากสัญญาหรือไม่ esportsjunkie.com ให้ความเห็นว่า นี่อาจเป็นความพยายามของ Riot ในการหลีกเลี่ยงข้อพิพาทที่กำลังเป็นอยู่ โดนอาศัยสัญญาที่ทำให้กับลูกจ้างของตน

สำหรับ Riot Game นั้น เรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่มีข่าวอื้อฉาวมาตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งเเต่ข้อหาต่างร้ายเเรงเช่น การกีดกันทางเพศ, การใช้เเรงงานอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงข้อหาเเปลก ๆ อย่างการนำใบหน้าของผู้อื่นมาใช้โดยไม่ขออนุญาต หรือการออกเเบบตัวละครที่ติดเรทเกินไป ก็เคยถูกฟ้องร้องมาเเล้ว ซึ่งหลายอย่างเป็นปัญหาที่ส่งผลซึ่งกันเเละกัน ทำให้เรื่องทำหมดเเย่ลงกว่าที่ควรเป็น ทำให้บริษัทต้องออกมาประกาศการปฏิวัติวัฒนธรรมองค์กรไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อเเก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้

ซึ่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ก็พึ่งมีข่าวว่า Riot พยายามที่จะใช้ “สัญญาจ้าง” ในการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับลูกจ้างภายในศาล โดย Riot กล่าวว่า การฟ้องศาลนั้นเป็นไปไม่ได้ จากข้อสัญญาที่กล่าวไปก่อนหน้า ซึ่ง Riot ก็พยายามที่ใช้บุคคลที่ 3 ในการไกล่เกลี่ยเรื่องที่เกิดขึ้นเเทนนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ก็มีส่วนที่เเน่ชัดว่า Riot พยายามที่จะเจาะจงไปที่การเเก้ปัญหาเรื่องเพศที่เกิดขึ้นโดยตรง สังเกตได้จากข้อตกลงใหม่ที่จะมีการอบรมพนักงานใหม่เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันของพนักงานทั้งหญิงเเละชาย รวมถึงการทำงานเป็นทีม เเละการเรียกรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของผู้คนในบริษัทอีกด้วย

Riot Games

Riot Game, LA

ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ Riot ที่พยายามทั้งการเเก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เเละความพยายามในการกู้ชื่อเสียงของตัวเองขึ้นมา โดยจะเห็นว่าในช่วงหลังมานี้ บริษัทใหญ่ ๆ จะเริ่มตื่นตัวกับเนื่องนี้มากขึ้น เช่นอย่าง Epic Game ที่ก็เคยถูกกล่าวหากว่าปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไม่เป็นธรรมเช่นกัน เพราะในตอนนี้การเเข่งขันของตลาดเกม ไม่ได้มีอยู่เเค่ผลงานของตัวเองที่ทำมาเท่านั้น เเต่ภาพลักษณ์ของผู้สร้างเองก็สำคัญไม่เเพ้กัน

Source : esportsjunkie.com

Pathiphan Tepinta

Back to top