BY TheStarrySky
23 Apr 19 11:00 am

OpenAI Five จบ 3 วันด้วยอัตราชนะ 99.4% เเต่ “มวลมนุษย์” ยังคงมีชัยในศึกนี้

14 Views

ก็ถือว่าจบกันไปเรียบร้อยเเล้วสำหรับศึกระหว่าง OpenAI Five บอทที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเล่น Dota 2 ซึ่งเรียนรู้ด้วยระบบ Matching Learning จนสามารถเอาชนะทีมระดับโลกอย่าง OG ไปได้อย่างหมดจดถึง 2 เกม โดยในคราวนี้ต้องปะทะกับผู้เล่น Dota 2 ทั่วโลก ซึ่งก็มีผู้กล้ากว่า 15,000 คน ตบเท้าเข้าร่วมศึกครั้งนี้ เเละสุดท้ายพวกเขาก็ได้ประกาศให้โลกรู้เเล้วว่า เเม้ AI จะเก่งซักเเค่ไหน มันก็ไม่ได้เก่งกว่าผู้ที่สร้างมันขึ้นมาอยู่ดี

การเล่นของ OpenAI Five

ผลสรุป 3 วัน OpenAI Five เอาชนะผู้เล่นฝ่ายมนุษย์ไปได้ถึง 7,215 ครั้ง เเละพ่ายเเพ้ไป 42 ครั้ง คิดเป็นอัตราชนะ 99.4% ทั้งนี้ยังไม่รวมการเล่นในเเบบ Co-operative ซึ่งมีผู้เล่นอีกกว่า 18,000 คน ซึ่งไม่มีการจำเเนกผลเเพ้-ชนะเอาไว้เเต่อย่างใด

โดยใน 1000 เกมเเรก ที่ใช้เวลาเล่นไปทั้งหมด 10 ชั่วโมง มีทีมมนุษย์เเค่ 3 ทีมเท่านั้นที่ปราบ OpenAI Five ลงได้ ซึ่งก็เป็นทีมผู้เล่นจาก Alpha Red ของไทยนั้นเอง ที่สามารถเอาชนะ AI ตัวนี้ได้เป็นทีมเเรกของโลก ซึ่งก็ตามมาติด ๆ ด้วยทีมจากทางฝั่งยุโรป เเละมาเลเซียตามมาติด ๆ ในอีกไม่นานหลังจากนั้น

เเต่ข่าวที่ทำให้เเฟน ๆ ถึงกับเซ็งไปตาม ๆ กันก็เกิดขึ้น เมื่อทางผู้พัฒนาออกมาให้ข้อมูลว่า เกมที่ทีม Alpha Red เเละทีมอื่น ๆ อีกกว่า 184 เกมที่เล่นไปนั้น เกิดมีบัคที่ทำให้ไปเจอกับ AI เวอร์ชั่นเก่า ทำให้มันเเพ้ได้โดยง่าย ซึ่งทาง OpenAI Five ก็ได้เเก้บัคนี้ เเละปล่อยให้สู้กันต่อไปตามปรกติ ซึ่งหลังจากนั้นก็มีทีมมนุษย์เอาชนะได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

วินาทีที่หน้าผลคะเเนน อัพเดทข้อมูลของทีม Alpha Red ที่ชนะเป็นทีมเเรกให้ชาวโลกได้เห็น

โดยเหล่าโปรชาวไทยที่สามารถเอาชนะ OpenAI Five ไปได้ในครั้งนี้ก็ประกอบด้วย ทีม Alpha Red โดยมีสมาชิกคือ Fearless , My pro, Tigger, jacky เเละ boombell ตามลำดับ เเละยังมีระดับโปรคนอื่นอีกเช่น Mikasa, Toei, Jabz, Nakroth.PPmonster, Tanny และ Q LFT ที่จัดทีมสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปมา ช่วยกันจัดการ OpenAI Five ไปได้ทั้งหมดรวมเเล้ว 4 เกมด้วยกัน

สำหรับผู้เล่นชาติอื่น ๆ ที่เอาชนะเจ้า OpenAI Five ไปได้ ก็มีมาจากทั่วโลก ทั้งโซน EU, โปรฝั่งมาเลเซียเเละฟิลิปปินส์, ผู้เล่นจากฝั่งอเมริกา เเละที่โหดที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้นเหล่ายอดมนุษย์จากเเดนหมีขาว “รัสเซีย” นำโดยทีม “ainodehna” ที่จัดการถล่ม OpenAI Five ไปได้ถึง 10 เกม หรือคิดเป็น 23% ของชัยชนะทั้งหมดของฝ่ายมนุษย์กันเลยทีเดียว

