BY KKMTC
30 Jan 19 10:59 am

Quantic Dream จับมือ NetEase บอกลาเกม Exclusive

1 Views

ใครจะไปคิดว่าบริษัทเกมจีนรายใหญ่อย่าง NetEase ที่มุ่งเน้นโปรโมทและเป็นตัวแทนบริการเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ จะลองหันมาสนใจทำธุรกิจร่วมกับทีมพัฒนาเกมระดับ AAA สัญชาติฝรั่งเศส ล่าสุดมีข่าวรายงานว่า NetEase จับมือกับ Quantic Dream เพื่อพัฒนาเกมลงให้แพลตฟอร์มอื่นหลังจากคบค้ากับ Sony มานาน

quantic dream

อ้างอิงจาก Variety รายงานว่า NetEase Game บริษัทแผนกเกมออนไลน์และอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ได้รับการถือหุ้นและจับมือร่วมกับ Quantic Dream ทีมผู้สร้างเกม Heavy Rain และล่าสุด Detroit Become Human

David Cage ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้กำกับด้านครีเอทีฟแห่ง Quantic Dream และ Co-CEO คุณ Guillaume de Fondaumière ให้สัมภาษณ์กับ Variety กล่าวว่าการร่วมมือของทั้งสองบริษัท มีจุดประสงค์ให้สตูดิโอเกม Quantic Dream มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี อุตสาหกรรม และต้องการขยายเกมให้เป็นที่รู้จักวงกว้างมากขึ้นในอนาคต โดยคุณ Cage กล่าวว่า

“พวกเราต้องการยกระดับความแข็งแกร่งของบริษัทในขณะที่เรายังคงเป็นสตูดิโออิสระ และความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้พวกเราทั้งสองฝั่ง Quantic และ NetEase แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

Beyond Two Souls

Beyond Two Souls

และคุณ Cage กล่าวเพิ่มเติมว่าการลงทุนของ NetEase ที่มอบให้ทีมงาน Quantic Dream จะนำไปใช้สร้างเกม IP ใหม่ที่สามารถเลือกตัวแทนจำหน่ายเกมได้อย่างอิสระ พร้อมทั้งสามารถนำไปใช้ปรับปรุงอุปกรณ์เอนจิ้นเกม และพัฒนาเทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์การแสดงของตัวละครภายในสตูดิโอของตนอีกด้วย

“ด้วยแพลตฟอร์ม, เทคโนโลยี, วิธีการเล่น, รูปแบบธุรกิจแบบใหม่ และบริษัทยักษ์ใหญ่เริ่มเข้ามาลงทุนในภาคธุรกิจ มันจะต้องเป็นโมเม้นต์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในวงการอุตสาหกรรมเกมตอนนี้”

ทาง Variety จึงสอบถามเพิ่มว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ผลงานเกมทั้งหมดจะลงให้กับแพลตฟอร์มมือถือ ซึ่งคุณ de Fondaumière ไม่ได้ตอบคำถามในส่วนนี้ แต่เสริมว่าบริษัท NetEase อยากเห็นเกมของพวกเขาได้ขยายชื่อเป็นรู้จักในวงกว้างมากขึ้น

“จุดประสงค์ของเราคือต้องการนำเสนอ (เกม) ให้แก่ทุกแพลตฟอร์ม และผู้ชมจะสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์เกมที่เรามอบให้ทุกคน

แน่นอนว่าพวกเรายังคงมุ่งหน้าพัฒนาเกมสำหรับ PlayStation ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นเพื่อนซี้หลังจากทำงานให้ Sony มานาน 12 ปี แต่เราอยากนำแสดงเกมด้วยการขยายแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด”

Heavy Rain

ถึงแม้ว่าบริษัท NetEase จะเข้ามามีส่วนร่วมกับ Quantic Dream ก็จริง แต่ทางทีมงานยืนยันว่าระบบการทำงานภายในองค์กรยังคงเดิม

“Quantic Dream จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านการกำกับดูแลของบริษัท เนื่องจากวัตถุประสงค์ของ NetEase คือต้องการมีส่วนร่วมในการเป็นหุ้นส่วนกับพวกเรา และการทุนช่วยเหลือของ NetEase ทั้งหมดถือเป็นการช่วยสนับสนุนบริษัท เพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ให้กลายบริษัทระดับโลก, มีสื่อเอนเตอร์เทนหลากแฟรนไชส์, พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง และวิดีโอเกมในอนาคต”

นอกเหนือจากนี้ คุณ Cage และ de Fondaumière พูดถึงสถานการณ์บริษัท Quantic Dream ในปัจจุบัน หลังจากเกิดเหตุการณ์ข่าวฉาวเกี่ยวกับนโยบายการทำงานภายในบริษัทมีการเหยียดเชื้อชาติ, เพศ และการทำงานหนักเกินกว่ากำหนดจนมีการสอบสวนเกิดขึ้น (โดยทั้งสองคนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด) โดยคุณ de Fondaumière กล่าวว่า

สิ่งที่ผมสามารถพูดได้ก็คือทีมงานของเรายังคงเป็นหนึ่งเดียวกัน มีวิธีการทำงานเหมือนเดิมตามปกติ และทุกคนต่างก็รู้สึกตื่นเต้นกับการพัฒนาสตูดิโอนี้ พวกเราไม่ได้แกล้งทำเป็นบริษัทที่ ‘สมบูรณ์แบบ’ – ไม่มีบริษัทไหนเลย แต่พวกเรายังคงทำงานหนักและทำมันให้ดีที่สุด

ทีมงาน Quantic Dream เป็นสตูดิโอเกมที่พวกเราไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ, เผ่าพันธุ์, รสนิยม, เพศ, หรือความเชื่อที่ทุกคนสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงมีพนักงานอาวุโสโดยเฉลี่ยสูงสุด 8+ ปี และทีมงานมีความหลากหลาย ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าพวกเราเห็นคุณค่าเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้แบบจริงจัง”

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าแนวทางการเปลี่ยนแปลงของทีมงาน Quantic Dream หลังจาก NetEase ได้เข้ามามีส่วนร่วมจะมีแนวทางการทำงานอย่างไรต่อไป ซึ่งผู้เขียนต้องบอกเลยว่าคาดเดาไม่ถูกจริง ๆ ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top