BY DoctorYok
14 Feb 19 10:41 am

ผู้ใช้งาน Reddit ตอบแทนเงินลงทุนร้อยล้านจาก Tencent ด้วยโพสต์ Meme

26 Views

เว็บไซต์ Reddit ได้รับเงินลงทุนจำนวนกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัท Tencent หรือบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ซึ่งข้อตกลงระหว่างเว็บไซต์ Reddit กับบริษัทจากประเทศจีนสร้างความกังวลเกี่ยวกับการปิดกั้นข้อมูลให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ ข่าวลือของการลงทุนจากประเทศจีนถูกแพร่สะพัดในเว็บไซต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และผู้ใช้งานต่างประท้วงความร่วมมือดังกล่าวด้วย Meme ต่าง ๆ ที่โยงถึงรัฐบาลของประเทศจีน

Meme สำหรับการประท้วงในครั้งนี้โดยส่วนใหญ่มักเป็นรูป Winnie the Pooh ซึ่งคล้ายคลึงกับรูปลักษณ์ของประธานาธิบดี Xi Jingping และรูปรถถังที่สื่อถึงการสังหารหมู่ในจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งรัฐบาลของประเทศจีนพยายามปกปิดมาโดยตลอด

ผู้ใช้งาน Reddit กล่าวว่า การโพสต์รูปลงถังติดต่อกันเป็นเรื่องที่สนุกมากสำหรับเขา เพราะหลังจากที่บริษัทจากประเทศจีนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจการ พวกเขาอาจไม่สามารถโพสต์รูปล้อเลียนเหล่านี้ได้อีกแล้ว ซึ่งเว็บไซต์ Reddit ยืนยันกับสื่อสำนักต่าง ๆ ว่าเว็บไซต์ได้รับเงินลงทุนจากบริษัท Tencent จริง

รัฐบาลของประเทศจีนพยายามเซนเซอร์ข้อมูลจากต่างประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานที่อยู่ในประเทศจีนหรือสร้างบัญชีการใช้งานที่ผูกกับประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น WeChat ในประเทศสหรัฐฯ แต่สร้างบัญชีที่ประเทศจีน หรือผู้ใช้งาน Douyin ที่สร้างบัญชีจากประเทศจีนแต่ย้ายไปใช้งานแอปพลิเคชั่นที่ประเทศอื่นก็ไม่สามารถเห็นเนื้อหาอื่น ๆ ได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทอื่น ๆ ที่ได้รับเงินลงทุนหรือมีข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกับบริษัทจากประเทศจีนก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจาก Censorship อย่างเช่น Spotify, Epic Games หรือ Snapchat ตามที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit กลัวกัน

แต่ประเทศจีนก็ไล่ระงับการให้บริการของผลิตภัณฑ์จากบริษัทในประเทศสหรัฐฯ ต่าง ๆ เช่น Facebook, Google และ Twitch ส่วนเว็บไซต์ Reddit ถูกปิดกั้นการเข้าถึงในประเทศจีนเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top