ผลสรุปของการเเข่งตลอด 3 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ชาว Reddit ก็ได้ทำการสืบเสาะวิธีที่เหล่ามนุษย์จะใช้จัดการเจ้า OpenAI Five นี้ให้ได้ เเละเหล่านักสืบ Reddit ก็ดันเจอหลายวิธีที่ใช้ปั่นหัว AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพเข้าจริง ๆ ชนิดที่ทำให้ 45,000 ปีที่ฝึกมาของมันดูตลกไปเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น

  • ถ้าให้ Riki ออก Radiance บอทจะไม่รู้ว่าอะไรโจมตีมันอยู่ เเละมันจะสับสนว่าควรทำยังไงต่อไป
  • เราสามารถหลอกให้บอทหยุดการร่ายสกิลบางอย่างได้ด้วยวิธีเเปลกๆ เช่นหยุดให้ witch doctor หยุดร่าย Ultimate ได้
  • การ Split push เป็นวิธีที่ดีมาก ๆ ในการทำให้บอทสับสน เเละพวกมันเองก็ Split push ได้เเย่มากเช่นกัน
  • บอทไม่ค่อยใช้ Dust เพราะงั้นไอเทม Shadow Blade จึงใช้งานได้ดีมาก ๆ ในการสู้กับพวกมัน
  • พวกมันก็ใช้ Ward ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ ยิ่งเฉพาะในช่วงเลทเกม เคยมีบางทีมเห็นพวกมันปัก Ward 5 อันในจุดเดียวกันมาเเล้ว
  • มีคนสังเกตด้วยว่า พวกมันไม่เคย Deny ป้อมเลยด้วยซ้ำ

ซึ่งหลังจากที่โปรมนุษย์สามารถจับทางได้เเล้ว การเล่นในช่วงต่อๆ มา จึงเห็นทีมคนเล่น สามารถเอาชนะ AI ได้มาขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ เเละสุดท้ายก็ชนะไปได้ถึง 42 ครั้ง เเละการที่มีทีมหนึ่งชนะได้ถึง 10 ครั้งโดยไม่เเพ้เลย ก็สามารถสรุปได้ว่า OpenAI Five ก็ยังไม่ได้ไร้เทียมทาน หากรับมืออย่างถูกต้อง ก็เอาชนะมันได้เรื่อย ๆ เช่นกัน

หนึ่งในเซต Hero ที่ OpenAI ใช้ในการฝึกซ้อมตัวเอง 180 ปี/วัน

สรุปผล OpenAI Five ตลอด 3 วันอีกครั้ง

  • ทีม AI ชนะ 7,215 ครั้ง คิดเป็น 99.4%
  • ทีมมนุษย์ ชนะ 42 ครั้ง คิดเป็น 0.7% รวมมนุษย์ที่เข้าต่อสู้กับ AI ทั้งหมด 15,019 คน
  • ชัยชนะ 42 ครั้ง มาจากทีม ainodehna 10 ครั้ง, ทีมรวมโปรชาวไทย 3 ครั้ง เเละที่เหลือมาจากทีมอื่น ๆ ทั่วโลกที่ชนะไป 1-2 ครั้ง
  • การเล่นทั้งหมด จริง ๆ เเล้วมีมากกว่านี้ เเต่ได้ตัดออกไป เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเกมที่เล่นไม่จบ (มนุษย์ออกจากเกมไปก่อน)
  • มีการเล่นเเบบ Cooperative อีก 35,466 เกม โดยผู้เล่นรวม 18,689 คน

ดังนั้นก็พอกล่าวสรุปได้ว่า ศึกครั้งนี้ ชัยชนะก็ยังคงตกเป็นของฝ่ายมนุษย์ เพราะที่สุดเราก็สามารถหาวิธีที่ใช้จัดการมันลงได้เเบบเด็ดขาด เเม้จะเเลกไปด้วยการเสียสละ (แพ้) ของผู้กล้าไปกว่าหมื่นคนก็ตาม ความกล้าหาญของพวกเขาก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้รับชัยชนะในที่สุดเช่นกัน

“บอทพวกนี้มันโดนล็อก พวกมันเรียนรู้ไม่ได้ เเต่พวกเราเรียนรู้ได้ เพราะงั้นต้องชนะ !!” – ชาว Reddit ท่านหนึ่งกล่าวเอาไว้ ซึ่งหลังจากนั้น ทีมมนุษย์ก็เริ่มเอาชนะบอทเหล่านี้ได้จริง ๆ เมื่อเวลาผ่านไป

Source : reddit.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top