BY TheStarrySky
2 May 19 11:10 am

Riot พยายามเลี่ยงการถูกฟ้องจากพนักงาน โดยการไกล่เกลี่ยด้วยบุคคลที่ 3

4 Views

Riot ค่ายเกมที่รู้จักกันในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของ League of Legends กำลังเจอกับปัญหาที่น่าหนักใจอยู่ไม่น้อย เมื่อกำลังถูกฟ้องจากทั้งคนในเเละนอกบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ในข้อหาต่าง ๆ กัน เช่น การกีดกันทางเพศ, การใช้เเรงงานอย่างไม่เป็นธรรม รวมถึงเรื่องเเปลก ๆ อย่างการนำใบหน้าของผู้อื่นมาใช้โดยไม่ขออนุญาต ก็โดนมาเเล้วเช่นกัน

เเละในตอนนี้ก็มีข่าวว่า Riot ได้พยายามที่จะหยุดพนักงานหญิง 2 คนที่กำลังจะฟ้องบริษัท ด้วยความพยายามในการบังคับใช้ข้อตกลงที่ระบุในสัญญาที่เคยทำต่อกัน (คาดว่าน่าจะเป็นสัญญาจ้าง) เเละพยายามดึงทั้งสองให้เข้าสู่การเจรจาเพื่อยุติปัญหา

Riot Games

kotaku.com ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลในครั้งนี้อธิบายว่า สิ่งที่ Riot กำลังทำ คือการพยายามใช้สัญญาที่เคยทำกับพนักงาน เพื่อดึงให้คู่กรณีเข้าสู่การไกล่เกลี่ยโดยบุคคลที่ 3 เเทนที่นำเรื่องทั้งหมดขึ้นฟ้องศาลให้คณะผู้พิพากษา หรือลูกขุนพิจารณา ซึ่งเป็นการลดความยุ่งยากในการติดสินคดีเเละเพื่อความสะดวกของทั้งสองฝ่าย (หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ) โดยกระบวนการนี้ในทางกฏหมายจะเรียกว่า การใช้ “อนุญาโตตุลาการ” (private arbitration)

ทั้งนี้ ทนายของฝั่งพนักงานสาวทั้ง 2 ได้ให้ความเห็นว่า การกระทำของ Riot เช่นนี้เป็นการพยายามปิดปากของผู้เสียหาย การพิจารณาคดีควรเกิดขึ้นในศาล ต่อหน้าคณะลูกขุน เเละพวกเขาก็จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มันเกิดขึ้น ไม่ใช่จบลงด้วยการไกล่เกลี่ยเช่นนี้

pcgamer.com ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นปีที่เเล้ว Riot ได้ประกาศต่อสาธาณะ ว่าพวกเขาได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องการรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรเป็นอย่างสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพยายามในการปฏิวัติวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเเปลงในหลาย ๆ ด้าน โดยให้เหตุผลว่าเป็นการทำเพื่อสร้างวัฒธรรมที่ดีขึ้นในบริษัท

ถึงกระนั้น การเปลี่ยนเเปลงหลา ยๆ อย่างก็ไม่ได้ตรงไปตรงมา เเละการใช้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ตัดสินปัญหาที่เกิดขึ้น ก็เป็นอีกส่วนที่เพิ่มเข้ามาภายหลังจากประกาศนั้น เเต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ที่เป็นรูปธรรมออกมาเเต่อย่างใด

สำหรับการดำเนินการอย่างเป็นทางการจากทั้ง 2 ฝ่าย ก็ยังไม่มีข้อมูลปรากฏออกมาเเต่อย่างใด ซึ่งทั้ง 2 เว็บไซต์ข้างต้นก็ได้ให้ความเห็นตรงกันว่า การใช้อนุญาโตตุลาการนั้นดูจะเป็นประโยชน์กับทาง Riot มากกว่า ซึ่งเรื่องราวการฟ้องร้องนี้จะจบลงเช่นไร ก็ยังคงต้องติดตามกันต่อไป

Source : kotaku.com, pcgamer.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top