BY KKMTC
6 Nov 18 3:16 pm

Red Dead Redemption 2 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น โดนเซนเซอร์เนื้อหาหลักบางส่วน

107 Views

กฎเซนเซอร์ของวีดีโอเกมของแต่ละประเทศมีมาตรฐานที่แตกต่างกัน แน่นอนว่า Red Dead Redemption 2 จะต้องโดนเซนเซอร์เนื้อหาฉากบางส่วนไม่ต่างจากเกมระดับ AAA เกมอื่นที่ลงให้กับเวอร์ชั่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ชื่อว่ามีการจัดเรตติ้งวีดีโอเกมที่เข้มงวดและไม่สมเหตุสมผล ถึงแม้ว่าการเซนเซอร์ในเกม RDR 2 เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเกม แต่ก็ทำให้ผู้เล่นจะต้องรู้สึกขัดใจไม่น้อยเลยทีเดียวเมื่อได้เห็น

Red Dead Redemption 2 เวอร์ชั่นญี่ปุ่นได้มีการเซนเซอร์เนื้อหาบางส่วน โดยเฉพาะเนื้อหาความรุนแรงที่โดนลดทอนลง และฉากโป๊เปลือยภายในเกมโดนเซนเซอร์ทั้งหมดโดยการสวมเสื้อผ้าแทน โดยคลิปแชนแนล Censored Gaming ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่างเกมเวอร์ชั่นปกติ (US) กับเวอร์ชั่นญี่ปุ่นว่ามีการนำเสนอเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

สาเหตุที่ Red Dead Redemption 2 เวอร์ชั่นญี่ปุ่นโดนลดท่อนความรุนแรงและมีการเซนเซอร์ฉากโป๊เปลือย เพราะเป็นนโยบายของหน่วยจัดเรตติ้งสื่อวีดีโอเกมของญี่ปุ่น (CERO) ที่มีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก ถึงแม้เกมนี้จะได้เรตอยู่ที่ CERO Z (สามารถซื้อได้เฉพาะบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น) และมีคำอธิบายเรตว่าเกมนี้มีฉากความรุนแรงอวัยวะชิ้นส่วนฉีกขาดกับมีเนื้อหาทางเพศก็จริง แต่สังเกตว่าหลายเกมที่จัดจำหน่ายในญี่ปุ่นจะต้องมีการเซนเซอร์เนื้อหาเพื่อไม่ให้เกินเกณฑ์มาตรฐานหรือล้ำเส้นมากเกินไป

ถ้าหากเกมเมอร์สงสัยว่า แล้วทำไมเกม Eroge (เกมจีบสาวเนื้อหา 18+) ถึงสามารถวางขายได้ในโดยไม่มีการเซนเซอร์? เพราะในส่วนนี้รับผิดชอบโดยหน่วยจัดการเรตติ้ง EOCS ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาเกมโป๊ในแพลตฟอร์ม PC โดยเฉพาะ ในขณะที่หน่วยงาน CERO มีหน้าที่ตรวจสอบและจัดการเรตติ้งวีดีโอเกมที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด

Red Dead Redemption 2

ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นได้เซนเซอร์เนื้อหาความรุนแรงและเพศที่มีหน้าที่ช่วยเสริมสร้างอรรถรสในการเล่นเกม Red Dead Redemption 2 ได้ดุเดือดถึงขีดสุด แต่เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะถ้าหากต้องการให้เกมสามารถจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นได้ก็ต้องทำตามกฎของหน่วยงาน CERO แม้ว่ามันจะไม่สมเหตุสมผลก็ตาม

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top