BY KKMTC
23 May 18 12:14 pm

PlayStation 4 เข้าสู่ช่วงอายุสุดท้ายแล้ว

14 Views
ทาง Sony ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับผลลัพธ์สำหรับ PS4 โดยรวมสั้น ๆ อีกด้วย

เครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 4 ได้ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2013 เป็นของเล่นยุคเจเนอเรชั่นล่าสุดที่มีกันไว้ติดบ้านกันไว้คนละเครื่องเป็นอย่างน้อย ในปัจจุบันปี 2018 เครื่องนี้ก็มีอายุมากกว่า 5 ปีแล้วที่คู่เคียงกับเรามานาน ดูเหมือนจะถึงเวลาของ PlayStation 4 แล้ว ที่จะต้องเข้าสู่ช่วงสุดท้ายตามกาลเวลา

อ้างอิงจาก Takashi Mochizuki นักข่าวสังกัด Wall Street Journal วันที่ 22 พฤษภาคม 2018 ทาง Sony Interactive Entertainment Inc. ได้มีการประชุมการวางแผน ในการประชุม John Kodera หัวหน้าผู้รับผิดชอบในส่วนของ PlayStation ได้กล่าวว่า

“เครื่องคอนโซล PlayStation 4 จะเข้าสู่ช่วงเวลาสุดท้ายแล้ว”

“มันฟังดูอาจจะสร้างผลกระทบผลเสียต่อส่วนของตลาดเกมของ Sony โดยรวมทั้งหมด แต่ผมไม่รู้สึกอย่างนั้น เพราะยังมีผู้เล่นอีกหลายคนยังคงใช้เวลากับ PlayStation Plus อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมันอาจจะช่วยชดเชยต่อยอดขายฮาร์ดเเวร์ที่อาจจะลดลงไปบ้างเล็กน้อย”

“Sony ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกอัพเดทพัฒนา PS4 ในตอนนี้หรือเร็ว ๆ นี้แน่นอน  เพราะระบบฮาร์ดแวร์ยังคงขายได้ดีและก็ยังคงมีเกม Exclusive ที่จะออกจำหน่ายอย่าง The Last of US: Part II, Spider-Man และเกมอื่น ๆ อีกมากมาย”

John Kodera ประธาน CEO ของ Sony Interactive Entertainment Inc.

ซึ่งหลังจาก PlayStation 4 เปิดตัวออกจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2013 ตัวเลขยอดขายล่าสุด เป็นที่น่าพึงพอใจซึ่งมีจำนวนประมาณมากกว่า 79 ล้านเครื่อง โดยยอดขายนั้นเป็นรองมาจาก PlayStation 3 ที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 80 ล้านเครื่อง ในปี 2013 หลังจาก PlayStation 4 ออกตัว

ล่าสุด Sony’s Game & Network Services มีเปอร์เซ็นต์รายได้มากขึ้นถึง 17.8 % ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเครื่องคอนโซลยอดขายลดลง นั่นก็หมายว่าผู้คนต่างก็ซื้อเกมผลิตภัณฑ์ PlayStation Store และมีผู้สมัคร PlayStation Plus ที่มากขึ้น ในส่วนสถิติของจำนวนผู้ใช้งาน PlayStation Network มีจำนวนผู้ใช้และซื้อทั้งหมด 80 ล้านบัญชี แล้วทาง Sony ก็จะมีแผนพัฒนาในไปไกลกว่าเดิม โดยจะใช้ระบบ First-Party Exclusives ซึ่งจะเป็นระบบที่ช่วยสังคมของเกมเติบโตและมี Add-on Content ที่มากขึ้น

แต่สำหรับ PS VR และ PS Vue ดูเหมือนจะมีตัวเลขที่ไม่น่าพอใจเท่าไหร่และสิ่งที่ Sony กำลังจะวางแผนในอนาคต อ้างอิงจากนักข่าว Takashi Mochizuki

“ตรงกันข้าม PlayStation VR ถึงแม้จะได้รับความสนใจก็จริง แต่ยอดขายไม่ได้ทำได้ตรงตามที่ Sony คาดหวังไว้และระบบ Live Streaming TV สำหรับ PS Vue ก็มีการแข่งขันที่ท้าทายกว่าที่เราคาดไว้ ซึ่งเราก็พยายามที่ผลักดัน Vue และ PSVR ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น”

“นายใหญ่ SIE คุณ Kodera ออกมาบอกนักลงทุนกับนักวิเคราะห์ว่าในช่วงเดือน มีนาคม ปี 2021 PlayStation จะเริ่มชะลอการทำงาน เพื่อรอโอกาสกลับมาเติบโตในอนาคต “

เหตุที่ CEO พูดออกมาแบบนี้ ไม่ใช่เพราะ PS4 ขายไม่ดีหรือน้อยใจแต่อย่างใด แต่เพราะว่ามันอาจจะถึงช่วงเวลาแล้วที่จะต้องเดินหน้าพัฒนารุ่นต่อไป เพราะ PlayStaion 4 เองก็มีอายุถึง 5 ปีแล้ว เทคโนโลยีต่างก็ก้าวหน้าขึ้น ฮาร์ดแวร์ก็ต้องแข็งแกร่งขึ้น

สำหรับคนที่เพิ่งครอบครอง PS4 ไม่นานก็ไม่ต้องเสียใจแต่อย่างใด เพราะยังไม่มีแผนที่จะหยุดพัฒนาในตอนนี้ และก็ยังมีเกม Exclusive ให้ออกมาเล่นเรื่อย ๆ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top