BY StolenHeart
17 Oct 20 5:15 pm

Phil Spencer ประธานของ Xbox กับเรื่องมุมมองความเห็นกับค่ายเกมต่าง ๆ และดีลสะท้านโลกระหว่าง Bethesda

4 Views

Phil Spencer น่าจะเรียกได้ว่าเป็นบุคลากรสำคัญของวงการเกมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคนหนึ่ง ทั้งการทำงานและดำเนินนโยบายที่น่าสนใจจนทำให้ Xbox กลับมาได้รับความสนใจมากกว่าเดิม โดยเมื่อไม่นานมานี้เขาก็ได้เปิดใจพูดคุยกับทาง Kotaku เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่หลายคนอยากรู้เพิ่มเติม

โดยประเด็นน่าสนใจที่คุณ Spencer คุยกับทาง Kotaku นั้นมีดังต่อไปนี้

Spencer เชื่อว่า Xbix SS และ SX จะได้รับความนิยมยาวนานมากกว่าเดิม

“ผมคิดว่าพวกเราน่าจะขายเครื่องเกมทั้งสองรุ่นลงสู่ตลาดได้ในวันเปิดตัวได้ทุกเครื่องที่ส่งออกไป” Spencer กล่าว “ความต้องการของเครื่องในตอนนี้มีมากกว่ายอดที่มาจากการ Pre-Order ของเราและเครื่อง PlayStation ซึ่งฝ่ายของผู้ผลิตเองก็จะได้รับผลประโยชน์มากขึ้นไปด้วย”

“ผมคาดการณ์ว่าในรุ่นนี้ เรื่อง Xbox Series S จะขายได้มากขึ้น เพราะประสิทธิภาพในการโหลดนั้นเร็วกว่า จากการที่ตัวเกมรันบนความละเอียดที่ต่ำกว่านั่นเองครับ”

การช่วยสนับสนุนผู้พัฒนาเกมที่จะนำเกมมาลงในเครื่อง Xbox SS

Spencer รู้ดีว่าการวางจำหน่ายเครื่องคอนโซลที่มีความแตกต่างกันอย่างมากสองรุ่นพร้อมกันอย่าง Xbox SX กับ SS นั้นเป็นอย่างไร และนั่นทำให้ทางทีมงานต้องมีการใส่ใจแก่ผู้พัฒนาเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้การนำเกมของพวกเขาไปวางจำหน่ายในระบบทั้งสองนั้นเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น

“แน่นอนครับว่ามันจะเวิร์ค” Spencer กล่าว “ผมไม่สงสัยในเรื่องนี้เลย กับความจริงที่ว่าเรามีเครื่องสองสเปกที่แตกต่างกัน ผมจะไม่ออกไปบอกว่าทั้งสองตัวนี้แตกต่างกันอย่างไรและทำงานเหมือนกันไหม มันไม่ใช่แบบนั้น ที่เราทำก็เพราะเราอยากจะขยายตลาดให้กว้างขึ้นเท่านั้น”

แน่นอนว่าราคาของเครื่องทั้งรุ่นนั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด(Xbox SX ขายที่ราคา $499 ในขณะที่ Xbox SS ขายเพียงแค่ $299) ซึ่งสำหรับคนเบี้ยน้อยแต่อยากเล่นเกมในยุคหน้า นี่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และคุณ Spencer ก็เชื่อว่าตัวเครื่องรุ่นเล็กจะสามารถขายได้ดีขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ดีลสะท้านโลกระหว่างทาง Bethesda

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Microsoft ได้เข้าซื้อบริษัทแม่ของ Bethesda อย่าง Zenimax ไปด้วยมูลค่า 7.5 พันล้านเหรียญไปเมื่อเดือนกันยายน พร้อมกับทีมพัฒนาในเครืออีกแปดทีมและลิขสิทธิ์ชื่อของเกมดังมากมาย แต่นั่นก็ทำให้หลายคนแอบคิดว่าทาง Microsoft จะสามารถสนับสนุนพวกเขาไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า

“เป็นไปได้ไหมที่คุณจะสามารถได้เงินทุน 7.5 พันล้านคืน ถ้าคุณไม่นำเกม The Elder Scrolls VI มาวางขายบนเครื่อง PlayStation?” ผู้สื่อข่าวจาก Kotaku ถาม

“แน่นอนครับ” Spencer ตอบโดยไม่ลังเล “แต่ผมจะไม่บอกแบบนี้นะครับ ว่าเราปิดโอกาสที่จะนำเกมของพวกเขาไปวางขายในระบบอื่นไปเลย เพราะสิ่งที่เราทำมาตลอดก็คือ ‘จะทำอย่างไรหรือเพิ่มหนทางให้มีคนมาเล่นเกมเหล่านี้เพิ่มอีกได้อย่างไรบ้าง?’ พวกเราอยากให้มีคนมาเล่นเกมเพิ่มขึ้นอีก ไม่ใช่แค่ส่วนเดียวเท่านั้น”

“ซึ่งคำตอบว่า ‘แน่นอนครับ’ นี้คือการตอบคำถามที่คุณถามผมมาแบบตรง ๆ เท่านั้น เพราะเราไม่อยากให้เกมที่เราทำนั้นไปวางขายในแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของพวกเรา ซึ่งตอนนี้เรามีแพลตฟอร์มอย่าง PC หรือ xCloud และ Game Pass ที่ช่วยให้ผู้เล่นเข้าถึงเกมของเราได้มากขึ้นด้วย”

อย่างไรก็ตาม ทาง Microsoft ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าการวางจำหน่ายเกมของพวกเขาในแพลตฟอร์มอื่น ๆ นั้นจะเกิดขึ้นแน่นอน แต่จะมีการคุยตกลงกันเป็นกรณีไป

ความสัมพันธ์ระหว่าง Nintendo

Microsoft และ Nintendo ยังคงมีไมตรีต่อกันในทางที่ดี ซึ่งเราก็ยังมีเกมจากเครือของ Microsoft ออกมาวางจำหน่ายบน Nintendo Switch อยู่เสมอ เช่น Ori and the Will of the Wisps รวมไปถึงตัวละครรับเชิญอย่าง Steve ในเกม Super Smash Bros. Ultimate อีกด้วย เชื่อว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการร่วมมือเช่นนี้อีกแน่นอน

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top